ไทยคมรายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2562

พุธ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๑๖
บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ("THCOM") ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2562 ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562

บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา รวมทั้งไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า แต่มีการบริหารค่าใช้จ่ายที่ดี ทำให้กำไรจากการดำเนินงานปกติปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังคงมีผลขาดทุนสุทธิเนื่องจากการตัดจำหน่ายสินทรัพย์ในไตรมาสนี้

บริษัทมีรายได้จากการขายและการให้บริการในไตรมาสที่ 1/2562 รวมทั้งสิ้น 1,303 ล้านบาท ลดลง 13.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4/2561 และลดลง 13.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1/2561 โดยมีสาเหตุหลักจากการลดลงของรายได้จากการให้บริการดาวเทียมแบบทั่วไปจากการปรับราคาให้แก่ลูกค้ารายใหญ่สำหรับการต่อสัญญาระยะยาว ในขณะที่รายได้จากดาวเทียมบรอดแบนด์ไทยคม 4 ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม บริษัทสามารถรักษาระดับกำไรจากการดำเนินงานปกติ (EBIT) ได้ที่ 96 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นอย่างมากจากไตรมาสที่ 4/2561 ที่มีผลขาดทุนจากการดำเนินงานปกติ (126) ล้านบาท และ ไตรมาสที่ 1/2561 ที่มีผลขาดทุนจากการดำเนินงานปกติ (20) ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA) อยู่ที่ 559 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA Margin) ที่ระดับ 43% ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 24% ในไตรมาส 4/2561 และ 31% ในไตรมาส 1/2561 เนื่องมาจากบริษัทสามารถบริหารค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิในไตรมาสที่ 1/2562 เป็นจำนวน (33) ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการตัดจำหน่ายสินทรัพย์เป็นจำนวน (34) ล้านบาท รวมทั้งผลขาดทุนจากส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในการร่วมค้าเป็นจำนวน (5) ล้านบาท

บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะให้บริการด้านดาวเทียมที่ดีเยี่ยมอย่างต่อเนื่องแก่พันธมิตรและลูกค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พร้อมกันนี้ ยังให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างการจัดการ รวมถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ และด้วยการจัดการดังกล่าว สามารถช่วยชดเชยรายได้ที่ลดลงจากบริการดาวเทียมได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งได้เริ่มเห็นผลลัพธ์ของกำไรจากการดำเนินงานที่ดีขึ้นแล้วในไตรมาสที่ผ่านมา

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยคม กล่าวว่า "ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างองค์กร และให้ความสำคัญกับการบริหารและควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปี 2562 นี้บริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนกลยุทธ์ของปี 2562 ที่ได้กำหนดธุรกิจออกเป็น 3 ทิศทาง ได้แก่ (1) ด้านธุรกิจดาวเทียมด้วยการแสวงหารูปแบบการลงทุนดาวเทียมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยร่วมกับพันธมิตรในต่างประเทศ รวมทั้งยินดีที่จะเปิดกว้างในการทำงานเพื่อให้เกิดความร่วมมือสูงสุดระหว่างภาครัฐและเอกชน (public-private partnership – PPP) (2) ด้านธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับดาวเทียม โดยใช้จุดแข็งด้านการตลาดและวิศวกรรมในการพัฒนาธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับบริการดาวเทียมและการสื่อสารมาพัฒนาเป็นธุรกิจและบริการ (3) ด้านธุรกิจใหม่ โดยมุ่งไปที่ธุรกิจด้านเทคโนโลยีและดิจิตอล เพื่อลดการพึ่งพารายได้จากดาวเทียมเพียงอย่างเดียว"

ในส่วนของกลุ่มบริษัทในเครือ บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (แอลทีซี) ในประเทศลาว มีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ไม่นับรวม fixed line) ในระบบรวมทั้งสิ้น 1.48 ล้านราย และยังคงมีส่วนแบ่งในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นอันดับหนึ่ง คิดเป็นประมาณ 56% ของตลาดรวม

เกี่ยวกับไทยคม

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย มีภารกิจหลักในการให้บริการด้านการสื่อสารโดยเน้นสร้างการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายดาวเทียมทั้งบรอดคาสต์และบรอดแบนด์ ด้วยนวัตกรรมที่ล้ำหน้า ความเป็นมืออาชีพของทีมงาน บริการที่หลากหลายครบวงจร และเทคโนโลยีที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย จนถึงปัจจุบัน บริษัทได้จัดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรแล้วทั้งสิ้นจำนวน 8 ดวง โดยมีดาวเทียมที่ยังคงให้บริการอยู่จำนวน 5 ดวง คือ ไทยคม 5 ไทยคม 6 ไทยคม 7 และล่าสุดคือ ดาวเทียมไทยคม 8 ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดคาสต์ ให้บริการถ่ายทอดสัญญาณรายการโทรทัศน์ ครอบคลุมประเทศไทย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และแอฟริกา อยู่ในตำแหน่งวงโคจรหลัก "Hot Bird" ที่ 78.5 องศาตะวันออก โดยมีจานหันเข้ารับสัญญาณจำนวนมาก นอกจากนี้ สำหรับการสื่อสารบรอดแบนด์ ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงแรกของโลก ได้สนับสนุนโครงข่ายการสื่อสารด้วยปริมาณช่องสัญญาณที่เพิ่มขึ้น พื้นที่ให้บริการที่ครอบคลุม รวมถึงนวัตกรรมที่มีศักยภาพทางธุรกิจและเทคโนโลยีดาวเทียมที่โดดเด่นในระดับคุณภาพมาตรฐานโลก ด้วยแนวคิด "Connectivity for Sustainability" ไทยคมได้ให้บริการทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐ และตอบไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ นอกจากความรับผิดชอบในการให้บริการติดต่อสื่อสารในภาวะปกติแล้ว ไทยคมยังมีจุดแข็งในการเชื่อมต่อการสื่อสารได้อย่างไร้รอยต่อ เช่นการสื่อสารในภาวะภัยพิบัติหรือในพื้นที่เข้าถึงได้ยาก และทั้งหมดนั้น ถือเป็นความมุ่งมั่นของไทยคม ในการสร้างโอกาส สร้างอนาคต สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายการก้าวสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย ที่ยังคงความเป็นพลเมืองดีของสังคมไทยต่อไป

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2534 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อ "THCOM"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้