'ส. ขอนแก่นฟู้ดส์’โชว์รายได้ไตรมาส 1/62 ที่ 696.6 ล้านบาท พร้อมบริหารต้นทุนรับมือราคาวัตถุดิบปรับตัวขึ้น

พฤหัส ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๓๙
'บมจ. ส. ขอนแก่นฟู้ดส์' หรือ SORKON โชว์ผลงานไตรมาส 1/62 ทำรายได้รวม 696.6 ล้านบาท เติบโต 5.4% ผลจากการขยายตัวของทุกกลุ่มธุรกิจเติบโตตามแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะกลุ่มฟาร์มสุกรรายได้พุ่ง 66% จากราคาเนื้อสุกรที่เพิ่มขึ้น พร้อมบริหารจัดการต้นทุนรับราคาวัตถุดิบปรับขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ตัวเลขกำไรสุทธิยังแข็งแกร่งอยู่ที่ 37.1 ล้านบาท เล็งต่อยอดการตลาด ที่มุ่งปรับตำแหน่งสินค้าและปรับปรุงกระบวนการผลิต ยกระดับคุณภาพสินค้า ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

นายเจริญ รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SORKON ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์รายใหญ่ของไทย เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานไตรมาส 1/62 (มกราคม-มีนาคม 2562) บริษัทฯ มีรายได้รวม 696.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งหากมองเฉพาะรายได้จากการขายไตรมาส 1/62 จะอยู่ที่ 688.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.1% จากไตรมาส 1/61 โดยรายได้ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น เป็นผลมาจากยอดขายในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์เติบโตได้ดีตามแผนที่วางไว้ ทั้งใน (1) กลุ่มธุรกิจอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ (อาหารพื้นเมืองไทย อาหารขบเคี้ยว และอาหารแช่แข็งพร้อมทาน) มียอดขายรวม 354.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.5% (2) ธุรกิจอาหารทะเลแปรรูป มียอดขายรวม 230.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.2% (3) ธุรกิจร้านอาหาร ทำยอดขายได้ 36.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.8% และ (4) ธุรกิจฟาร์มสุกรมีรายได้รวม 66.8 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 65.7% โดยในธุรกิจฟาร์มสุกรได้รับอานิสงค์จากราคาเนื้อสุกรที่ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลบวกต่อรายได้ให้ขยายตัวได้ดี

ทั้งนี้ ภาพรวมตลาดในช่วงไตรมาส 1/62 ที่ผ่านมา มีปัจจัยกดดันด้านต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะต้นทุนเนื้อสุกรที่เป็นต้นทุนสำคัญ ทำให้กำไรขั้นต้นของบริษัทฯ ในไตรมาสที่ 1/62 อยู่ที่ 190 ล้านบาท ลดลง 2.8% โดยกำไรขั้นต้นใน (1) กลุ่มอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์อยู่ที่ 98.6 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 17.9% (2) อาหารทะเลแปรรูป มีกำไรขั้นต้น 63.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.1% (3) ธุรกิจร้านอาหาร ทำกำไรขั้นต้น 20.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.7% อย่างไรก็ตาม ราคาสุกรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกลับส่งผลดีต่อกลุ่ม (4) ธุรกิจฟาร์มสุกร ทำกำไรขั้นต้น 8.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 165.4% ส่งผลให้ภาพรวมกำไรสุทธิของ บริษัทฯ ในไตรมาส 1/62 อยู่ที่ 37.1 ล้านบาท

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SORKON กล่าวว่า ส่วนแผนการทำการตลาดในปี 2562 บริษัทฯ จะเน้นการบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อรับมือกับความผันผวนของราคาวัตถุดิบ ขณะเดียวกันจะมุ่งเน้นเพิ่มความหลากหลายของกลุ่มสินค้ามากขึ้น

"แผนงานในปีนี้ เราจะเน้นการบริหารจัดการต้นทุนสินค้าเพื่อรับมือความผันผวนของราคาวัตถุดิบ ขณะเดียวกัน บริษัทฯ จะดำเนินการออกสินค้าใหม่เพื่อกระจายพอร์ตรายได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการ ส. ขอนแก่น และกลุ่มผู้ถือหุ้น" นายเจริญ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4