กลุ่ม KTIS เปิดตัวเลขไตรมาส 2 กำไรโต 272% รุกโครงการใหม่ 1,300 ล้าน ผลิตภาชนะชานอ้อยรักษ์โลก

พฤหัส ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๐๐
เผยผลการดำเนินงานของกลุ่ม KTIS ไตรมาสที่ 2 ปี 2562 (ม.ค.-มี.ค. 62) มีรายได้รวม 4,003.8 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 322.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 271.8% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้สายเอทานอลโตสุด 55% สายธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล โต 20% ส่วนผลงานรอบ 6 เดือนมีรายได้รวม 6,802.9 ล้านบาท พร้อมรุกโปรเจคท์ใหม่รับเทรนด์รักษ์สิ่งแวดล้อม ผลิตภาชนะจากเยื่อชานอ้อย กำลังผลิต 50 ตันต่อวัน มูลค่าโครงการ 1,300 ล้านบาท

นายณัฎฐปัญญ์ ศิริวิริยะกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือกลุ่ม KTIS ผู้นำในอุตสาหกรรมน้ำตาลและอุตสาหกรรมต่อเนื่องครบวงจร เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ของปี 2562 (มกราคม – มีนาคม 2562) กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้รวม 4,003.8 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 322.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 271.8% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีกำไรสุทธิ 86.8 ล้านบาท

ทั้งนี้ สายธุรกิจที่มีการเติบโตสูงได้แก่ สายธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอล ซึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้น 55% และสายธุรกิจผลิตและจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล มีรายได้เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ส่วนสายธุรกิจผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษชานอ้อยมีรายได้ลดลง 19.3% และสายธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย มีรายได้ลดลง 16.8% เนื่องจากทั้งปริมาณและราคาขายน้ำตาลทรายลดลง

"ถึงแม้ว่าราคาขายน้ำตาลที่ลดลงอันเนื่องมาจากราคาน้ำตาลในตลาดโลกลดลงอย่างมาก แต่สายธุรกิจชีวภาพของบริษัทฯ ทั้งในเรื่องการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากชีวมวล ธุรกิจเอทานอล ตลอดจนธุรกิจเยื่อกระดาษจากชานอ้อย มีผลประกอบการที่ดีขึ้นมาก จึงทำให้ผลประกอบการไตรมาสที่สองของกลุ่ม KTIS ดีขึ้น" นายณัฎฐปัญญ์กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2562 (ตุลาคม 2561-มีนาคม 2562) กลุ่ม KTIS มีรายได้รวม 6,802.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 3.85% และมีกำไรสุทธิ 126.9 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 130.1% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนซึ่งขาดทุนสุทธิ 421.1 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้ของสายธุรกิจน้ำตาลอยู่ที่ 60.8% และสายธุรกิจชีวภาพอยู่ที่ 39.2%

รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม KTIS เปิดเผยด้วยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติการร่วมลงทุนในโครงการโรงงานผลิตภาชนะจากเยื่อชานอ้อย กับ บริษัท ยูเรเซีย ไลท์ อินดัสตรี อีควิปเม้นท์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับผลิตภาชนะจากเยื่อชานอ้อย อีกทั้งยังเป็นผู้จัดจำหน่ายภาชนะจากเยื่อชานอ้อยในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจัดตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อว่า บริษัท เอ็นไวรอนเม็นท์พัลพ์ แอนด์ แพ็คเกจจิ้ง จำกัด ที่ถือหุ้น 85% โดยบริษัท เอ็นไวรอนเม็นท์พัลพ์ แอนด์ เปเปอร์ จำกัด (บริษัทย่อยที่ถือหุ้นโดย KTIS 100%) และบริษัทยูเรเซียฯ จากจีนถือหุ้น 15%

ทั้งนี้ มูลค่าโครงการที่ตั้งไว้ 1,300 ล้านบาท จะเป็นเงินลงทุนจากผู้ถือหุ้นทั้ง 2 ฝ่าย รวม 650 ล้านบาท และจากเงินกู้ยืมอีก 650 ล้านบาท เพื่อนำมาจัดตั้งโรงงานและซื้อเครื่องจักร ซึ่งมีกำลังการผลิต 50 ตันต่อวัน โดยภาชนะจากเยื่อชานอ้อยที่สามารถผลิตได้นั้นมีหลากหลายรูปแบบ เช่น จาน ถ้วย ชามหลุม กล่อง เป็นต้น

"โครงการนี้เรามั่นใจว่าจะเป็นอีกสายธุรกิจหนึ่งที่มีศักยภาพในการทำรายได้และกำไรที่ดี เนื่องจากในปัจจุบันกระแสรักสิ่งแวดล้อมหรือรักษ์โลกแผ่กว้างออกไปเรื่อยๆ ดังจะเห็นได้จากการรณรงค์ลดใช้พลาสติกในรูปแบบต่างๆ ดังนั้น ภาชนะที่จะเข้ามาแทนพลาสติกและโฟมจึงต้องผลิตจากวัสดุธรรมชาติ อย่างชานอ้อยที่ปัจจุบันกลุ่ม KTIS ก็ได้ผลิตเยื่อกระดาษชานอ้อยคุณภาพสูงจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศอยู่แล้ว นอกจากนั้น ผู้ร่วมทุนในโครงการนี้ยังจะเป็นผู้ทำตลาดในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่มากอีกด้วย" นายณัฎฐปัญญ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4