RDIF, Nornikel, ROSATOM, DP World ผนึกกำลังร่วมกันพัฒนาเส้นทางทะเลเหนือในรัสเซีย

ศุกร์ ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๗:๐๙
กองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (Russian Direct Investment Fund) ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนแห่งสหพันธรัฐรัสเซียที่ลงทุนร่วมกับกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศในสินทรัพย์ของรัสเซีย ร่วมกับ ROSATOM ผู้ดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานในเส้นทางทะเลเหนือ หรือ Northern Sea Routes (NSR), Norilsk Nickel ผู้นำโลกด้านการผลิตแพลเลเดียม และนิกเกิลคุณภาพสูง และ DP World หนึ่งในผู้ประกอบการท่าเรือและโลจิสติกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ตกลงที่จะร่วมกันดำเนินโครงการเพื่อการพัฒนาเส้นทางทะเลเหนือแบบครบวงจร โดยมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงแสดงเจตจำนง 4 ฝ่าย เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2562 ในระหว่างการประชุมเศรษฐกิจนานาชาติเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

ข้อตกลงฉบับนี้เป็นการวางแผนงานแบบครบวงจร โดยจะศึกษาทางเลือกเชิงพาณิชย์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับการใช้เส้นทางทะเลเหนือ ทุกฝ่ายมีความตั้งใจที่จะจัดตั้งพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ในรูปแบบของธุรกิจร่วมทุนเพื่อพัฒนาเส้นทางการขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางทะเลเหนือ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้คือ เพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าทางเรือผ่านเส้นทางทะเลเหนือ และผ่านเขตอาร์กติกของสหพันธรัฐรัสเซีย

เอกสารข้อตกลงฉบับนี้ลงนามโดย Dmitriyev Kirill Alexandrovich ผู้อำนวยการบริษัท RDPI Management Company, Vladimir Potanin ประธานบริษัท Norilsk Nickel, Alexey Likhachev ผู้อำนวยการ Rosatom และ His Excellency Sultan Ahmed Bin Sulayem ประธานและซีอีโอของ DP World (DPW)

สำหรับขั้นตอนแรกนั้น ฝ่ายที่ร่วมลงนามในข้อตกลงฉบับนี้จะต้องพัฒนาแผนยุทธศาสตร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้เส้นทางทะเลเหนือ และกำหนดวิธีการพัฒนาเส้นทางในการขนส่งสินค้า โดยจะให้ความสำคัญกับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และการขนส่งสินค้าเทกองอื่น ๆ ตามเส้นทางทะเลเหนือ จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องกำหนดจำนวนเงินระดมทุนเพื่อการออกแบบและการสร้างกองเรือที่มีความแข็งแรงเป็นพิเศษสำหรับแล่นผ่านแผ่นน้ำแข็งได้ (ice-class fleets) และเรือตัดน้ำแข็ง รวมทั้งสร้างโครงสร้างพื้นฐานของท่าเรือด้วย โดยเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งก็คือ การรับประกันความปลอดภัยและการรักษาสิ่งแวดล้อมในการดำเนินการขนส่งผ่านเส้นทางทะเลเหนือ

พันธมิตรในโครงการนี้ล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงระดับโลกในสาขาของตนเอง กองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซียมีโอกาสสำคัญมากมายที่จะดึงดูดเงินทุนจากต่างประเทศเข้ามาในโครงการการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในสหพันธรัฐรัสเซีย ส่วน ROSATOM ก็เป็นผู้ดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับอำนาจในเส้นทางทะเลเหนือ และเจ้าของกองเรือตัดน้ำแข็งที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์กองเดียวของโลก ขณะที่ "Norilsk Nickel" ซึ่งมีโรงงานผลิตอยู่ในเขตเหนือไกลนั้น มีประสบการณ์และความรู้ความชำนาญในด้านโลจิสติกส์ที่ขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางทะเลเหนือ บริษัทให้บริการขนส่งสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง และยังมีส่วนร่วมสำคัญใน "การส่งมอบสินค้าทางตอนเหนือ" ในภูมิภาคอาร์กติกของรัสเซียด้วย สำหรับ DP World เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการท่าเรือรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก ทั้งยังเป็นผู้นำด้านโซลูชั่นห่วงโซ่อุปทานดิจิทัลระดับโลกที่มีความชำนาญในการขนส่งสินค้า บริการสถานีปลายทาง และบริการระวางสินค้า

His Excellency Sultan Ahmed bin Sulayem กล่าวว่า "DP World อยู่ในสถานะที่ไม่เหมือนใครในการช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาเส้นทางทะเลเหนือ เรารู้สึกตื่นเต้นกับความเป็นไปได้และประโยชน์ต่าง ๆ ที่เศรษฐกิจของรัสเซีย รวมถึงลูกค้าในเอเชียและยุโรป จะได้รับจากการดำเนินการครั้งนี้ ความชำนาญการของเราในการพัฒนาท่าเรือใหม่ โครงสร้างพื้นฐาน และโซลูชั่นซัพพลายเชนใหม่ ๆ ที่ก้าวล้ำ เป็นปัจจัยสำคัญในความสำเร็จต่าง ๆ ของพวกเราตลอดสองถึงสามทศวรรษที่ผ่านมา เรามองเห็นศักยภาพมหาศาลในเส้นทางทะเลเหนือ และตั้งตารอคอยที่จะสร้างความสำเร็จครั้งใหม่กับพันธมิตรของเรา"

ฝ่ายต่าง ๆ ตกลงที่จะจัดตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อวิเคราะห์และเตรียมศึกษาความเป็นไปได้สำหรับโครงการนี้ภายใน 6 เดือน และจะมีการตัดสินใจในขั้นต่อไปเกี่ยวกับการพัฒนาโครงการนี้เพิ่มเติม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความสำเร็จของงานนี้

"Norilsk Nickel คือหนึ่งในผู้บุกเบิกการพัฒนาเขตอาร์กติก บริษัทมีประสบการณ์เฉพาะตัวในการบริหารเส้นทางทะเลเหนือ และเราจะแบ่งปันประสบการณ์ดังกล่าวเพื่อการพัฒนาเส้นทางที่มีความพิเศษเส้นทางนี้ให้ดียิ่งขึ้น" Vladimir Potani กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4