บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัลลงทุนในกองทุน NYCA Partners หนึ่งในกองทุนที่ลงทุนในบริษัทฟินเทคมากที่สุดในโลก

พฤหัส ๒๖ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๑:๔๒
บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล (บีคอน วีซี) บริษัทเงินร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย ร่วมลงทุนในกองทุน NYCA Partners ซึ่งได้รับเลือกเป็นหนึ่งในสามกองทุนที่ลงทุนในบริษัทฟินเทคมากที่สุดในโลกจาก CB Insights ในปี 2561 โดยกองทุนนี้ได้รับเงินลงทุนทั้งสิ้น 210 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากนักลงทุนสถาบันจำนวน 21 แห่งและผู้นำด้านฟินเทคและการเงินจากทั่วโลก

กองทุน NYCA ตั้งขึ้นในปี 2014 โดยนายฮานส์ มอรริส อดีตประธานบริษัทวีซ่า โดย NYCA เน้นลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเงินในหลายสาขา เช่น ด้านการธนาคาร ด้านระบบชำระเงิน ด้านการลงทุน และด้านประกัน นอกจากการให้เงินลงทุนแก่บริษัทสตาร์ทอัพแล้ว NYCA มุ่งเน้นทำงานร่วมกับบริษัทที่เข้าลงทุน โดยตลอดช่วงห้าปีที่ผ่านมา NYCA ได้คัดเลือกนักลงทุนในกองทุนถึง 55 คนมาเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทที่ NYCA เข้าลงทุน ทั้งการให้ความรู้เชิงลึกด้านระบบการเงินและด้านเทคโนโลยีที่จะช่วยให้บริษัทเหล่านี้ประสบความสำเร็จและด้านการเข้าลงทุน

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการบีคอน วีซี เปิดเผยว่า การลงทุนครั้งนี้นับเป็นการลงทุนนอกอาเซียนครั้งแรกของบีคอน วีซี โดย NYCA เป็นกองทุนที่บริหารโดยอดีตผู้บริหารของสถาบันการเงินในสหรัฐฯ หลายแห่ง อาทิ เจพี มอร์แกน, ซิตี้แบงก์, โกลด์แมน แซคส์, กองทุนแบล็คร๊อค และวีซ่า เป็นต้น เราประทับใจในความสามารถของทีมบริหารของ NYCA ในการนำประสบการณ์จากการทำงานในสถาบันการเงินชั้นนำเหล่านี้มาคัดเลือกและลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพยุคใหม่ เพื่อนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันการเงินได้เป็นอย่างดี ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้จะทำให้บีคอน วีซีสามารถนำนวัตกรรมจากบริษัทฟินเทคทั่วโลกมาสู่ประเทศไทย รวมไปถึงนำมุมมองจากนักลงทุนและที่ปรึกษาของ NYCA ซึ่งล้วนเป็นผู้นำด้านฟินเทคระดับโลกมาสู่ธนาคารกสิกรไทย และนำความรู้ด้านการบริหารสตาร์ทอัพจาก NYCA มาสู่บีคอน วีซีอีกด้วย

นายฮานส์ มอรริส กรรมการผู้จัดการ NYCA Partners เปิดเผยว่า NYCA มีความยินดีมากที่จะได้ร่วมงานกับ บีคอน วีซีในการนำบริษัทฟินเทคชั้นนำจากทั่วโลกมาสู่ประเทศไทย NYCA มีประสบการณ์การลงทุนและการทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพที่จะปฏิวัติวงการการเงิน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่อยู่ในช่วงก่อตั้งใหม่หรือบริษัทที่อยู่ในช่วงขยายตลาด โดย NYCA มุ่งสร้างเครือข่ายที่เกื้อหนุนซึ่งกันและกันระหว่างนักลงทุน ที่ปรึกษา และเจ้าของกิจการสตาร์ทอัพ ซึ่งความสัมพันธ์นี้จะทำให้เราสามารถร่วมกันสร้างสรรค์บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ให้แก่ทุกคน

การลงทุนใน NYCA นับเป็นการลงทุนในกองทุนครั้งที่ 4 ของบีคอน วีซี โดยก่อนหน้านี้ได้ลงทุนในกองทุน 3 แห่ง ได้แก่ 1) DymonAsia กองทุนที่ลงทุนในฟินเทคสตาร์ทอัพของอาเซียน 2) Vertex Ventures กองทุนลงทุนในสตาร์ทอัพที่กำลังขยายตลาด และ 3) Stormbreaker Venture กองทุนที่ลงทุนในสตาร์ทอัพด้านการศึกษาของไทย นอกจากนี้ บีคอน วีซีได้ลงทุนโดยตรงในสตาร์ทอัพอีกกว่า 9 บริษัท เช่น บริษัท Aspire Financial Technologies ผู้ให้บริการแพลทฟอร์มการเงินสำหรับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี บริษัท InstaReM ผู้ให้ให้บริการโอนเงินข้ามประเทศ และบริษัท Grab ผู้ให้บริการเรียกรถและบริการทางการเงินชั้นนำของอาเซียน

เกี่ยวกับบริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด

Beacon VC (http://beaconvc.fund/) ตั้งขึ้นในปี 2560 โดยทำหน้าที่เป็นกองทุนร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย Beacon VC ลงทุนเชิงกลยุทธ์เพื่อต่อยอดการดำเนินงานเชิงเทคโนโลยีของธนาคาร โดยเน้นลงทุนในบริษัทเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นมาใหม่ (Early stage) หรือบริษัทที่อยู่ในช่วงขยายธุรกิจ (Growth stage) โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเทคโนโลยีด้านการเงินเท่านั้น แต่รวมถึงเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภค (Consumer technology) และเทคโนโลยีสำหรับองค์กร (Enterprise technology) ทั้งนี้ กองทุน Beacon VC มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 135 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และได้ลงทุนในหลายบริษัท เช่น Aspire Financial Technologies, InstaReM, และ Grab

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ