“บล.โกลเบล็ก” ลุ้นหุ้นไทยไปต่อให้กรอบ 1,730-1,765 จุด แนะลงทุนหุ้นได้อานิสงส์บาทแข็ง –หุ้น Defensive -หุ้น Theme EEC

อังคาร ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๑๕
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยขาขึ้น ตอบรับผลการประชุมนอกรอบ G20 สหรัฐ-จีนออกมาในทิศทางที่ดี และกระทรวงคลังเตรียมหารือรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อรอบใหม่ แต่แนะจับตาเศรษฐกิจหวั่นการชะลอตัวหลังรายงานตัวเลขเศรษฐกิจหลายกลุ่มลดลง ให้กรอบดัชนี 1,730-1,765 จุด แนะกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทแข็ง หุ้นที่ได้ประโยชน์จากสหรัฐเลิกแบนหัวเว่ย และ หุ้น Theme EEC ส่วนด้านราคาทองสร้างฐานเหนือ 1,365 ดอลลาร์ เป็นจังหวะเข้าซื้อเก็งกำไรเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมปลายเดือน ก.ค. นี้

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยตอบรับปัจจัยบวกจากในประเทศ และต่างประเทศ หลังจากการเจรจานอกรอบระหว่างผู้นำสหรัฐและจีนออกมาในทางที่ดี โดยสหรัฐประกาศจะไม่เพิ่มการเก็บภาษีรอบใหม่กับสินค้าส่งออกของจีนมูลค่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และอนุญาตให้บริษัทในสหรัฐให้บริการและซื้อขายกับ Huawei อีกครั้ง

ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อที่ออกมาสนับสนุนการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป โดยตัวเลชดัชนี CPI ในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ขยายตัวเฉลี่ย 0.92% ส่งผลให้กระทรวงพาณิชย์ปรับลดเป้าเงินเฟ้อปี 2562 เหลือโต 1% ในกรอบ 0.7-1.3% จากเดิม 1.2% กรอบ 0.7-1.7% และกระทรวงการคลังเตรียมมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นผู้บริโภครอบใหม่ โดยเร่งจัดทำข้อมูลเสนอรัฐบาลใหม่เบื้องต้นมีงบประมาณ 1 แสนล้านบาท

ส่วนปัจจัยลบที่ยังคงกดดันการลงทุนในระยะนี้ อาทิ การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน จากการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการเดือน มิ.ย. อยู่ที่ระดับ 54.2 ลดลงจากเดือนพ.ค. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 54.3 ขณะที่ PMI ภาคการผลิตเดือน มิ.ย. ทรงตัวจาก พ.ค. ที่ระดับ 49.4 ดัชนีต่ำกว่า 50 บ่งถึงชี้ภาวะหดตัว และค่าเงินบาทแข็งค่าทำสถิติใหม่แข็งค่าที่สุดในรอบ 6 ปีกดดันอัตราการเติบโตของการส่งออกไม่เติบโตตามเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ ขณะที่หลายสำนักวิจัยคาดจะเห็นมูลค่าส่งออกหดตัว

นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาในวันที่ 1- 2 ก.ค. ทางกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปกประชุม หารือเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดการผลิต ส่วนในวันที่ 2 ก.ค. อียู เปิดเผย ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค. และวันที่ 3 ก.ค. จีน เปิดเผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย. ทางด้านสหรัฐ เปิดเผย ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมิ.ย. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดนำเข้ายอดส่งออกและดุลการค้าเดือนพ.ค. ดัชนีภาคบริการ คำสั่งซื้อภาคโรงงาน และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

ด้านนายสรรพกัณฑ์ ปัทมบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มปรับขึ้นหลังผลการประชุมนอกรอบการประชุมกลุ่มประเทศ G20 ระหว่างผู้นำสหรัฐและจีนออกมาในทิศทางที่ดี คาดดัชนี SET จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,730-1,765 จุด จึงแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทแข็ง เช่น TASCO, TOA, PTTEP, TOP, EGCO, HARN รวมทั้งหุ้นที่ได้ประโยชน์จากสหรัฐเลิกแบนหัวเว่ย อาทิ SYNEX และหุ้นน่าลงทุน Theme EEC play : AMATA, WHA, WHAUP, WHART, EASTW, ATP30, ORI

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า สำหรับราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้น 20 ดอลลาร์ โดยทองคำได้รับความสนใจในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ยิงโดรนของกองทัพสหรัฐตก

อย่างไรก็ตามทองคำลดช่วงบวกลงจากที่นายพาวเวลไม่ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่สภาวิเทศสัมพันธ์ในกรุงนิวยอร์ก อีกทั้งประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ ได้แสดงความเห็นคัดค้านการที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนก.ค. นอกจากนี้นักลงทุนได้เข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้นหลังสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเริ่มผ่อนคลายขึ้นในการประชุมนอกรอบของการประชุม G20

ดังนั้นคาดการณ์ราคาทองคำในสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,365- 1,410 ดอลลาร์ โดยหากสามารถสร้างฐานได้เหนือ 1,365 ดอลลาร์ มองเป็นจังหวะเข้าซื้อเพื่อลงทุนเก็งกำไรเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมปลายเดือน ก.ค. นี้ ซึ่งทาง Bloomberg คาดการณ์ว่าเฟดมีโอกาส 84.5% ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ 2.25%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้