แนวโน้มราคาทอง โกลด์ฟิวเจอร์ส วันที่ 12-07-19

พฤหัส ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๔๙
สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้นถึง 21.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)กล่าวในระหว่างแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรว่า "ความไม่แน่นอนทางการค้าและความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ยังคงสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และเฟดมีแนวโน้มจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวที่ดำเนินมานานนับทศวรรษ" ซึ่งกระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับ "ลด" อัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ตอกย้ำการคาดการณ์ดังกล่าวเพิ่มด้วยรายงานการประชุมเดือนมิ.ย.ของเฟดที่ระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ เพื่อรับมือกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน ส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงจนกระตุ้นแรงซื้อทองคำ ทำให้ทองคำพุ่งขึ้นกว่า +1.5% และปรับตัวขึ้นต่อในช่วงเช้าวันนี้ของตลาดเอเชีย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มวานนี้ +6.46 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการ Testimony เป็นวันที่ 2 ของประธานเฟดต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา นอกจากนี้ยังต้องติดตามการเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) รวมไปถึงการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ

หากราคาทองคำทดสอบแนวต้านที่ 1,427 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ยังไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งนักลงทุนยังคงต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรเนื่องจากครั้งที่ผ่านมาเมื่อราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นยังคงมีแรงขายออกมาเช่นกัน อย่างไรก็ตามหากการอ่อนลงของราคาไม่หลุดโซนแนวรับอยู่ที่ 1,417-1,411 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ราคาอาจพยายามทรงตัวและดีดตัวขึ้น

(+) "พาวเวล"ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย ฉุดดอลลาร์อ่อนเทียบสกุลเงินหลัก ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (10 ก.ค.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย ในระหว่างการแถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ รายงานการประชุมเดือนมิ.ย.ของเฟดยังระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 108.42 เยน จากระดับ 108.87 เยน นอกจากนี้ ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1253 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1207 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.2507 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2466 ดอลลาร์

(+) รายงานประชุมชี้กรรมการเฟดส่วนใหญ่สนับสนุนลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 18-19 มิ.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่เล็งเห็นถึงความจำเป็นของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ เมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนและความเสี่ยงที่อาจทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะขาลง รายงานการประชุมซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า "กรรมการเฟดเกือบทุกคนที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้มองว่า ในระยะใกล้นี้ เฟดจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อรับมือกับความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะเผชิญกับภาวะถดถอยในอนาคต ขณะที่กรรมการเฟดบางคนมองว่า อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำนั้น มีความเสี่ยงที่จะทำให้การคาดการณ์เงินเฟ้ออ่อนแรงลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของเฟดในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน"

(+) "พาวเวล"แถลงคองเกรส ส่งสัญญาณลดดบ. หลังชี้ศก.สหรัฐชะลอตัว,ขณะเงินเฟ้อต่ำ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ โดยได้ส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ทั้งนี้ นายพาวเวลระบุว่า เฟดจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ปัจจัยลบหลายประการ เช่น ความตึงเครียดทางการค้า และความวิตกต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก กำลังถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจ นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า การลงทุนของภาคธุรกิจในสหรัฐได้ชะลอตัวลงในระยะนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่เฟดกำหนดไว้ที่ระดับ 2% "มีความเสี่ยงที่ภาวะเงินเฟ้อที่อ่อนแอจะยังคงดำเนินต่อไปนานกว่าที่เราคาดการณ์ไว้" นายพาวเวลกล่าว ประธานเฟดตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวค่อนข้างดีในไตรมาสแรก ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคได้ดีดตัวขึ้นในไตรมาส 2 หลังจากปรับตัวอย่างอ่อนแอในไตรมาสแรก อย่างไรก็ดี นายพาวเวลระบุว่า "เศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐได้ชะลอตัวลงในไตรมาส 2 ขณะที่กรรมการเฟดมีความเห็นพ้องกันว่า มีปัจจัยสนับสนุนมากขึ้นต่อการผ่อนคลายนโยบายการเงินมากกว่านี้ ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา ข้อมูลต่างๆที่เฟดได้รับต่างบ่งชี้ว่า ความไม่แน่นอนที่เกิดจากความตึงเครียดทางการค้า และความวิตกต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ยังคงถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ"

(-) ดาวโจนส์ปิดบวก 76.71 จุด ขานรับ "พาวเวล" ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ก.ค.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย ในระหว่างการแถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานการ ประชุมเดือนมิ.ย.ของเฟดซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ เพื่อรับมือกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน โดยสัญญาณบวกจากเฟดในครั้งนี้ได้ช่วยหนุนดัชนี S&P500 ดีดตัวเหนือระดับ 3,000 จุดเป็นครั้งแรกในระหว่างวัน และหนุนดัชนี Nasdaq ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,860.20 จุด เพิ่มขึ้น 76.71 จุด หรือ +0.29% ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,202.53 จุด เพิ่มขึ้น 60.80 จุด หรือ +0.75% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,993.07 จุด เพิ่มขึ้น 13.44 จุด หรือ +0.45%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4