รายงาน “การลงทุนทางตรงในต่างประเทศ ของบริษัทจดทะเบียนใน SET ปี 2561” ฝ่ายวิจัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

จันทร์ ๑๐ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๕:๐๕
บทสรุปผู้บริหาร

- ณ สิ้นปี 2561 บริษัทจดทะเบียนจำนวน 231 บริษัทมีการลงทุนในต่างประเทศ หรือคิดเป็น 44% ของบริษัทจดทะเบียนใน SET เพิ่มขึ้นจาก 226 บริษัทในปีก่อนหน้า โดยในทุกอุตสาหกรรม และบริษัททุกขนาดมีการลงทุนในต่างประเทศ สำหรับภูมิภาคเป้าหมายหลักของการลงทุนได้แก่ อาเซียน โดยเมียนมามีจำนวนบริษัทไปลงทุนมากที่สุด ตามด้วย เวียดนาม และอินโดนีเซีย

- ในปี 2561 บริษัทจดทะเบียนมีมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศรวม 1.99 แสนล้านบาทซึ่งสูงที่สุดในรอบ 8 ปี และคิดเป็น 19% ของเงินลงทุนทั้งหมด การลงทุนในต่างประเทศไม่ทำให้การลงทุนในประเทศลดลง ในทางตรงข้ามมูลค่าเงินลงทุนในประเทศอยู่ที่ระดับ 8.18 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อน

- ในปี 2561 กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารมีมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศสูงที่สุด ตามด้วยกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม โดยคิดเป็นสัดส่วน 50% และ 23% ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศทั้งหมดตามลำดับ บริษัทขนาดใหญ่ยังคงใช้เงินลงทุนมากที่สุด โดย 89% ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศทั้งหมดเป็นของบริษัทในกลุ่ม SET50 บริษัทจดทะเบียนส่งเงินไปลงทุนมากในยุโรปมากที่สุด ตามด้วยอาเซียน โดยคิดเป็นสัดส่วน 57% และ 19% ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศทั้งหมดตามลำดับ นอกจากนี้ 84% ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศเป็นการลงทุนในโครงการใหม่ ในจำนวนนี้ 56% เป็นการลงทุนที่เน้นการขยายตลาดใหม่ อีก 28% เน้นการขยายฐานการผลิต

- ในปี 2561 รายได้จากต่างประเทศซึ่งรวมรายได้จากส่วนงานในต่างประเทศและรายได้จากการส่งออกของบริษัทจดทะเบียนที่รายงานข้อมูลทั้งหมด 249 บริษัทเติบโตเฉลี่ย 15.7% จากปีก่อนสูงกว่ารายได้ในประเทศที่เติบโตเฉลี่ย 8.1% จากปีก่อนส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศต่อรายได้รวมของบริษัทจดทะเบียนอยู่ที่ระดับ 30.9% เพิ่มขึ้นจาก 29.4% ในปีก่อน ทั้งนี้แหล่งรายได้หลักมาจากประเทศในเอเชียโดยคิดเป็น 65% ของรายได้จากต่างประเทศทั้งหมดในปี 2561

- เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาเพิ่มเติมถึงศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนที่เกิดขึ้นจากการเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจต่างประเทศเป็นรายบริษัท ผู้วิจัยจึงได้จัดทำรายชื่อบริษัทที่ลงทุนทางตรงในต่างประเทศ และ/หรือมีรายได้จากต่างประเทศ (Economic Exposure Universe) สำหรับปี 2561 มีบริษัทใน SET และ mai ที่จัดอยู่ในGlobal Economic Exposure Universe จำนวน 331 บริษัท เพิ่มขึ้นจาก 322 บริษัท ในปีก่อน

Disclaimer: ข้อมูลที่ปรากฎในเอกสารฉบับนี้ จัดทำขึ้นบนพื้นฐานของข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้และแนวคิดแก่ผู้อ่าน มิใช่การให้คำแนะนำด้านการลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมิได้ให้การรับรองในความถูกต้องของข้อมูล และไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้น อันเนื่องจากการนำข้อมูลไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดไปใช้อ้างอิง หรือเผยแพร่ไม่ว่าในลักษณะใด นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยขอสงวนสิทธิในการเปลี่ยนแปลง แก้ไข เพิ่มเติมข้อมูลไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดตามหลักเกณฑ์ที่เห็นสมควร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest