โรงกษาปณ์แคนาดาเปิดตัวเหรียญสะสมรุ่นพิเศษ ผลิตจากทองคำแท้ในเขตนูนาวุต ฉลองครบรอบ 20 ปีแห่งการสถาปนาดินแดนใหม่สุดของแคนาดา

พฤหัส ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๐๘:๐๐
เหรียญรุ่นนี้สะท้อนความเป็นอาร์คติคอย่างสมบูรณ์แบบ ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงเนื้อโลหะ

เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีแห่งการสถาปนาดินแดนนูนาวุต โรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint) จึงมีความภาคภูมิใจในการออกเหรียญสะสมรุ่นใหม่ สร้างขึ้นจากทองคำแท้ในเขตนูนาวุตทั้งชิ้น เหรียญทองคำแท้ 99.99% รุ่นนี้ เผยให้เห็นลายคนตีกลองอันเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของศิลปินผู้มีชื่อว่าเจอร์เมน อาร์นัคโทยค ซึ่งปรากฏให้เห็นเป็นครั้งแรกบนเหรียญหมุนเวียนราคา 2 ดอลลาร์ ที่ขณะนั้นมีขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการสถาปนาดินแดนนูนาวุตเมื่อปี 1999 โดยเหรียญที่รังสรรค์ขึ้นอย่างงดงามนี้ เปิดให้จับจองเป็นเจ้าของแล้ว

"ทางโรงกษาปณ์มีความหลงใหลในการเชิดชูความสามารถของชาวแคนาดา และยกย่องความหลากหลายทางวัฒนธรรมผ่านเหรียญที่รังสรรค์ขึ้นอย่างงดงาม" มารี เลอเมย์ ประธานและซีอีโอของโรงกษาปณ์แคนาดา กล่าว "เรามีความภาคภูมิใจในการเชิดชูมรดกทางศิลปะของคุณเจอร์เมน อาร์นัคโทยค ที่แฝงไว้ในทองคำแท้จากเขตนูนาวุต เพื่ออวยพรให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในดินแดนอันสำคัญยิ่งนี้มีความสุขเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี"

เหรียญรุ่นนี้ผลิตขึ้นจากทองคำแท้ 99.99% ขุดจากเหมือง Meadowbank ของบริษัท Agnico Eagle Mines ใกล้หมู่บ้านเล็ก ๆ ชื่อเบเกอร์เลค และจากเหมืองของบริษัท TMAC Resources ที่เขตโฮปเบย์ เหรียญรุ่นใหม่นี้ผลิตขึ้นในทำนองเดียวกับเหรียญทองนูนาวุตรุ่นแรกของโรงกษาปณ์เมื่อปี 2018 โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 0.1 ออนซ์และไม่มีการลงลวดลายพื้นหลัง เพื่อให้องค์ประกอบความเป็นอาร์คติคมีพื้นที่เฉิดฉายมากขึ้น ขณะที่อีกด้านของเหรียญจำลองพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ผลงานการออกแบบของซูซานนา บลันท์

"Agnico Eagle รู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจที่ทองคำจากเหมือง Meadowbank ของเรา ถูกนำไปใช้ผลิตเหรียญสะสมรุ่นพิเศษของโรงกษาปณ์แคนาดา เพื่อฉลองครบรอบ 20 ปีแห่งการสถาปนาดินแดนนูนาวุต" ฌอน บอยด์ รองประธานและซีอีโอของ Agnico Eagle Mines กล่าว "เรายังรู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรชาวอินุอิต เพื่อพัฒนาแหล่งทรัพยากรของดินแดนนูนาวุตอย่างมีความรับผิดชอบ ในรูปแบบที่ให้ผลลัพธ์อันดีต่อเศรษฐกิจและสังคมของดินแดนแห่งนี้"

เหรียญกษาปณ์ทองคำแท้หนัก 0.1 ออนซ์รุ่นประจำปี 2019 มีชื่อว่า 20th Anniversary of Nunavut โดยมีราคาหน้าเหรียญ 20 ดอลลาร์ ผลิตขึ้นจำนวนจำกัดเพียง 1,500 ชิ้น และวางจำหน่ายในราคา 359.95 ดอลลาร์ พร้อมเปิดให้สั่งซื้อได้โดยตรงจากโรงกษาปณ์ที่หมายเลข 1-800-267-1871 ในแคนาดา หมายเลขโทรศัพท์ 1-800-268-6468 ในสหรัฐอเมริกา หรือสั่งซื้อออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.mint.ca นอกจากนี้ ยังเตรียมวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ที่ร้านของโรงกษาปณ์แคนาดาในกรุงออตตาวาและเมืองวินนิเพ็ก เช่นเดียวกับเครือข่ายผู้ค้าปลีกและผู้ค้าส่งระดับโลก ซึ่งรวมถึงร้านค้าของไปรษณีย์แคนาดาที่ร่วมโครงการ

รับชมภาพเหรียญสะสมรุ่นนี้ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/m9f9o2qu16p34v6/AAAqnwVtcbCkp7EltizGLcgVa?dl=0

เกี่ยวกับโรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint)

โรงกษาปณ์แคนาดาเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (Crown Corporation) ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการผลิตเหรียญกษาปณ์และการจำหน่ายเหรียญหมุนเวียนของแคนาดา โรงกษาปณ์ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในโรงกษาปณ์ขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยให้บริการผลิตภัณฑ์เหรียญหลายประเภทที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีคุณภาพสูง รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องในระดับนานาชาติ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของโรงกษาปณ์แคนาดา กรุณาเข้าชม www.mint.ca และติดตามข่าวสารของโรงกษาปณ์แคนาดาได้ทางทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

อเล็กซ์ รีฟส์ (Alex Reeves)

ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการสื่อสาร

โรงกษาปณ์แคนาดา

โทร: 613-884-6370

อีเมล: [email protected]

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/928995/Royal_Canadian_Mint_Nunavut.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4