“QTC” กลับมาผงาด โชว์งบ Q1/62 พลิกกำไร 79 ล้านบาท ส่งซิก อุตสาหกรรมหม้อแปลงไฟฟ้า Q2 เริ่มคึกคัก เดินเกมรุกปรับกลยุทธ์แตกไลน์ธุรกิจเพิ่ม – หนุนรายได้ปีนี้ เทิร์นอะราวด์

จันทร์ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๙
บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ หรือ QTC เผยผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2562 มีรายได้รวม 265.60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 143.14 ล้านบาท พลิกเป็นกำไรสุทธิ 79.15 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนขาดทุนสุทธิ 41.83 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้การขายหม้อแปลงไฟฟ้า-ธุรกิจพลังงาน โซลาร์เซลล์เพิ่มขึ้น ด้านผู้บริหาร "พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน" ส่งซิก ระบุ ไตรมาส2 นี้ ธุรกิจหม้อแปลงกลับมาคึกคักอีกครั้ง เห็นได้จากการจ่อเปิดประมูลงานของภาครัฐ โดยเฉพาะราชการ มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท ลุ้น คว้างานเข้าพอร์ตไม่ต่ำกว่า 10% พร้อมประกาศ แตกไลน์เสริมธุรกิจ ด้านการเป็นตัวแทนจำหน่าย DE BUSDUCT รายแรกของไทย และการให้บริการ SMART TRANSFORMER รวมทั้งSUPER LOW LOSS TRANSFORMER มั่นใจปีนี้จะกลับมาผงาดในธุรกิจอีกครั้ง เชื่อผลการดำเนินงานจะกลับมาเทิร์นอะราวด์

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ผู้ผลิตจัดจำหน่าย และให้บริการหม้อแปลงไฟฟ้า เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2562 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2562 บริษัทฯมีรายได้รวม 265.60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 143.14 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 122.46ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 117% และมีกำไรสุทธิ จำนวน 79.15 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 89% เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีขาดทุนสุทธิ 41.83 ล้านบาท

สำหรับการปรับตัวเพิ่มขึ้นของผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมานั้น เป็นผลมาจาก การรับรู้รายได้การขายหม้อแปลงไฟฟ้าให้กับหน่วยงานภาครัฐ และส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าของ บริษัท คิวโซล่าร์ 1 จำกัด ขนาดกำลังผลิต 8 เมกะวัตต์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ จังหวัดปราจีนบุรี

โดย ณ สิ้นไตรมาส 1/2562 บริษัทฯมียอดขายหม้อแปลงในมือ(backlog) จำนวนกว่า 252 ล้านบาท แบ่งเป็นงาน จากราชการ และเอกชน ในประเทศ 146 ล้านบาท งานต่างประเทศ 106 ล้านบาท ซึ่งได้ทยอยส่งมอบสินค้าทั้งหมดภายในปีนี้ อีกทั้งบริษัทฯได้ปรับกลยุทธ์และทีมงานขายต่างประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย ที่จะเพิ่มยอดขายงานต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมธุรกิจในไตรมาส 2/2562 มีความชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะโครงการภาครัฐ ที่เริ่มทยอยเปิดประมูล หลังจากชะลอการประมูลในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯตั้งเป้าที่จะคว้างานใหม่เข้าบริษัทฯได้ ไม่ต่ำกว่า 10% ของมูลค่างานโดยรวมดังกล่าว

นอกจากนี้ ภายหลังจากที่บริษัทฯมีการทำการตลาดแบบเชิงรุกมากขึ้น พร้อมเพิ่มการให้บริการในส่วนของการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่เป็นการให้บริการเสริมเข้ามา อาทิ การเป็นตัวแทนจำหน่าย DE BUSDUCT รายแรกและรายเดียว ในประเทศไทย ซึ่งหลังจากที่มีการทำการตลาดไปในช่วงก่อนหน้านี้ ต้องยอมรับว่ามีกระแสการตอบรับ และมีการสั่งออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯตั้งยอดขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในปีนี้ไว้ที่ประมาณ 30 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน บริษัทประสบความสำเร็จในส่วนของ Smart Transformer หรือ ระบบอัจฉริยะที่ติดตามการทำงานของหม้อแปลง โดยส่งต่อข้อมูลตัวแปรผ่านระบบ 3Gและ 4G ทำให้ผู้ดูแลรักษาสามารถดูข้อมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำยอดขายให้กับบริษัทฯในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 100-200 เครื่อง หรือเฉลี่ย 10-15 ล้านบาทต่อปี ควบคู่ไปกับการทำการตลาดหม้อแปลง SUPER LOW LOSS อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดกลุ่มลูกค้าประเทศญี่ปุ่น ให้ความสนใจและตอบรับการสั่งซื้อสินค้าของบริษัทฯเข้ามาเป็นจำนวนมาก

" ปีนี้ถือว่าเป็นปีทองของ QTC ที่จะสามารถกลับมาผงาดได้อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ภาพรวมธุรกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้นเชื่อว่าหลังจากที่ บริษัทฯมีการปรับกลยุทธ์โดยการแตกไลน์ธุรกิจเสริมเพิ่ม ประกอบกับแนวโน้มอุตสาหกรรมธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า เริ่มกลับมาคึกคักขึ้น ทำให้บริษัทฯมั่นใจว่าปีนี้ผลการดำเนินงานของเรา จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ ได้อย่างโดดเด่นและมีนัยสำคัญ " นายพูลพิพัฒน์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?