SMPC บุกตลาดใหม่ละตินอเมริกา-ทุ่ม 100 ลบ.นำ AI มาใช้เพิ่มกำลังผลิต แย้มแผนตั้งโรงงานตปท.คาดได้ข้อสรุปปีนี้

อังคาร ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๔
SMPC เดินหน้าเร่งขยายตลาดภูมิภาคใหม่ๆ รวมถึงผลิตสินค้าที่เป็น High Value เพิ่มมากขึ้น เผยความคืบหน้าการลงทุนในต่างประเทศ คาดได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ประเมินแนวโน้มยอดขายโตขึ้นต่อเนื่อง จากความต้องการใช้ถังแก๊ส LPG ในตลาดเอเชียและแอฟริกา บิ๊กบอส "สุรศักดิ์ เอิบสิริสุข" คาดยอดขายปีนี้โตได้ตามคาด 15% มีแผนทุ่มงบ 100 ลบ. เพื่อลงทุนในเทคโนโลยีต่างๆ นำระบบหุ่นยนต์มาใช้ เพื่อลดต้นทุนการผลิต ประกาศยอดขายรวมไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 778.49 ลบ. กำไรสุทธิ 84.92 ลบ.

นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) หรือ SMPC ผู้ประกอบธุรกิจผลิตถังทนความดัน ผลิตภัณฑ์หลักเป็นถังสำหรับบรรจุแก๊สปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงหุงต้ม และใช้เป็นแหล่งพลังงานรถยนต์ ภายใต้เครื่องหมายการค้า "SMPC" เปิดเผยว่าผลประกอบการของบริษัทงวดไตรมาส 1/2562 มียอดขายอยู่ที่ 778.49 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมียอดขาย 1,206.76 ล้านบาท ลดลง 428.27 ล้านบาท หรือ 35.5% เนื่องจากในงวดนี้ปริมาณการขายลดลง 27% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน จากการชะลอการซื้อของลูกค้าในแถบเอเชียใต้ เนื่องจากอัตราการแลกเปลี่ยนของสกุลเงินท้องถิ่นของลูกค้าต่อดอลล่าร์สหรัฐอ่อนลง และการแข่งขันที่รุนแรงของผู้ขายใหม่ในตลาด อย่างไรก็ตามสถานการณ์ดังกล่าว เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยคาดว่าลูกค้าจะสั่งซื้อได้ตามปกติในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากแก๊สหุงต้มเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ประชาชนทุกครัวเรือนต่างต้องใช้เพื่อดำรงชีวิตประจำวัน

ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 84.92 ล้านบาท ถึงแม้กำไรจะลดลง 31.68 ล้านบาท (27.2%) จากงวดเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีกำไร 116.60 ล้านบาท ตามยอดขายที่ลดลง แต่ด้วย economy of scale และการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้อัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจาก 9.3% เป็น 10.3%

แนวโน้มธุรกิจคาดว่า ปริมาณขายจะยังคงโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะเป็นปัจจัยหลักสนับสนุนกำไรสุทธิให้เติบโตจากความต้องการถังแก๊ส LPG ที่ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากในตลาดเอเชียและแอฟริกา โดยเฉพาะบางประเทศในแถบเอเชียใต้ มีการเปลี่ยนการใช้พลังงานเชื้อเพลิงเป็น LPG และตามความต้องการที่สูงขึ้นตามสภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดีขึ้นซึ่งประเทศเหล่านี้เป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัท

"ในปี 2562 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตราว 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 4,450.57 ล้านบาท ตามปริมาณการขายที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น โดยบริษัทมองว่า ในปีนี้รายได้จะเติบโตได้ทั้งปริมาณและมูลค่า ตามความต้องการใช้ถังแก๊สที่คาดว่าจะขยายตัวดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดภูมิภาคเอเชียใต้และแอฟริกา นอกจากนี้ บริษัทยังเร่งเดินหน้าลดต้นทุนการผลิต และเร่งหาตลาดใหม่ๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้วย" นายสุรศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทได้รุกขยายตลาดภูมิภาคใหม่ๆ เช่นละตินอเมริกา โดยเริ่มเข้าไปเจาะตลาด 1-2 ปีที่ผ่านมา และเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ บริษัทได้เข้าร่วมงาน AIGLP เมืองลิมา ประเทศเปรู เพื่อเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ ของบริษัทให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น รวมถึงผลิตสินค้าที่เป็น High Value เพื่อให้ยอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยในปีที่ผ่านมา บริษัทได้ผ่านการรับรองมาตรฐานที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดได้มากขึ้น

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนในต่างประเทศ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้และเจรจากับพันธมิตรกลุ่มเป้าหมาย เพื่อก่อสร้างโรงงานใหม่กำลังการผลิต 2.5 ล้านใบต่อปี มูลค่าการลงทุนประมาณ 400 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาแล้ว 70-80% คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ทั้งนี้ ในการเข้าไปตั้งโรงงานผลิตในประเทศนั้น บริษัทมองว่าจะช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งสินค้า ซึ่งบางประเทศอาจได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีด้วย

"ตอนนี้ เรามองหาประเทศใหม่ๆ เพราะจะเป็นประโยชน์มาก โดยเฉพาะการช่วยลดต้นทุนการจัดส่งสินค้า และบางประเทศค่าแรงค่อนข้างต่ำ รวมถึงอาจจะได้ประโยชน์ทางภาษีมากกว่าที่จะส่งออกเข้าไปยังประเทศนั้น เพราะบางประเทศมีกำแพงภาษีที่สูงมาก สำหรับการก่อตั้งโรงงานแห่งใหม่ในต่างประเทศคาดว่าจะได้ความชัดเจนภายในปีนี้แน่นอน" นายสุรศักดิ์ กล่าว

ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนราว 100 ล้านบาท เพื่อลงทุนในเทคโนโลยีต่างๆ โดยนำระบบหุ่นยนต์มาใช้ ทำให้ประสิทธิภาพการผลิตเพิ่มขึ้น ต้นทุนการผลิตลดลง ขณะเดียวกันบริษัทยังคงเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4