FPI คัมแบ็ค !! โชว์กำไรไตรมาส 1/62 ทะยาน74% ตลาด ตปท.ฟื้นทั้งเอเชีย - ตะวันออกกลาง ตุนแบ็คล็อกกว่า 900 ลบ.มั่นใจดันรายได้ปีนี้เข้าเป้าโต10%

จันทร์ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๐
FPI โชว์กำไรไตรมาส 1/62 แตะ 40 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 74% เทียบกับงวดเดียวกันปีก่อน ขณะที่รายได้รวมเท่ากับ 485 ล้านบาท อานิสงส์ตลาดต่างประเทศฟื้นทั้งภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลาง ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประเมินแนวโน้มไตรมาส 2/62 สดใสต่อเนื่อง ลุ้นงานใหม่จาก TOYOTA ราว 200 ล้านบาท เดินหน้าตุนแบ็คล็อกกว่า 900 ล้านบาท มั่นใจรายได้ปีนี้เข้าเป้าโต 10% จากงวดเดียวกันปีก่อน

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อันดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส1/62ในงบเฉพาะของบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ เท่ากับ 40 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันปีก่อน 74% มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 23 ล้านบาท ขณะที่มีรายได้รวมเท่ากับ 485 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากงวดเดียวกันปีก่อนมีรายได้รวมอยู่ที่ 468 ล้านบาท

ปัจจัยที่สนับสนุนให้ผลการดำเนินงานเติบโตได้ดี เนื่องจากยอดขายต่างประเทศในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น 55 ล้านบาท หรือคิดเป็น 26% จากการขายให้แก่ลูกค้ารายใหญ่ในประเทศซาอุดิอาระเบียเพิ่มขึ้น เนื่องจากในปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจของประเทศซาอุดิอาระเบียมีความผันผวนและ บริษัทฯชะลอการขายสินค้าให้ลูกค้ารายใหญ่ที่มีหนี้ค้างชำระเป็นเวลานาน แต่ปัจจุบันเศรษฐกิจดีขึ้นทำให้ส่วนประกอบรถยนต์ในประเทศดังกล่าวมีความต้องการมากขึ้น รวมทั้ง รายได้จากโซนอเมริกาใต้เพิ่มขึ้น 11% จากลูกค้ารายใหม่ และจากการให้เช่าแม่พิมพ์

นอกจากนี้ ยังมีการรับรู้ส่วนแบ่งการลงทุนจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม และการร่วมค้า ในไตรมาส 1/62 ซึ่งเกิดจากบริษัท เซฟ เอนเนอร์จี โฮลดิ้งส์ จำกัด (SAFE) ในฐานะบริษัทร่วมค้าของ FPI บริษัทฯ เข้าลงทุนใน SAFE ที่สัดส่วน 33.37% ปัจจุบันสามารถรับรู้ผลการดำเนินงานของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ขนาด 7.5 เมกะวัตต์ ของบริษัท ไพร์ซ ออฟ วู้ด กรีน เอนเนอร์จี จำกัด (PWGE) โดย SAFE เข้าลงทุนใน PWGE คิดเป็นสัดส่วน 99.99%, บริษัท บิน่า พูรี่ พาวเวอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด โดย SAFE เข้าลงทุนคิดเป็นสัดส่วน 49% และบริษัท เซฟ ไบโอแม็ส จำกัด โดย SAFE เข้าลงทุนในบริษัท เซฟ ไบโอแม็ส จำกัด คิดเป็นสัดส่วน 100% ทำให้ในไตรมาส 1 ปี 2562 บริษัทฯ รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมค้าเท่ากับ 4 ล้านบาท

"สำหรับการดำเนินธุรกิจในช่วงไตรมาส1/62 มีทิศทางที่ดีขึ้น และเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ทำให้ บริษัทมั่นใจว่าในปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 10% มีรายได้ 2,200 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,982.14 ล้านบาท แผนปีนี้จะเดินหน้าไปยังกลุ่มตลาดใหม่ๆ ทั้งออสเตรเลีย ยุโรป สหรัฐฯ เพราะกลุ่มประเทศดังกล่าวมีความต้องการสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง ดังนั้น ทำให้บริษัทได้รับผลตอบแทนที่ดี และปีนี้จะมีปัจจัยหนุนจากโรงงานที่อินเดีย ซึ่งจะเริ่มรับรู้กำไรอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประเมินว่าต้นทุนปีนี้น่าจะลดลงประมาณ 40-50% ส่งผลให้ความสามารถของอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นได้"นายสมพลกล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจางานของ TOYOTA ซึ่งจะเป็นรุ่นใหม่ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะได้งานประมูล 150 - 200 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะได้รับความชัดเจนภายในไตรมาส 2/2562 สำหรับงานในมือ (Backlog) ปัจจุบันอยู่ที่ 900 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 450 ล้านบาท และยังคงเดินหน้าเจรจางานอย่างต่อเนื่อง ส่วนงบลงทุนปีนี้ คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องจักรเข้ามาทดแทนเครื่องจักรเดิมที่ปลดระวาง 3 เครื่อง และการทำวิจัยและพัฒนาเพิ่ม 200 ล้านบาท เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ