BEAUTY มองแนวโน้ม ครึ่งปีหลังเติบโตดี จากการปรับกลยุทธ์จัดโครงสร้างการจัดจำหน่าย มุ่งขยายธุรกิจช่องทาง Non Retail ในประเทศ

อังคาร ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๙
BEAUTY มองแนวโน้ม ครึ่งปีหลังเติบโตดี จากการปรับกลยุทธ์จัดโครงสร้างการจัดจำหน่าย มุ่งขยายธุรกิจช่องทาง Non Retail ในประเทศ พร้อมเดินหน้ารุกตลาดต่างประเทศ บริหารความเสี่ยงลดสัดส่วนการพึ่งพิงตลาดหลักโดยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายอิ่นๆ เผย ผลประกอบการ Q1/62 รายได้ 548.7 ล้านบาท กำไรสุทธิ 69.6 ล้านบาท

นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) (BEAUTY) ผู้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายปลีกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและบำรุงผิว เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 2 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/62 และปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง เชื่อมั่นว่าในปีนี้จะสามารถสร้างการเติบโตของรายได้มากกว่า 20% และรักษาอัตรากำไรสุทธิมากกว่า 25% ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยสัดส่วนรายได้แบ่งเป็นตลาดในประเทศ 60% ต่างประเทศ 40% โดยการปรับกลยุทธ์โครงสร้างการจัดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ มุ่งเน้นเพิ่มสัดส่วนรายได้โดยขยายธุรกิจช่องทาง Non Retail ในประเทศ เดินหน้ารุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น เพื่อรักษาอัตรากำไรสุทธิที่ดีต่อเนื่อง เนื่องจากช่องทางดังกล่าวมีต้นทุนดำเนินการที่ต่ำ และเป็นการบริหารจัดการความเสี่ยงลดการพึ่งพิงตลาดใดตลาดหนึ่งมากเกินไปโดยขยายสัดส่วนการขายช่องทางต่างๆเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ตลาดในประทศจะมุ่งเน้น ช่องทาง Non Retails หรือช่องทางการขายที่ไม่ใช่ร้านค้าปลีก เช่นขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ ช่องทางสินค้าอุปโภค สินค้าประจำวัน (Consumer Product) ช่องทางการจัดกิจกรรมการตลาดที่เรียกว่า บิวตี้ เฟส ( BEAUTY FEST ) ซึ่งเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าในรูปแบบของงานแสดงสินค้าซึ่งสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกแห่งไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าหรือตลาดนัด สินค้าที่จำหน่ายจะมีทั้งสินค้าของบริษัทเองและของคู่ค้าต่างๆ ช่องทางโฮมชอปปิ้งถือว่าเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ของบริษัท โดยมีแผนเริ่มจำหน่ายในต้นไตรมาส 3 รวมทั้งใช้กลยุทธ์สินค้าขับเคลื่อน (Product Driven) ซึ่งในปีนี้มีแผนสร้าง Product Hero จำนวน 57 รายการสินค้า และออกโปรโมชั่นต่างๆจัดกิจกรรมกับลูกค้าสมาชิกเพื่อผลักดันยอดขาย

ช่องทาง Retails มุ่งกลยุทธ์การเปิดสาขาใหม่ในทำเลที่มีศักยภาพการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าสูง โดยในปี 2562มีแผนขยายสาขารวมทั้งสิ้น 15 สาขา แบ่งเป็น BEAUTY BUFFET 11 สาขา BEAUTY COTTAGE 4 สาขา ปัจจุบันมีจำนวนสาขาในประเทศรวม 363 สาขา และมีแผนปรับดีไซน์ของร้าน BEAUTY BUFFET ให้ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค โดยจะเปิดร้านต้นแบบสาขาแรกที่มาบุญครองภายในไตรมาส 2 นี้

สำหรับตลาดต่างประเทศในปีนี้มีแผนขยายตลาดจำนวน 15 ประเทศ ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายใน11 ประเทศ และอีก 4 ประเทศเป้าหมาย คือ รัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แคนาดา และบรูไน โดยรูปแบบของตัวแทนจำหน่ายแบ่งเป็น Product Distributor, Shop Licence, Shop in Shop และ Counter sales ซึ่งปัจจุบันแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย BEAUTY COTTAGE ในประเทศจีน 1 ราย และจะเริ่มแต่งตั้งตัวแทนในประเทศบรูไน 1 ราย อีกทั้งมีแผนออกงานแสดงสินค้าตลอดทั้งปี จากต้นปีมีออกงานแสดงสินค้าไปแล้ว 7 งาน ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังเน้นรุกตลาดประเทศจีน โดยกระจายสินค้าผ่านช่องทาง Cross Border E-commerce อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันบริษัทมีสินค้าวางจำหน่ายแล้วจำนวน 8 Platforms อาทิ TMALL, JD, Kaola, VIP, YUNJI, Little, Redbook, Beidiam, Jumei และในปีนี้มีแผนเจรจาเพิ่มจำนวน Platform อีกมากกว่า 2 รายและยังขยายจำนวน SKUs สินค้าเข้าจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์สุวิน กล่าวต่อไปถึงผลประกอบการไตรมาส 1/62 ว่า บริษัทมีรายได้รวม 548.7 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 904.9 ล้านบาท ลดลง 39.4% และมีกำไรสุทธิ 69.6 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 282.4 ล้านบาท ลดลง 75.4 %

ทั้งนี้ผลประกอบการปรับตัวลดลง เนื่องจากตลาดในประเทศเกิดความไม่เชื่อมั่นต่อกระแสข่าวผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและเครื่องสำอางของบริษัทอื่นๆไม่ผ่านมาตรฐาน อย. ส่งผลกระทบให้ฐานลูกค้ารายย่อยระมัดระวังการซื้อมากขึ้น แต่ในระยะยาวถือว่าเป็นผลดีต่อบริษัทเพราะสินค้าของบริษัทผลิตถูกต้องมีเลขที่จดแจ้งที่ได้รับการรับรองจาก อย. ทุกรายการ อีกทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวจีนในช่วงที่ผ่านมาลดลงเป็นจำนวนมากส่งผลให้ยอดซื้อลดลง

ด้านตลาดต่างประเทศยังคงได้รับผลกระทบจากกระแสข่าวเรื่อง อย. ปราบปรามสินค้าไม่ได้มาตรฐานของบริษัทอื่น ทำให้การส่งออกสินค้าทุกประเภทไปประเทศจีนล่าช้า ลูกค้าขายส่งของบริษัทต้องใช้ระยะเวลาในการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายยาวนานกว่าเดิม ประกอบกับประเทศจีนมีการออกกฎหมายใหม่ เก็บภาษีสินค้าออนไลน์ อย่างไรก็ตามธุรกิจ BEAUTY ยังคงขยายตัวได้ดี และมีศักยภาพในการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ยังได้รับคำสั่งซื้อสินค้าจากตัวแทนจำหน่ายประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสินค้า BEAUTY ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคจีนและมีความต้องการเพิ่มขึ้น

บริษัทได้ดำเนินการปรับกลยุทธ์เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า อาทิ Cross Boder E-commerce และ ช่องทางตลาดหลัก (General Trade) ประกอบด้วยช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ในตลาดทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน(Mainland China) รวมถึงแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในประเทศอื่นๆที่มีศักยภาพเพื่อสร้างยอดขายในตลาดต่างประเทศเติบโต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital