เจ.พี. มอร์แกนขยายเครือข่ายข้อมูลระหว่างธนาคารครอบคลุมมากกว่า 300 แห่ง ธนาคารพาณิชย์ไทย 3 แห่งอยู่ในเครือข่ายบล็อกเชนระดับโลกของบริษัท

อังคาร ๒๔ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๘:๔๖
"เครือข่ายข้อมูลระหว่างธนาคาร" (Interbank Information Network— (IIN(R))) ของเจ.พี. มอร์แกน (NYSE: JPM) ได้เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมีธนาคารมากกว่า 320 แห่งทั่วโลกเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ IIN รวมถึงธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย อาทิ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารธนชาติ ทั้งนี้ IIN ได้ความร่วมมือจากธนาคารมากกว่า 65 แห่งมาใช้งานบนเครือข่ายนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2561

IIN ปฏิบัติการโดย Quorum(R) ซึ่งเป็นบล็อกเชน Ethereum ที่พัฒนาโดยเจ.พี. มอร์แกน ประเภทที่ต้องได้รับอนุญาตในการแก้ไขข้อมูล (permissioned-variant) โดย IIN อนุญาตให้ธนาคารสมาชิกแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อตรวจสอบว่าการชำระเงินได้รับการอนุมัติแล้ว

"วัตถุประสงค์ของการสร้าง IIN คือการพัฒนาอีโคซิสเต็มที่มีประโยชน์สำหรับผู้ใช้บริการธนาคาร ซึ่งมุ่งเน้นการใช้งานจากเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น บล็อกเชน เพื่อตอบความต้องการที่ซับซ้อนของธุรกิจการชำระเงินข้ามพรมแดน ในเวลาเพียงหนึ่งปีเราได้เห็น IIN เติบโตทั้งในด้านบทบาทและขีดความสามารถ และเราตื่นเต้นกับแนวโน้มการเติบโตในอนาคต" นายจอห์น ฮันเตอร์ หัวหน้าฝ่ายการชำระเงินของเจ.พี. มอร์แกน เชส กล่าว

"เราได้รับการสนับสนุนจากธนาคารใหญ่ 3 แห่งในประเทศไทยที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมากในการเข้าร่วมเครือข่าย IIN ขณะที่เราได้พยายามฟันฝ่าความท้าทายต่างๆ ที่ธนาคารต้องเผชิญในการชำระเงินระหว่างประเทศอันเกิดจากอุปสรรคในหลาย ๆ จุดในขั้นตอนของการดำเนินธุรกรรมดังกล่าวที่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลเพิ่มเติม ด้วย IIN เวลาที่ใช้ในการตอบข้อสงสัยเหล่านี้จะลดลงจากที่มากถึง 16 วันเหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น" ม.ล. ชโยทิต กฤดากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเจ.พี. มอร์แกน ประเทศไทยกล่าว "การเติบโตของ IIN แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของเจ.พี. มอร์แกน ในการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในวงกว้างและความมุ่งมั่นในการสร้างโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า" ม.ล. ชโยทิตกล่าวเสริม รายชื่อทั้งหมดของธนาคารที่อยู่ในเครือข่ายของ IIN สามารถดูได้ที่นี่

เกี่ยวกับ INN

เริ่มแรก IIN เปิดตัวเป็นโครงการทดลองในปี 2560 ที่มุ่งเน้นในการลดอุปสรรคของกระบวนการชำระเงินทั่วโลก ส่งผลให้การชำระเงินสามารถไปถึงผู้รับผลประโยชน์ได้รวดเร็วขึ้นผ่านขั้นตอนที่น้อยลง ทั้งนี้เจ.พี. มอร์แกนกำลังสำรวจแอปพลิเคชันใหม่ ๆ ที่สามารถติดตั้งทั่วเครือข่าย รวมถึงเพิ่มความเข้มแข็งให้กับธนาคารที่เข้าร่วมใน IIN ในฐานะส่วนหนึ่งของอีโคซิสเต็มของนักพัฒนา ซึ่งพวกเขาสามารถร่วมพัฒนาโซลูชั่นเพื่อนำไปใช้ได้อย่างทั่งถึงในเครือข่าย

เกี่ยวกับ ธนาคารวาณิชธนกิจและบรรษัทธนกิจของเจ.พี. มอร์แกน

เจ.พี. มอร์แกน เป็นผู้นำระดับโลกในด้านการธนาคาร ตลาดและบริการให้นักลงทุน บรรษัท สถาบันและรัฐบาลที่สำคัญที่สุดของโลกให้ความไว้วางใจเราในกว่า 100 ประเทศ ด้วยสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร 25 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และเงินฝาก 4.58 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ธนาคารวาณิชธนกิจและบรรษัทธนกิจแห่งนี้ได้ให้บริการด้านคำแนะนำเชิงกลยุทธ์ การเพิ่มทุน การบริหารความเสี่ยง และการเพิ่มสภาพคล่องในตลาดทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เจ.พี. มอร์แกน สามารถติดตามได้ที่ www.jpmorgan.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?