กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 30.60-31.00 จับตาประชุมกนง. หลังบาทแข็งค่าสุดในรอบ 6 ปี

จันทร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๖:๐๘
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาท ในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ30.60-31.00 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 30.86 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาททำสถิติแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 6 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยมูลค่า 1.12 หมื่นล้านบาท และ 1.25 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ ส่วนเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบทุกสกุลเงินสำคัญหลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศคงดอกเบี้ยตามคาด แต่เฟดส่งสัญญาณว่าพร้อมรับมือกับความเสี่ยงด้านขาลงของเศรษฐกิจและแสดงความกังวลต่อข้อพิพาททางการค้าที่รุนแรงยิ่งขึ้นและเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ตลาดจะให้ความสนใจกับข้อมูลจีดีพีไตรมาส 1/2562 และการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐฯ เพื่อประเมินจังหวะเวลาที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหลังจากนายพาวเวลล์ ประธานเฟด กล่าวว่าผู้กำหนดนโยบายคนอื่นๆ เห็นด้วยว่ามีเหตุผลสนับสนุนมากขึ้นให้เฟดปรับลดดอกเบี้ย นอกจากนี้ คาดว่าการซื้อขายจะเป็นไปอย่างระมัดระวังก่อนการประชุมกลุ่มจี-20 ซึ่งนักลงทุนเฝ้าติดตามว่าความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะคลี่คลายลงได้บ้างหรือไม่

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.75% ในการประชุมวันที่ 26 มิ.ย. ขณะที่ธปท.กล่าวก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มความเข้มงวดในการติดตามธุรกรรมที่มุ่งใช้ไทยเป็นแหล่งพักเงินระยะสั้นซึ่งเป็นสิ่งที่ทางการไม่พึงประสงค์ โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็วและแข็งค่ากว่าสกุลเงินส่วนใหญ่ท่ามกลางปัจจัยภายนอกซึ่งมีบทบาทสำคัญที่ทำให้เงินบาทและเงินสกุลตลาดเกิดใหม่ผันผวนสูง โดยธปท.ระบุว่าหากเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องอาจไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานและอาจส่งผลต่อภาคเศรษฐกิจจริง ทั้งนี้ ยอดส่งออกของไทยหดตัว 5.79% ในเดือนพ.ค.และลดลง 2.7% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี เราคาดว่ากนง.จะแสดงความกังวลต่ออุปสงค์ภายนอกที่ยังไม่ฟื้นตัว ผลกระทบจากสงครามการค้าที่ยืดเยื้อและเงินบาทที่แข็งค่าเร็ว อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าการดูแลความเสี่ยงด้านเสถียรภาพของระบบการเงินในระยะยาวยังคงเป็นประเด็นที่ทางการให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?