ฟิทช์ปรับเพิ่มอันดับเครดิตระยะสั้นของ EXIM เป็น 'F1’ และปรับแนวโน้มอันดับเครดิตระยะยาวของ EXIM, IBANK และ KTB เป็น 'แนวโน้มเป็นบวก’

พฤหัส ๒๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๑๒
ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวก (Positive Outlook) จาก แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) สำหรับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign-Currency Issuer Default Rating- IDR) ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (IBANK) และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTB) พร้อมกันนี้ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว อันดับเครดิตสนับสนุน (Support Rating) และ อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ (Support Rating Floor) ของ EXIM IBANK และ KTB นอกจากนี้ฟิทช์ยังปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น (Short-Term Foreign-Currency IDR) ของ EXIM เป็น F1 จาก F2 และยกเลิกสถานะ "อยู่ระหว่างสังเกตการณ์ผลกระทบจากการปรับเกณฑ์การจัดอันดับเครดิต" (Under Criteria Observation หรือ UCO)

อันดับเครดิตอื่นของ EXIM IBANK และ KTB ไม่ได้รับผลกระทบจากการประกาศอันดับเครดิตในครั้งนี้ สำหรับรายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้าย

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตสนับสนุนและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของธนาคารทั้ง 3 แห่ง พิจารณาจากการคาดการณ์ว่ารัฐบาลไทย (BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวก) จะให้การสนับสนุนแก่ธนาคาร ดังนั้นอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของธนาคารทั้ง 3 แห่ง จึงมีปัจจัยในการพิจารณาอันดับเครดิตหลักมาจากอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของแต่ละธนาคาร

การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวในครั้งนี้สอดคล้องกับการที่ฟิทช์ประกาศปรับแนวโน้มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของประเทศไทยเป็น "แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวก" จากเดิม "แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ" เมื่อวันที่ 18 กรกฏาคม 2562 สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้จากประกาศอันดับเครดิตล่าสุดหัวข้อ "Fitch Revises Outlook on Thailand to Positive; Affirms at 'BBB+' " ลงวันที่ 18 กรกฏาคม 2562

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของ EXIM อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตของประเทศไทย ซึ่งสะท้อนถึงสถานะทางกฎหมายในฐานะธนาคารรัฐภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลังและถูกจัดตั้งขึ้นโดยกฏหมายเฉพาะเพื่อสนับสนุนการดำเนินนโยบายของรัฐบาล การปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นของ EXIM สอดคล้องกับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลระยะสั้นของประเทศไทย (รายละเอียดตามประกาศหัวข้อ " Fitch Upgrades Short-Term Ratings of Six Sovereigns, Removes from UCO" เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2562) และสอดคล้องกับเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตระยะสั้น (Short-Term Ratings Criteria) สำหรับธนาคารที่มีการสนับสนุนจากภาครัฐเป็นปัจจัยหลักในการพิจารณาอันดับเครดิต

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของ IBANK อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของประเทศไทย 2 อันดับ เนื่องจากบทบาทเชิงนโยบายของธนาคารที่อาจจะมีความสำคัญและความยั่งยืนในระดับที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับธนาคารรัฐอื่น

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ KTB มีปัจจัยพิจารณาหลักมาจากอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของธนาคาร โดยฟิทช์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนพิเศษที่นอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติ (extraordinary support) แก่ KTB ในกรณีที่มีความจำเป็น เนื่องจาก KTB เป็นธนาคารพาณิชย์แห่งเดียวที่รัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่และเป็นหนึ่งในธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และฟิทช์เชื่อว่า KTB เป็นธนาคารที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ (systemically important) อีกทั้งยังมีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อรัฐบาล สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้จากประกาศอันดับเครดิตล่าสุดหัวข้อ "Fitch Affirms Krung Thai Bank; Outlook Stable" ลงวันที่ 12 เมษายน 2562

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ฟิทช์เชื่อว่าอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของ EXIM IBANK และ KTB จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของประเทศไทย โดยผลกระทบต่ออันดับเครดิตของ EXIM IBANK และ KTB จะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตของประเทศไทยในกรณีที่ฟิทช์ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมุมมองของโอกาสที่ธนาคารแต่ละแห่งจะได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนจากรัฐบาล ในขณะเดียวกันแนวโน้มอันดับเครดิตของทั้ง 3 ธนาคารอาจถูกเปลี่ยนแปลง หากแนวโน้มอันดับเครดิตของประเทศไทยถูกปรับกลับมาเป็น "แนวโน้มมีเสถียรภาพ"

รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมด มีดังนี้

IBANK

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'BBB-'; ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวก จากเดิม แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสนับสนุนคงอันดับที่ '2'

- อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำคงอันดับที่ 'BBB-'

KTB

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว คงอันดับที่ 'BBB'; ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวก จากเดิม แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสนับสนุนคงอันดับที่ '2'

- อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำคงอันดับที่ 'BBB'

EXIM:

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'BBB+' ; ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวก จากเดิม แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นปรับเพิ่มอันดับเครดิตเป็น 'F1' จากเดิม 'F2' และยกเลิก UCO

- อันดับเครดิตสนับสนุนคงอันดับที่ '2'

- อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำคงอันดับที่ 'BBB+'

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?