กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 30.70-31.10 จับตามาตรการป้องปรามเก็งกำไรค่าเงินของธปท.

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๕๗
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาท

ในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.70-31.10 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 30.88 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าที่สุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้น 6.2 พันล้านบาท แต่ขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 1.77 หมื่นล้านบาท

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังต่อมาตรการสกัดเงินทุนไหลเข้าระยะสั้น ที่ธปท. ประกาศในวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยธปท. ได้ปรับเกณฑ์ยอดคงค้าง ณ บัญชีสิ้นวันของบัญชีเงินฝากสกุลเงินบาทของผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศให้ลดลงเป็น 200 ล้านบาทต่อราย จากเดิมที่ 300 ล้านบาท ต่อประเภทบัญชี ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม และยกระดับการรายงานข้อมูลการถือครองตราสารหนี้ไทยของนักลงทุนต่างชาติให้ลึกขึ้น มาตรการใหม่เหล่านี้อาจช่วยให้บาทอ่อนค่าได้ในระยะสั้น หลังจากแข็งค่ากว่า 6% เมื่อเทียบกับต้นปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี เรามองว่าการคาดการณ์ต่อนโยบายเศรษฐกิจของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ซึ่งจะมีการแถลงรายละเอียดต่อสภาในวันที่ 25 กรกฎาคม จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กำหนดทิศทางค่าเงินบาท โดยนโยบายที่หนุนการลงทุนและการใช้จ่าย ซึ่งมีผลส่วนหนึ่งจากการนำเข้าสินค้า อาจช่วยชะลอการแข็งค่าของบาทได้ในระยะยาว

สำหรับปัจจัยต่างประเทศ นักลงทุนเริ่มเทความสนใจไปที่ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลักๆ อาทิ ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และเฟด ในช่วงปลายเดือนนี้ รวมทั้งการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และจีน และความเห็นของบุคคลสำคัญจากธนาคารกลางในแต่ละแห่ง ทั้งนี้ ความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ข้อพิพาททางการค้าที่ยืดเยื้อระหว่างจีนกับสหรัฐฯ และความไม่แน่นอนต่อทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ ทั่วโลกยังคงกดดันตลาดการเงินต่อไป ขณะที่นักลงทุนบางส่วนมองว่ามีโอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยนโยบายมากถึง 50 bps ในสิ้นเดือนนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้