บลจ.ไทยพาณิชย์ แนะวางแผนลงทุนระยะยาว กระจายพอร์ตลงหุ้นขนาดเล็กยุโรป โอกาสรับผลตอบแทนสูง กระจายความเสี่ยงท่ามกลางเศรษฐกิจโลกผันผวน

พฤหัส ๐๕ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๕:๐๖
นางนันท์มนัส เปี่ยมทิพย์มนัส รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมการลงทุนปัจจุบันที่นักลงทุนทั่วโลกเริ่มกังวลถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ตลาดมีความผันผวนสูงจากความไม่แน่นอนของประเด็นสงครามทางการค้า และความกังวลถึงการแยกตัวของสหราชอาณาจักร (UK) ออกจากสหภาพยุโรป (EU) แบบไร้ข้อตกลง (No-Deal Brexit) ที่ยังคอยกดดันตลาดอยู่ การปรับพอร์ตการลงทุนจึงเป็นแนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างคุ้มค่าที่สุด

ทั้งนี้ สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ในระยะยาว ควรเพิ่มทางเลือกในสินทรัพย์ที่มีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่ดี เพื่อกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในหุ้นยุโรปขนาดเล็ก หรือ Euro Small Cap เนื่องจากข้อมูลในอดีตเป็นกลุ่มหุ้นที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าหุ้นขนาดกลางและหุ้นขนาดใหญ่ สำหรับระยะเวลาการลงทุนระยะยาวที่มากกว่า 5 ปีขึ้นไป

บลจ.ไทยพาณิชย์ มองว่า ในบางช่วงเวลาหุ้นยุโรปขนาดเล็กสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีและสูงกว่าสินทรัพย์ประเภทอื่นในช่วงสภาวะที่ตลาดมีความผันผวน มีอัตราการขยายตัวต่ำหรือไม่เอื้อต่อการลงทุนมากนัก โดย บลจ.ไทยพาณิชย์ มีกองทุนเพื่อเป็นทางเลือกในช่วงสภาวะตลาดเช่นนี้ ได้แก่ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรปสมอลแคป (SCBEUSM) ซึ่งเป็นกองทุน Active Fund ที่ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองเดียว คือ European Smaller Companies Fund (กองทุนหลัก) ชนิดหน่วยลงทุน (share class) D accumulating ในสกุลเงินยูโร โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน จดทะเบียนภายใต้กฎหมายประเทศลักเซมเบิร์ก และอยู่ภายใต้ UCITS บริหารงานภายใต้ความดูแลของ Standard Life Investment โดยกองทุนหลักมีนโยบายเน้นลงทุนในหุ้นขนาดเล็กในทวีปยุโรป และหุ้นที่เกี่ยวเนื่องกับหลักทรัพย์ของบริษัทที่จัดตั้งหรือจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในทวีปยุโรปรวมถึงสหราชอาณาจักรและตลาดเกิดใหม่ในยุโรป หรือบริษัทที่ได้รับรายได้หรือผลกำไรจากการดำเนินงานในทวีปยุโรป

นางนันท์มนัส กล่าวว่า กองทุน European Smaller Companies Fund มี Universe การลงทุนที่กว้าง โดยมีบริษัทจดทะเบียนชั้นนำระดับโลกหลายแห่งที่น่าลงทุนกว่า 1,000 บริษัท ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดต่ำกว่า 4 พันล้านยูโร โดยมีจุดเด่นหลักเรื่องปรัชญาการลงทุนที่ชัดเจน เน้นกลยุทธ์การลงทุนแบบเลือกหุ้นรายตัวโดยวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน ให้ความสำคัญในการคัดสรรหุ้นจากปัจจัยทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ Quality, Growth และ Momentum ในช่วงเวลาปกติกองทุนจะลงทุนในหุ้นเพียง 40 - 50 ตัว ซึ่งการบริหารที่เน้นคัดสรรหุ้นที่มีคุณภาพดีจะมีบทบาทสำคัญในการรับมือกับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และมีโอกาสสูงที่จะได้รับผลตอบแทนส่วนเกินในระยะยาว

สำหรับกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรปสมอลแคป เหมาะกับนักลงทุนที่สามารถรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้สูงมีความต้องการลงทุนในระยะยาว และสามารถรับกับผลดำเนินงานที่ขาดทุนได้ในช่วงตลาดขาลง โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันสามารถสร้างตอบแทนอยู่ที่ 18.15% ต่อปี (ข้อมูล ณ วันที่ 2 ก.ย. 2562) เทียบกับเกณฑ์มาตรฐานดัชนี FTSE Developed Europe Small Cap ให้ผลตอบแทนที่ระดับ 6.59% ต่อปี แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของหุ้นยุโรปขนาดเล็กที่ช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนได้ดีขึ้น

ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและรับหนังสือชี้ชวนได้ทุกวันทำการ ได้ที่SCBAM Call Centerโทร.02-777-7777 กด 0 กด 6 หรือผู้สนับสนุนการขายทุกราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4