WICE เดินหน้าปั้นมาร์จิ้นโต 20% ชูกลยุทธ์ปรับลดต้นทุน เล็งเปิดสาขาใหม่ในเซินเจิ้น รับรู้รายได้เข้าทันที มั่นใจ Q2 ธุรกิจขยายตัวดี

ศุกร์ ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๐๐
WICE เดินหน้าปั้นมาร์จิ้นโต 20% ชูกลยุทธ์ปรับลดต้นทุน เล็งเปิดสาขาใหม่ในเซินเจิ้น รับรู้รายได้เข้าทันที มั่นใจ Q2 ธุรกิจขยายตัวดี งานโลจิสติกส์เริ่มเข้าไฮซีซั่น งานขนส่งข้ามแดน ปริมาณงานเพิ่ม ล่าสุดลงทุนสั่งตู้ Double Rack รับสินค้าแบบไม่เต็มตู้ ลุยเปิดตลาดใหม่ รับส่งสินค้าแช่แข็งเพิ่มรายได้ ตั้งเป้ารายได้ทั้งปีทำนิวไฮที่ 25% เผยงบ Q1/62 รายได้ 482.97 ล้านบาท โต 24.74%

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) (WICE ) ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ตั้งแต่ไตรมาส 2/62 เป็นต้นไป จะเริ่มเห็นสัญญาณ การเติบโตของอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) กลับสู่ภาวะปกติที่ระดับ 20% ได้ จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ16% โดยบริษัทเน้นกลยุทธ์ปรับลดต้นทุนด้านการขนส่งของ WICE Logistics (Hong Kong) Ltd. หรือ WICE HK ก่อน ทั้งการลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิง บริหารจัดการเส้นทางขนส่งให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมไปถึงป้องกันความเสี่ยงจากการขาดทุนของค่าเงิน

อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่าภาพรวมธุรกิจช่วงไตรมาส 2/62 จะปรับตัวดีขึ้น ตามความต้องการใช้งานโลจิสติกส์ ที่เพิ่มขึ้น จากแนวโน้มการนำเข้าและส่งออกในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งกลุ่มอิเล็กทรอนิค และกลุ่ม Auto Part มีปริมาณงานเพิ่มมากขึ้น และเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นซึ่งจะยาวต่อเนื่องไปจนถึงปลายปี

อีกทั้ง ภายหลังจากการเปิดสำนักงานใหม่ที่เซินเจิ้น บริษัทเตรียมรับรู้รายได้จาก WICE Logistics (Shenzhen) Company Ltd. หรือ WICE SZ เข้ามาในไตรมาส 2/62ทันที หลังจากก่อนหน้านี้ WICE HK จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับหุ้นส่วนชาวจีน และได้ทำสัญญากับบริษัท Universal Express Star Company Ltd. (UES) เพื่อซื้อธุรกิจทั้งหมดและโอนธุรกิจไปยัง WICE SZ โดยรายได้เดิมที่ UES ทำไว้ประมาณปีละ120 ล้านบาท

ขณะที่ธุรกิจคลังสินค้าในแหลมฉบังใช้พื้นที่ไปแล้วกว่า 70% ของพื้นที่รวม 1.7 หมื่นตารางเมตร ปัจจุบันบริษัทเตรียมต่อสัญญาลูกค้าเดิมเพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นลูกค้าผู้ผลิตแผงโซล่าเซลล์และผู้ผลิตโรงงานกระจกรายใหญ่ เพื่อรับงานหาพื้นที่คลังสินค้าให้ลูกค้า และงานบริหารจัดการแบบ Onsite service ส่งผลให้บริษัทมีรายได้จากธุรกิจนี้เพิ่มขึ้นตาม ทั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในช่วงกลางปี 62

ด้านงานขนส่งข้ามชายแดน )Cross border) ระหว่างประเทศจีน ฮ่องกง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามเส้นทาง One Belt One Road ของจีน โดยการบริหารงานของบริษัทร่วมทุน EUROASIA TOTAL LOGISTICS CO., LTD. (ETL) ปัจจุบันมีปริมาณงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และบริษัทได้มีการลงทุนสั่งต่อตู้ Double Rack ตู้แบบต่อกันได้ เพื่อรองรับสินค้าแบบไม่เต็มตู้ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการที่ต้องการขนส่งสินค้าจำนวนไม่มาก โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในกลางปี 62 อีกทั้งบริษัทได้เริ่มเปิดตลาดใหม่ ในการรับขนส่งสินค้าประเภทแช่แข็ง เพื่อเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1/62 บริษัทมีรายได้รวม 482.97 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 387.18 ล้านบาท จำนวน 95.79 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 24.74 % และมีกำไรสุทธิ 11.65 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 18.61 ล้านบาท จำนวน 6.96 ล้านบาท หรือลดลง 37.40%

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อมั่นว่าการชะลอตัวของผลประกอบการดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการเติบโต เนื่องจากเป็นผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้น จึงมั่นใจว่ารายได้รวมทั้งปี 62 จะเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่ 25% ถือเป็นการสร้างสถิติการเติบโตสูงสุดต่อเนื่อง โดยปัจจัยสนับสนุนมาจากกลยุทธ์ขยายธุรกิจแบบ Organic จากปริมาณงานบริการทุกประเภท และการเติบโตแบบ Inorganic จากการที่บริษัทลงทุนขยายโครงข่ายไปทั่วเอเชีย โดยในปีนี้จะเป็นปีที่บริษัทสามารถรับรู้รายได้จากการดำเนินงานของทุกสาขาเข้ามาเต็มปี ซึ่งยังไม่นับรวมบริษัทร่วมทุน WICE SZ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4