จับตาตัวแปรการลงทุนลดความกังวลวิกฤตเศรษฐกิจรอบใหม่

พฤหัส ๑๒ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๕:๒๙
จีเอ็มไอ เอดจ์ ประเมินสัญญาณเตือนเศรษฐกิจ Inverted yield curve หากเกิดขึ้นในระยะเวลาไม่นาน คงไม่ส่งผลต่อการเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ คาดธนาคารกลางทั่วโลกลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยพยุงปัญหาเศรษฐกิจทั่วโลก ส่วนราคาทองปรับตัวลดลงแค่สัญญาณทางเทคนิค

นายณพวีร์ พุกกะมาน ผู้บริหารส่วนภูมิภาค จีเอ็มไอ เอดจ์ บริษัทหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินจากประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า วันที่ 11 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา ถือเป็นวันครบรอบ 18 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11 ในเชิงเศรษฐกิจและการลงทุน ถือว่าเหตุการณ์นั้นเป็นหนึ่งในต้นเหตุของวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดของโลกนั่นคือ Subprime Crisis เนื่องจากหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ธนาคารกลางสหรัฐฯได้ตัดสินใจลดดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นเหตุให้เกิดฟองสบู่ในสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เนื่องจากดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ในระดับต่ำ ตามมาด้วยผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงอย่าง CDS สุดท้ายทำให้ตลาดการลงทุนทั่วโลกล่มสลายในช่วงปี 2550-2551

จากวิกฤตครั้งนั้นได้ผ่านมาแล้วเกินสิบปี คำถามคือวิกฤตครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นหรือยังและนักลงทุนต้องเตรียมตัวอย่างไร จากการเก็บข้อมูลความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจในขณะนี้ ประเด็นที่นักลงทุนต่างจับตาเป็นพิเศษก็คือเรื่อง Inverted yield curve เพราะจากสถิติเดิมได้บอกว่าทุกครั้งที่เกิดขึ้นมักจะเป็นสัญญาณเตือนถึงวิกฤตเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่จากสถิติก็บอกว่าจะต้องเกิดปรากฎการณ์ Inverted yield curve ติดต่อกันเป็นเวลานานถึงจะมีวิกฤตเกิดขึ้น โดยสถิติระบุว่าเคยเกิดขึ้นสั้นที่สุดคือ 9 เดือน เราต้องจับตาดูว่าปรากฎการณ์นี้จะเกิดขึ้นยาวนานเพียงใด หากจบลงเร็วเศรษฐกิจโลกอาจจะเป็นเพียงแค่ชะลอตัวแต่ไม่ถึงกับวิกฤต

อีกประเด็นที่ต้องจับตาคือการตัดสินใจของธนาคารกลางทั่วโลก โดย FED จะมีการประชุมวันที่ 17-18 กันยายน นี้ ส่วน ECB ประชุมวันที่ 12 กันยายน และ BOJ ประชุม 19 กันยายน ประเด็นเรื่องของการลดดอกเบี้ยและการผ่อนคลายทางการเงิน หากยังคงลดดอกเบี้ยและผ่อนคลายทางการเงิน สินทรัพย์เสี่ยงอย่าง หุ้น ทองคำ สินค้าโภคภัณฑ์ จะยังคงปรับตัวขึ้นต่อได้

กล่าวโดยสรุปคือ ในระยะนี้ยังไม่เห็นแนวโน้มที่จะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจหรือการเงินรอบใหม่ แนะนำว่าอย่าให้ความสำคัญกับประเด็นนี้มากจนเกินไป เพราะคำว่าวิกฤตมักจะเกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัวเสมอ สำหรับนักลงทุนที่เป็นสายเทคนิคคงต้องให้ความสำคัญกับกราฟราคาที่เกิดขึ้น เพราะราคาในกราฟได้รวมทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในนั้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นข่าว เหตุการณ์ และอารมณ์ของตลาด

"ระยะสั้นสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้น ดัชนี Dow Jones กำลังจะกลับมาทำนิวไฮอีกครั้ง แต่ส่วนตัวไม่ได้มองว่าเป็นฟองสบู่เพราะดัชนีที่ปรับตัวขึ้นมาจากหุ้นในกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตอย่างกลุ่มเทคโนโลยี อย่างไรก็ตามหากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นจริง หุ้นกลุ่ม Healthcare มักจะให้ผลตอบแทนที่ดีเสมอจากสถิติย้อนหลัง โดยจะปรับตัวลดลงน้อยกว่าตลาดและจะ Outperform ตลาดหลังวิกฤต"

ขณะที่ราคาทองคำช่วงนี้ปรับตัวลงมาหลุดระดับ 1,500 เหรียญ เนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องของสงครามการค้ามีน้อยลง ในทางเทคนิคหากราคาไม่ต่ำกว่า 1,450 เหรียญ ซึ่งเป็นราคาที่ Breakout ขึ้นมาได้ แนวโน้มหลักของทองคำจะยังไม่ใช่ขาลง อาจจะเคลื่อนไหวออกข้างไปก่อนเพื่อรอข่าวหรือเหตุการณ์ที่จะสนับสนุนราคาต่อไป แนวรับระยะสั้นจะอยู่ที่ 1,473 เหรียญ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?