QNB Group แถลงผลประกอบการงวดหกเดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2562

พฤหัส ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๓
QNB หนึ่งในธนาคารชั้นนำของภูมิภาคตะวันออกกลาง แอฟริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (MEASEA) แถลงผลประกอบการงวดหกเดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2562

กำไรสุทธิงวดหกเดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2562 อยู่ที่ 7.4 พันล้านกาตาร์ริยาล (2.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่สินทรัพย์รวมแตะ 887 พันล้านกาตาร์ริยาล (244 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 5% จากวันที่ 30 มิถุนายน 2561 ซี่งเป็นมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของ QNB Group

ปัจจัยที่มีส่วนทำให้สินทรัพย์รวมขยายตัวขึ้น มาจากเงินให้กู้ยืมและเงินทดรองจ่าย ซึ่งเพิ่มขึ้น 5% สู่ระดับ 634 พันล้านกาตาร์ริยาล (174 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยการเติบโตของเงินให้กู้ยืมส่วนใหญ่มาจากเงินฝากลูกค้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 5% สู่ระดับ 646 พันล้านกาตาร์ริยาล (177 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2562 ขณะที่แหล่งเงินทุนที่แข็งแกร่งได้ช่วยให้ QNB Group รักษาอัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากไว้ที่ระดับ 98.3% ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2562 ซึ่งอยู่ภายในเกณฑ์

อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวม อยู่ที่ 1.9% ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2562 ซึ่งเป็นหนึ่งในระดับที่ต่ำที่สุดในบรรดาสถาบันการเงินในภูมิภาค MEA สะท้อนถึงคุณภาพของเงินให้กู้ยืม รวมทั้งการบริหารความเสี่ยงจากสินเชื่ออย่างมีประสิทธิภาพของทางกลุ่มฯ นโยบายการกันสำรองแบบระมัดระวังของทางกลุ่มฯ ส่งผลให้อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพ ยังคงอยู่ที่ระดับ 106% ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2562

อัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน (CAR) ของบริษัท ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2562 อยู่ที่ 18.4% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนขั้นต่ำของธนาคารกลางกาตาร์ และคณะกรรมการบาเซิล

ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 QNB ประสบความสำเร็จในการปิดการขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันอายุสามปีมูลค่า 2.0 พันล้านยูโร ประสบความสำเร็จในการเปิดขายหุ้นกู้มูลค่า 1.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และการออกหุ้นกู้ Formosa มูลค่า 850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใต้โครงการหุ้นกู้ Euro Medium Term Note (EMTN) ในตลาดทุนระหว่างประเทศ

การออกหุ้นกู้ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนรายสำคัญระดับโลก ซึ่งสะท้อนว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นในความแข็งแกร่งทางการเงินของ QNB Group และสถานะการเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาของทางกลุ่มฯ ทั้งยังสะท้อนถึงความไว้ใจและความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อแผนกลยุทธ์ของ QNB Group ในช่วงหลายปีข้างหน้าด้วย

นอกจากนี้ QNB ยังคงประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องด้วยการครองตำแหน่งธนาคารอันดับหนึ่งในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา (MEA) จากการจัดอันดับ Top 1000 World Banks ของนิตยสาร The Banker

QNB Group ให้บริการฐานลูกค้า 24 ล้านราย โดยมีทรัพยากรบุคคล 30,000 คนที่ปฏิบัติงานจากสาขาต่าง ๆ กว่า 1,100 แห่ง และตู้เอทีเอ็ม 4,400 เครื่องคอยให้การสนับสนุน

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/945228/QNB.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4