ธ.ไทยเครดิตฯ แนะเคล็ดลับพ่อค้าแม่ค้ายุค 4.0 สร้างเครดิต มีวินัยการออม สร้างคิวอาร์โค้ด เสริมขายออนไลน์

อังคาร ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๕๕
จะค้าขายอย่างไรให้รวย มีเงินเหลือใช้ มีกำไรเหลือเก็บ ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) จึงได้จัด โครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียร ซีซั่น 3 ขึ้น เพื่อติดอาวุธทางความคิดให้แก่เหล่าพ่อค้าแม่ค้า ที่เป็นกลุ่มฐานรากที่ชี้วัดเศรษฐกิจของประเทศ ให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างวินัยทางการเงิน โดยเปิดอบรมให้ความรู้ถึง 4 เรื่อง คือ การสร้างเครดิตที่ดี, การวางแผนทางการเงิน, การรับมือสังคมไร้เงินสด และการเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ เพื่อมุ่งสู่การเป็นพ่อค้าแม่ค้า 4.0 ยุคใหม่

โครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียร ซีซั่น 3 เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมที่ตอกย้ำสโลแกน "ใครไม่เห็น เราเห็น" ภายใต้แนวคิด "ทุกคนคือ คนสำคัญ" ของธนาคารไทยเครดิตฯ ที่สนับสนุนลูกค้าสามารถเติบโตทางธุรกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตของลูกค้าให้ดีขึ้น นายนาธัส กฤตวรานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาด ธนาคารไทยเครดิตฯ เผยว่า "เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจอื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องของสังคมไร้เงินสด และการเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ เพราะความรู้ด้านการเงินไม่มีสอนในโรงเรียน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้ด้านเหล่านี้ ดังนั้นหากพ่อค้าแม่ค้านำความรู้จากการอบรมไปปฏิบัติ จะสามารถสร้างประโยชน์ในระยะยาวและยั่งยืน ทั้งในด้านธุรกิจ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น เพราะเราตระหนักว่าพ่อค้าแม่ค้าเป็นฐานรากที่ชี้วัดเศรษฐกิจของประเทศ ธนาคารไทยเครดิตฯ ในฐานะเป็นสถาบันการเงิน จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความร่วมมือกับภาครัฐ กระตุ้นให้คนไทยรู้จักการใช้จ่าย อดออม อย่างถูกต้อง"

ด้าน นายวิศรุต ฝอดสูงเนิน ผู้จัดการฝ่ายการบริหารกิจกรรมเพื่อสังคม ธนาคารไทยเครดิตฯ วิทยากรให้ความรู้ในโครงการฯ มีคำแนะนำให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาด รวมถึงการขายออนไลน์ ว่า "พ่อค้าแม่ค้าต้องรู้จักวางแผนการเงิน และรักษาเครดิตดีของตัวเองไว้ ไม่ให้มีประวัติเสีย เพราะเครดิตบูโรคือประวัติวินัยทางการเงินของตัวเรา ที่สถาบันการเงินจะใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการอนุมัติให้สินเชื่อกู้ยืม

ไม่เพียงการรักษาเครดิตดี เรื่องของวินัยการเงินก็สำคัญ ทั้งการทำบันทึกรายรับ – รายจ่าย การออม ซึ่งสูตรง่ายๆ ของการออมคือ ให้นำเงินรายได้ทั้งหมด – เงินออม (ที่ตั้งใจจะออม) = เงินที่เหลือใช้ในแต่ละเดือน หรือหักเงิน 40% จากรายได้ทั้งหมดมาเป็นเงินออม แต่ต้องไม่น้อยกว่า 10% และควรมีการออมผ่าน ออมทรัพย์ การซื้อประกัน ซึ่งมีทั้งแบบประกันชีวิต ประกันสุขภาพ หรือการลงทุนทางการเงินอื่นๆ

นอกจากนี้โลกของเราพัฒนาสู่ยุค 4.0 ทำให้เวลานี้สังคมไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด จะเห็นการให้บริการ Mobile Banking ของสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อให้เราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปธนาคาร ในขณะเดียวกันร้านค้าต่างๆ จะมี QR Code ให้ลูกค้าสามารถชำระเงินได้แม้ไม่มีเงินสด ซึ่งข้อดีของการชำระเงินผ่าน QR Code คือสะดวก ปลอดภัยในการชำระเงิน และยังช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถใช้ข้อมูลการชำระเงินนี้ เป็นข้อมูลอ้างอิงขอสินเชื่อในอนาคตที่ต้องการเงินทุนได้ด้วย

ที่สำคัญการค้าขายเพียงช่องทางเดียวยังไม่พอสำหรับยุค 4.0 พ่อค้าแม่ค้าก็ควรต้องปรับตัว โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยมีงานวิจัยพบว่าปัจจุบันคนไทยนิยมบริโภคซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้นทุกปี โดยมีสถิติคนไทยซื้อสินค้าออนไลน์มากถึง 60% เมื่อเทียบกับประเทศจีนที่มีจำนวนประชากรเยอะกว่า และประเทศไทยยังติดอันดับ 1 ของโลกที่เสพติดการใช้อินเตอร์เน็ต โดยเฉลี่ยประมาณ 10 ชั่วโมง / วัน โดยเฉพาะ คนกรุงเทพฯ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กมากที่สุดในโลก"

โครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียร ซีซั่น 3 ยังมีจัดอบรมตลอดทั้งปี 2562 หากพ่อค้าแม่ค้าตลาดใดสนใจ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.tcrbank.com , www.facebook.com/TCRBank หรือ www.facebook.com/ThaiCreditKitforSociety หรือโทรศัพท์สอบถามที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ 02-697-5454

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4