บทวิเคราะห์ แนวโน้มทองคำช่วงไตรมาสที่ 4/2562 โดยนพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการฝ่ายบริหารกลุ่มบริษัทในเครือ เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก

จันทร์ ๓๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๓
นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการฝ่ายบริหารกลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก กล่าวถึงมุมมองต่อการลงทุนทองคำในช่วงไตรมาสที่ 4/2562 ว่า ราคาทองคำตั้งแต่ช่วงต้นปีจนถึง 15 ก.ย. 62 จะมีการปรับตัวสูงขึ้นจากสภาวะ 3 ประเด็นหลักของโลกคือ 1) สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ 2) การปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินของเฟด จากเดิมที่จะขึ้นดอกเบี้ยในช่วงต้นปี กลายมาเป็นปรับท่าทีลดดอกเบี้ยตั้งแต่เดือน 4 เป็นต้นมา และเฟดก็ปรับลดดอกเบี้ยในรอบกว่าทศวรรษเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนก.ค. ที่ผ่านมา และล่าสุดเราจะเห็นได้ถึงการปรับลดนโยบายของดอกเบี้ยของเฟดที่ผ่านมาแล้วครั้งที่ 2 ในช่วงเดือน 17-18 ก.ย. และทำให้นโยบายดอกเบี้ยหลักอยู่ที่ 1.75% และ 3) ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง อันจะเห็นได้จากการอ่อนแอของเศรษฐกิจจีน ญี่ปุ่น รวมไปถึงยุโรป

สำหรับสภาวะเศรษฐกิจที่ผ่านมา ทั่วทุกภูมิภาคหรือทั่วทุกมุมโลกได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ที่ถือเป็นตัวแปรสำคัญที่เข้ามากระทบต่อราคาทองคำและกระทบต่อนโยบายการเงินของเฟดด้วยเช่นกัน ดังนั้นในเชิงการวิเคราะห์จึงมีหลักคิดตามสภาวะที่วิเคราะห์โดยเงื่อนไขของสงครามการค้า ที่น่าจะยังมีต่อเนื่องไปตลอดจนสิ้นปีหรือปีหน้า โดย ณ ขณะนี้ (25 ก.ย.) ราคาอยู่แถวระดับ 1,530 เหรียญ และ MTS Gold วิเคราะห์ว่าราคาน่าจะสามารถ Breakout จุดสูงสุดเดิมในเดือนที่แล้ว 1,548 เหรียญได้โดยมีเงื่อนไขว่า การเจรจาการค้ากับสหรัฐฯ-จีน จะต้องไม่สามารถตกลงกันได้แบบ 100% รวมไปทั้งเงื่อนไขของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง, อีซีบีมีการอัดฉีดเม็ดเงิน 2 หมื่นล้านยูโร และ อังกฤษยังเผชิญกับ Brexit ช่วงปลายเดือนต.ค. รวมถึงความไม่แน่นอนของการลงทุนในตลาดหุ้นก็จะน่าจะยังมีอยู่

จากปัจจัยข้างต้นจึงวิเคราะห์ได้ว่า ทิศทางทองคำจะเป็นแนวโน้มขาขึ้น ที่มีโอกาสทดสอบ 1,600 เหรียญในช่วงสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตามนักลงทุนอาจจะพบการแกว่งตัวของราคาทองคำตลอดเวลา ซึ่งเป็นทั้งจังหวะและโอกาสในการเข้าซื้อหรือขาย ในส่วนของราคาทองคำไทยจะมีแนวรับสำคัญ 21,600 บาท/บาททองคำ และมีโอกาสขึ้นไปทดสอบ 23,000 บาท/บาททองคำได้ในช่วงสิ้นปี โดยวิเคราะห์ว่าค่าเงินบาทเองน่าจะไม่แข็งค่าหลุดระดับ 30 บาท/ดอลลาร์ลงมา เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจไทยไม่ได้ดีไปกว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยเทียบเคียงค่าเงินดอลลาร์กับค่าเงินบาท ซึ่งเงินบาทจะมีการแข็งค่าลงมาอย่างรวดเร็วมากกว่าสภาวะเศรษฐกิจจริงๆของประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4