ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด : ผลสำรวจชี้ภาคธุรกิจและนักลงทุนหวังรัฐบาลเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ศุกร์ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๓๕
ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดทำการสำรวจความคิดเห็นภาคธุรกิจและนักลงทุนในงานสัมมนาประจำปีของธนาคารฯ เผยภาคธุรกิจและนักลงทุนหวังรัฐบาลเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ จากการสำรวจความคิดเห็นในงานสัมมนา พบว่าแรงกดดันจากปัจจัยภายนอกและการขาดปัจจัยกระตุ้นภายในทำให้ธุรกิจ และนักลงทุน มีมุมมองต่อการทำธุรกิจของตนในช่วง 6 เดือนข้างหน้าแบบระมัดระวัง "ประเด็นที่เป็นห่วงมากที่สุดคือสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน หากมีความตึงเครียดมากขึ้น โดยครึ่งหนึ่งของผลสำรวจของเราบอกว่า ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งนี้แล้ว ในขณะที่ 30% คิดว่ากำลังจะได้รับผลกระทบในไม่ช้า" นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) กล่าว

"หากสงครามการค้ามีทางออกที่คลี่คลาย จะเป็นแรงกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญไปอีก 2-3 ปีข้างหน้า แต่หากยังไม่มีทางออก ก็ไม่เห็นปัจจัยหรือมาตรการอื่นที่จะช่วยผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจโลกได้ ซึ่งหมายความว่า นโยบายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายการเงิน ถูกมองว่าอาจจะมีประสิทธิภาพน้อยลงในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ ซึ่ง เป็นเรื่องที่นักลงทุนกังวลเป็นอย่างมาก"

แม้จะมองว่านโยบายทางการเงิน มีความเป็นไปได้ที่จะมีบทบาทน้อยลงในการช่วยดูแลเศรษฐกิจ แต่เกือบ 80% ของผลสำรวจคาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก นอกจากนั้น ยังคาดหวังให้รัฐบาลเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจและนักลงทุนยังคงอยู่ในช่วงระมัดระวัง เนื่องจากยังมีประเด็นที่ต้องติดตามทางการเมือง ที่อาจเกี่ยวเนื่องกับกระบวนการพิจารณางบประมาณปี 2563 ในด้านอัตราแลกเปลี่ยน ผลสำรวจสะท้อนว่าบาทแข็งค่าเกินปัจจัยพื้นฐาน โดย 60% บอกว่าได้รับผลกระทบจากการที่เงินบาทแข็งค่า และการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนมีความยากลำบากขึ้น รวมทั้ง สูญเสียตลาดส่งออกอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การที่บาทแข็งค่า ช่วยธุรกิจบางส่วนในแง่ของการนำเข้า

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดมีมุมมองเศรษฐกิจไทยชะลอตัวในระยะสั้น โดยธนาคารฯ ยังมองว่าเศรษฐกิจไทยยังสามารถขยายตัวได้ 3% ในปีนี้ แต่นั่นเป็นเพียงเพราะการกระตุ้นในครึ่งปีหลังบนฐานเดิมที่ต่ำ การเติบโตทั้งภายในและภายนอกยังเป็นไปอย่างชะลอตัว และยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวอย่างชัดเจน ธนาคารฯ คาดว่า ธปท. จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ในช่วงไตรมาสนี้ ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายไปอยู่ที่ 1.25% ณ สิ้นปี

"เราคิดว่าค่าเงินบาทที่แข็งค่าเกินพื้นฐาน น่าจะมีการพัก หรือปรับฐาน โดยเราคาดว่า เงินบาทมีโอกาสอ่อนตัวลงตามสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในช่วงปลายปีนี้ เรามองค่าเงินบาทอยู่ที่ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ในสิ้นปี 2562" นายทิมสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4