SAM เผยผลประกอบการไตรมาสแรก ปี 62 พุ่งชนเป้าหมาย เร่งเครื่องทุกด้านทั้งการบริหาร NPA และซื้อหนี้ NPL คลินิกแก้หนี้ขยายเกณฑ์รับ “Non-Bank”

จันทร์ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๑๓
SAM เผยผลประกอบการไตรมาสแรก ปี 62 พุ่งชนเป้าหมาย เร่งเครื่องทุกด้านทั้งการบริหาร NPA และซื้อหนี้ NPL คลินิกแก้หนี้ขยายเกณฑ์รับ "Non-Bank" ออกแคมเปญ "หนี้บัตรช่วยเหมือนเดิม เพิ่มเติมหนี้ Non-Bank" คาดลูกค้าดีดตัวเพิ่มสูงขึ้น 2 เท่า

นายนิยต มาศะวิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยผลการดำเนินงานของ SAM ณ สิ้นสุดไตรมาสแรกของปี 2562 โดยรวม เป็นไปตามเป้าหมาย SAMได้รับชำระเงินสดรวมทั้งสิ้น 1,600 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 โดยแบ่งเป็นรายได้จาก การจำหน่ายทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ประมาณร้อยละ 50 และการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) ประมาณร้อยละ 30 ส่วนการซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPLs) จากสถาบันการเงินต่าง ๆ เข้ามาบริหารจัดการเพื่อเพิ่มขนาดพอร์ตของ SAM รวมทั้งเพื่อช่วยลดปริมาณ NPLs ของระบบสถาบันการเงิน ยังเป็นไปตามแผนและเป้าหมายที่วางไว้ 16,500 ล้านบาทในปี 2562 คาดว่าในปีนี้ สถาบันการเงินต่าง ๆ จะนำสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกประมูลไม่น้อยกว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่ง SAM จะช่วยดูดซับภาระหนี้ด้อยคุณภาพให้กับระบบเศรษฐกิจได้ประมาณร้อยละ 15-20 เช่นปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562 SAM มีมูลค่าสินทรัพย์คงเหลือ แบ่งเป็น สินทรัพย์ด้อยคุณภาพ NPL จำนวน 18,000 ราย หรือคิดเป็นมูลหนี้ประมาณ 350,000 ล้านบาท และทรัพย์สิน NPA จำนวน 3,800 รายการ มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท

ด้านการปรับโครงสร้างหนี้ (NPL) ทั้งรายย่อยและรายใหญ่ SAM ได้จัดกิจกรรม"เปิดบ้านทำงานในวันหยุด" โดยเพิ่มบริการพิเศษในวันเสาร์ทั้งที่สำนักงานใหญ่และสาขา เพื่อเปิดให้โอกาสลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ที่มีไม่มีเวลาหรือไม่สะดวกเข้ามาพูดคุยเจรจาในวันทำการปกติ โดยการจัดงานครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ให้ความสนใจเข้ามาเจรจา คิดเป็นมูลหนี้ประมาณเกือบ 50 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมสัญจรพบลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด และแผนการจัดมหกรรมขายทอดตลาดร่วมกับกรมบังคับคดีอย่างต่อเนื่องตลอดปี ทั้งในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ สมุทรปราการ และ ชลบุรี เพื่อสนับสนุนนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประเทศให้ได้ข้อยุติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย (NPA) SAM เดินเครื่องจัดกิจกรรมการตลาดเชิงรุกเช่นปีที่ผ่านมา โดยนำอสังหาริมทรัพย์มือสองที่มีศักยภาพออกจำหน่าย หลากหลายประเภท ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ห้องชุดพักอาศัย ที่ดินเปล่า ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ฯลฯ เพื่อให้โอกาสลูกค้าสามารถนำไปต่อยอดสร้างธุรกิจเพิ่มมูลค่าได้อย่างคุ้มค่า ทั้งการจัดงานประมูลขายทรัพย์ NPA จำนวน 3 ครั้งอย่างต่อเนื่องทุกเดือน และการเข้าร่วมงานมหกรรมต่าง ๆ อาทิ งาน NPA Grand Sale 2019 งานมหกรรมบ้านธนาคาร งานมหกรรมบ้านและคอนโด เป็นต้น นอกจากนี้ยังลงพื้นที่เปิดบูธในงาน "ทรัพย์มือสองต้อง SAM" ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอีกด้วย โดยมีกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้า ส่วนหนึ่งมาจากกลยุทธ์ทางการตลาดและโปรโมชั่นพิเศษที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย อาทิ "SAM Easy ฟรีค่าโอน 1%" ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้ต้องขยายระยะเวลาโปรโมชั่นดังกล่าวออกไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน ศกนี้ นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่น "SAM Light ผ่อนสบายๆ 0% นาน 2 ปี" ที่พร้อมจัดเต็มให้ลูกค้าคนสำคัญตลอดปี 2562 อีกด้วย

สำหรับ "โครงการคลินิกแก้หนี้" SAM ได้เตรียมความพร้อมรับการขยายหลักเกณฑ์ของโครงการคลินิกแก้หนี้ ระยะที่ 2 รองรับลูกค้า NPL ที่มีอยู่ในระบบประมาณ 500,000 ราย ภายใต้แคมเปญ "หนี้บัตรช่วยเหมือนเดิม เพิ่มเติมหนี้ Non-Bank" เพื่อให้โอกาสและช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยที่เป็นหนี้เสียบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคลของธนาคารหรือผู้ประกอบธุรกิจทางการเงิน หรือที่เรียกว่า Non-Bank ที่เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไปเป็นเวลานานติดต่อกันมากกว่า 90 วัน และก่อนวันที่ 1 มกราคม 2562 โดยมียอดหนี้เงินต้นค้างชำระรวมไม่เกิน 2 ล้านบาท ซึ่งลูกค้าที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขและผ่านเข้าโครงการจะผ่อนชำระต่อเดือนในจำนวนที่น้อยลง ด้วยอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนเพียง 4-7% ต่อปี เป็นระยะเวลายาวนานสูงสุดถึง 10 ปี ทั้งนี้ คาดว่าจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มสูงถึง 2 เท่าตัวจากเดิมในการปรับหลักเกณฑ์ครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังคงเดินหน้านโยบายหลักในการให้บริการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับประชาชนและจัดอบรมความรู้ทางการเงินและให้คำปรึกษาการแก้ปัญหาหนี้ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการทุกรายและผู้ที่สนใจ เพื่อสร้างวินัยทางการเงิน ปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายและการออมอย่างมีประสิทธิภาพ อันเป็นการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนของประเทศอย่างยั่งยืน ผู้สนใจสามารถสมัครและกรอกข้อมูลได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้นผ่านเว็บไซต์ www.คลินิกแก้หนี้.com และโซเชียลมีเดีย โดยแอดไลน์ @debtclinicbysam และเฟซบุ๊ค คลินิกแก้หนี้ หรือติดต่อสอบถามการเข้าร่วมโครงการผ่าน Call Center 02 610 2266 รวมทั้งติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจผ่าน ยูทูปช่อง Debtclinicbysam อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้