ฟิทช์เพิ่มอันดับเครดิตระยะสั้นของ UOBT เป็น 'F1’ จาก 'F2’ และคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว ที่ 'A-’

อังคาร ๐๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๕:๕๗
ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น ของธนาคารยูโอบี (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ UOBT เป็น 'F1' จาก 'F2' และคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ 'A-' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตเนื่องจากฟิทช์ประเมิoว่าโอกาสที่จะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากในการดำเนินงานปรกติจากธนาคารแม่ของ UOBT ซึ่งคือ United Overseas Bank Limited (UOB, 'AA-'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/F1+) มีความแน่นอนมากขึ้นในระยะสั้น UOBT มีการเชื่อมโยงการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกันกับธนาคารแม่และยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกลยุทธ์ในด้านภูมิภาคของกลุ่ม นอกจากนี้ฟิทช์มองว่าไม่น่าจะมีอุปสรรคในการที่ทางกลุ่มจะให้การช่วยเหลือด้านเงินทุนจากกลุ่มแก่ UOBT

สำหรับรายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้าย

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตสนับสนุน อันดับเครดิตภายในประเทศและอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตสนับสนุน อันดับเครดิตภายในประเทศและอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของธนาคารสะท้อนถึงการคาดการณ์ของฟิทช์ว่าธนาคารน่าจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากในการดำเนินงานปรกติจากธนาคารแม่ โดย UOB มีสัดส่วนการถือหุ้นเกือบ 100% ใน UOBT และมีการเชื่อมโยงในด้านการบริหารงาน การดำเนินงาน อีกทั้งยังมีการใช้ชื่อและสัญลักษณ์ทางการค้าร่วมกันกับธนาคารแม่ UOB มีธนาคารลูกอยู่ในประเทศไทยนับตั้งแต่ปี 2542 และ UOBT มีวัฒนธรรมองค์กรและระบบที่สอดคล้องกับธนาคารแม่อย่างมาก

อันดับเครดิตภายในประเทศของ UOBT ที่ 'AAA (tha)' สะท้อนถึงระดับความเสี่ยงเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นหรือธนาคารอื่นที่ได้รับการจัดอันดับภายในประเทศจากฟิทช์ โดยอันดับเครดิตดังกล่าวเป็นอันดับเครดิตที่ให้แก่ผู้ธนาคาร/บริษัทที่ฟิทช์มองว่ามีความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับผู้ออกตราสารรายอื่นในประเทศ อันดับเครดิตของ UOBT พิจารณาจากปัจจัยสนับสนุนจาก UOB ซึ่งมีอันดับเครดิตที่สูงกว่าอันดับเครดิตของประเทศไทยที่ 'BBB+' อยู่หลายอันดับ อันดับเครดิตภายในประเทศของ UOBT สอดคล้องกับวิธีพิจารณาอันดับเครดิตของสถาบันการเงินอื่นในประเทศไทยที่มีอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวอยู่ในระดับเดียวกัน

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ UOBT ได้รับการจัดอันดับเครดิตให้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของฟิทช์

ปัจจัยสนับสนุนอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน

อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ UOBT สะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีของธนาคาร และการที่ธนาคารมีฐานะเงินกองทุนที่เพียงพอ ธนาคารได้พัฒนาเครือข่ายทางธุรกิจในด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยและบริการด้านการธนาคารระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตามเครือข่ายทางธุรกิจโดยรวมของธนาคารที่ยังคงมีขนาดเล็กสำหรับตลาดในประเทศไทย (โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดด้านเงินฝากที่ 3%) ซึ่งส่งผลให้ธนาคารมีข้อจำกัดด้านการกระจายตัวของรายได้และการบริหารค่าใช้จ่ายเมื่อเทียบกับธนาคารขนาดใหญ่ในประเทศไทย อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารยังพิจารณาถึงการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานตามปรกติจาก UOB เช่นในด้านการบริหารจัดการ ด้านการตลาด และด้านการดำเนินงานซึ่งฟิทช์คาดว่าจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

สภาพแวดล้อมการดำเนินงานได้รับผลกระทบจากแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซาอีกทั้งยังมีความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในภูมิภาค ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมาตรการกำกับดูแลความเสี่ยงเชิงระบบสำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัย (เริ่มในเดือนเมษายน 2562) ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความกังวลเรื่องหนี้สินภาคครัวเรือนและอาจส่งผลให้อัตราการเติบโตของสินเชื่อที่อยู่อาศัยลดลง อย่างไรก็ตามสมมติฐานกรณีพื้นฐาน (base case) ฟิทช์ไม่คาดว่าสภาพแวดล้อมการดำเนินงานจะเป็นปัจจัยลบต่อคุณภาพสินทรัพย์ของ UOBT เนื่องจากธนาคารมีระดับการยอมรับความเสี่ยง (risk appetite) ที่สม่ำเสมอและมีอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพอยู่ในระดับดีกว่าค่าเฉลี่ยของภาคการธนาคาร

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 ของ UOBT อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคาร 1 อันดับ ซึ่งสะท้อนข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวที่ไม่มีการบังคับให้ตัดหนี้สูญทั้งจำนวน (mandatory full write-down) อีกทั้งไม่ได้มีการปรับลดอันดับเพิ่มเนื่องจากตราสารดังกล่าวไม่มีคุณสมบัติในการรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption feature)

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตสนับสนุน อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตสนับสนุน อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ UOBTอาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของความสามารถและโอกาสในการให้การสนับสนุนจากธนาคารแม่ อย่างไรก็ตามจะต้องมีการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของธนาคารแม่ลงหลายอันดับจึงจะส่งผลให้อันดับเครดิตของ UOBT ถูกปรับลดอันดับ

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างระยะยาวของ UOBT ถูกจำกัดโดยเพดานอันดับเครดิตของประเทศไทย (Country Ceiling) ที่ 'A-' การเปลี่ยนแปลงเพดานอันดับเครดิตของประเทศไทยจึงอาจส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ UOBT ในขณะเดียวกันไม่มีปัจจัยใดที่อาจทำให้อันดับเครดิตภายในประเทศและอันดับเครดิตสนับสนุนได้รับการปรับเพิ่มเนื่องจากอันดับเครดิตเหล่านี้เป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด

อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินอาจได้รับการปรับเพิ่มหากฟิทช์ประเมินว่าการขยายเครือข่ายทางธุรกิจและฐานลูกค้าของ UOBT จะนำไปสู่การปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรอย่างยั่งยืน (เช่นในด้านอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงาน/สินทรัพย์เสี่ยง) โดยที่ธนาคารยังคงรักษาระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ให้อยู่ในเกณฑ์ระมัดระวังอย่างสม่ำเสมอ ในขณะเดียวกันอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินอาจถูกปรับลดอันดับหากฐานะเงินกองทุนและคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารปรับตัวลดลงอย่างมากและต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวมิใช่สมมติฐานกรณีพื้นฐานของฟิทช์

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ UOBT จะได้รับผลกระทบในทิศทางเดียวกันจากปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของแต่ละธนาคาร

การพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

หากไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนนี้ แสดงว่าธนาคารมีระดับคะแนนความสัมพันธ์ของ EBG ต่ออันดับเครดิต ไม่เกินระดับ 3 ซึ่งหมายความว่าปัจจัยด้าน ESG จะไม่ส่งผลกระทบหรืออาจมีผลกระทบในระดับที่น้อยมากต่ออันดับเครดิตของธนาคาร ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยจากลักษณะของธุรกิจหรือจากการบริหารจัดการของธนาคารก็ตาม

รายละเอียดของอันดับเครดิตมีดังต่อไปนี้:

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'A-'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นปรับเพิ่มอันดับเป็น 'F2' จาก 'F1'

- อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินคงอันดับที่ 'bbb-'

- อันดับเครดิตสนับสนุนคงอันดับที่ '1'

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'AAA(tha)'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)'

- อันดับเครดิตในประเทศของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันคงอันดับที่ 'AAA(tha)'

- อันดับเครดิตในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 คงอันดับที่ 'AA+ (tha)'

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้