MTC ไตรมาส 1/62 กำไรทะลุ 1 พันลบ. ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่โต 48.31% เปิดสาขาเพิ่ม 165 แห่ง มั่นใจปี 62 รายได้-กำไร “ออลไทม์ไฮ” ต่อเนื่อง

พุธ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๔๖
MTC สุดยอดผู้นำตลาดสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์และนาโนไฟแนนซ์ของเมืองไทยตัวจริง โชว์ผลงานไตรมาส 1/62 กำไรทะลุ 1 พันล้านบาท ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่โต 48.31% เปิดสาขาเพิ่ม 165 สาขา บิ๊กบอส "ชูชาติ เพ็ชรอำไพ" มั่นใจรายได้-กำไร All Time High ต่อเนื่อง วางเป้าคุมเอ็นพีแอลไม่เกิน 2% ระบุครึ่งปีหลังจัดหนัก ลุยปล่อยกู้เช่าซื้อจักรยานยนต์ รองรับดีมานด์ลูกค้า จากฐานลูกค้าเก่าที่มีกว่า 2 ล้านรายทั่วประเทศ

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC) ผู้นำตลาดสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์และนาโนไฟแนนซ์เบอร์หนึ่งของเมืองไทย เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทฯในไตรมาส 1/62 มีกำไรสุทธิ 1,005 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.50% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 834 ล้านบาท และมีสินเชื่อคงค้าง จำนวน 50,592 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 38,012 ล้านบาท เติบโตตามเป้าที่บริษัทตั้งไว้ ขณะที่จำนวนสาขา ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562 อยู่ที่ 3,444 สาขา จากวันที่ 31 ธันวาคม 2561 อยู่ที่ 3,279 สาขา โดยยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ในไตรมาส 1/62 อยูที่ 25,028 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.31% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 16,875 ล้านบาท

"ยอดปล่อยสินเชื่อ และสินเชื่อคงค้างที่เติบโตอย่างโดดเด่น ได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายสาขาใหม่ สอดรับกับความต้องการของลูกค้า ที่ยังขาดโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อ และที่สำคัญจุดแข็งของเรา สามารถอนุมัติเงินกู้ได้อย่างรวดเร็ว และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำสุดในระบบ ทำให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการสินเชื่อเป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้ บริษัทฯ เตรียมเปิดสาขาเพิ่มจำนวน 600 สาขา และในปี 2563 เปิดเพิ่มอีก 600 สาขา ส่งผลให้มีสาขาทั้งหมดกว่า 4,500 สาขา ทั่วประเทศ ตอบสนองความต้องการลูกค้าได้อย่างครอบคลุม จากปัจจุบันมีสาขาจำนวน 3,444 สาขา"

ประธานกรรมการบริหาร MTC กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจ และตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยในช่วงครึ่งปีหลัง MTC เตรียมบุกตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งมั่นใจว่าจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันรายได้และกำไรในอนาคต เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน เนื่องจากมีฐานลูกค้ามากกว่า 2 ล้านราย รองรับแผนปล่อยกู้ และมั่นใจว่า แนวโน้มรายได้และกำไรจะสร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง และวางเป้าหมายคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ไม่เกิน 2% เมื่อเทียบกับสินเชื่อรวม

นอกจากนี้ หลักเกณฑ์สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ หรือ P-Loan ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศใช้ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตให้กับ MTC เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯมีทั้งสินเชื่อรายย่อย และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งตามเกณฑ์ใหม่ กำหนดเพดานดอกเบี้ยไว้ที่ 28% โดยปัจจุบันบริษัทฯคิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 23% ทำให้มีช่องว่างในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น ตามแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ