“ บล.โกลเบล็ก” ปรับกลยุทธ์ลงทุนท้ายสัปดาห์ให้กรอบดัชนี 1,710-1,740 จุด แนะลงทุนหุ้นได้อานิสงส์เงินบาทพลิกอ่อนค่ารับมาตรการแบงก์ชาติ ชู HANA - DELTA - KCE

พุธ ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๓
บล.โกลเบล็ก จับตาการประชุม เฟด ลดดอกเบี้ย ปลายเดือนนี้ บวกสถานการณ์การเมืองเดินหน้าตามโรดแมพ ครม.ชุดใหม่แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันที่ 25 ก.ค. หนุนความเชื่อมั่นกองทุนต่างชาติกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้น แม้ในระยะสั้นจะชะลอไปบ้างจากมาตรการสกัดเงินร้อนเก็งกำไรค่าเงินบาทของธปท. ส่งผลให้ดัชนีมีความผันผวนในกรอบ 1,710-1,740 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้นที่ได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่ารับมาตรการแบงก์ชาติ ชู HANA - DELTA – KCE ส่วนด้านราคาทองคำแนะซื้อเมื่ออ่อนตัว ในกรอบ 1,400-1,425 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยหลังหยุดทำการไป 1 วันเนื่องในวันอาสาฬบูชา มองว่า นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงการประชุมในวันที่ 30-31 กรกฎาคมนี้

ประกอบกับปัจจัยทางการเมืองในประเทศมีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น และสามารถเดินหน้าตามโรดแมพ ซึ่งคงต้องลุ้นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่เสนอนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้จะเป็นอย่างไร ซึ่งเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนต่างชาติในการลงทุนในตลาดหุ้นไทยและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศไทยในช่วงปลายปีได้

ส่วนปัจจัยลบที่ส่งผลต่อการลงทุนในระยะนี้ อาทิ ภาพรวมเศรษฐกิจจีนชะลอตัวเห็นได้จากการปรับตัวลดลง GDP ของจีนในช่วงไตรมาส 2/2562 อยู่ที่ระดับ 6.2%ต่ำสุดในรอบ 27 ปี ชะลอตัวจาก 6.4% ในไตรมาส 1/2562 เนื่องจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจ และการออกมาตรการเฝ้าระวังเงินทุนไหลเข้าระยะสั้น เพื่อสกัดการเก็งกำไรของธนาคารแห่งประเทศไทยอาจกดดัน fund flow ไหลออก

ด้านปัจจัยที่ต้องจับตาในวันที่ 17 ก.ค. อียู เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. อีกทั้งสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้าง สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (เช้าวันที่ 18 ก.ค.) และในวันที่ 18 ก.ค. สหรัฐ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีการผลิตเดือนก.ค. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมิ.ย. ส่วนหุ้นกลุ่มสถาบันการเงินทยอยประกาศงบการเงินงวดครึ่งปีแรก 2562 ภายในวันที่ 19 ก.ค. รวมทั้งสหรัฐ เปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค. และในวันที่ 25 ก.ค. ครม.ชุดใหม่แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสแกว่งตัวผันผวน โดยนักลงทุนยังคงคาดหวังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐในการประชุมเฟดช่วงสิ้นเดือนนี้อย่างใกล้ชิด ขณะที่ปัจจัยในประเทศถูกกดดันจากมาตรการสกัดเงินร้อนเก็งกำไรค่าเงินบาทของธปท. ส่งผลให้เม็ดเงิน Fund Flow ชะลอตัว คาดดัชนี SET จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,710-1,740 จุด ดังนั้นจึงแนะนำกลยุทธ์การลงทุน ในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทพลิกอ่อนค่าหลังธปท.ออกมาตรการสกัดเงินร้อน แนะนำซื้อเก็งกำไรหุ้น HANA, DELTA และ KCE ที่เป็น laggard เนื่องจากก่อนหน้านี้เสียประโยชน์จากค่าเงินบาทแข็ง หุ้น Theme EEC play เช่นAMATA, WHA, ROJNA, EASTW, ATP30 และ ORI รวมทั้งหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เช่น STEC, CK, STPI และ SEAFCO อีกทั้งหุ้นกลุ่มเดินเรือ เช่นTTA, PSL, RCL และ AMA

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวขึ้นหลังประธานเฟดได้กล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรสซึ่งส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟด ช่วงวันที่ 30-31 ก.ค. นี้ เนื่องจากมีปัจจัยลบกดดันต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ส่วนการลงทุนของภาคธุรกิจในสหรัฐได้ชะลอตัวลง อีกทั้งอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงต่ำกว่าเป้าหมายที่เฟดกำหนดไว้ที่ระดับ 2% สอดคล้องกับคาดการณ์ของBloomberg ที่คาดว่ามีโอกาส 100% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ 2.25% ในเดือนก.ค. อย่างไรก็ตาม GDP จีนที่เริ่มชะลอตัวลงสู่ 6.2% ซึ่งต่ำสุดในรอบ 27 ปีเป็นปัจจัยกดดันต่อราคาทองคำเนื่องจากจีนเป็นรายใหญ่ที่ซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์กรอบการเคลื่อนไหวสัปดาห์นี้ที่ 1,400 - 1,425 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นราคาทองคำไทยที่ 20,480 - 20,880 บาท โดยหาจังหวะซื้อเมื่อย่อตัวลง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา