“RBF” ยืนยันการตัดสิทธิ์ GSP ไม่กระทบธุรกิจ พร้อมบริหาร Supply Chain ให้กับผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ

จันทร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๒๗
"RBF" เผยการตัดสิทธิ์ GSP ไม่กระทบธุรกิจบริษัท เนื่องจากส่งออกสินค้าไปขายโดยตรงน้อยและลูกค้ากลุ่มอาหารแช่แข็งก็มีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซียและเวียดนาม เพราะราคาขายถูกกว่าประเทศไทย ย้ำหากผู้ประกอบการในประเทศไทยต้องการย้ายฐานการผลิตทางบริษัทก็มีความพร้อมเรื่องการบริหาร Supply Chain ให้กับลูกค้าอย่างแน่นอน

พ.ต.พญ.จัณจิดา รัตนภูมิภิญโญ กรรมการ บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน)หรือ RBF เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริการะงับการให้สิทธิทางภาษี(ศุลกากร)สินค้าส่งออกบางประเภทจากประเทศไทยนั้น ทางบริษัทคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจน้อย เนื่องจากสินค้าที่ส่งออกโดยตรงไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาของบริษัทอยู่ในกลุ่มอาหารแช่แข็งและอบแห้ง ซึ่งในปี 2561 มีมูลค่ารวมอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านบาทหรือคิดเป็น 0.2% ของยอดขายทั้งหมดของปี 2561 ที่อยู่ประมาณ 2,700 ล้านบาท

ขณะเดียวกันการส่งออกทางอ้อมซึ่งอยู่ในกลุ่มแป้งและซอส ที่บริษัทส่งเข้าโรงงานกลุ่มอาหารแช่แข็งนั้นส่วนมากผู้ประกอบการไม่ได้ส่งออกไปขายที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะราคาขายของประเทศไทยสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับราคาขายของประเทศเวียดนามและอินโดนีเซีย ทำให้ทางประเทศสหรัฐอเมริกาได้ไปซื้ออาหารแช่แข็งจากทั้งสองประเทศมาได้ซักระยะหนึ่งแล้ว "ทางสหรัฐฯ เค้าซื้อ Frozen Seafood จากประเทศไทยน้อย เนื่องจากราคาขายเราแพงกว่าของประเทศอินโดนีเซียและประเทศเวียดนาม แม้ทางสหรัฐฯจะไปซื้อจากทั้งสองประเทศนี้ RBFก็ยังเป็นผู้ขายสินค้าให้กับผู้ประกอบการทั้งสองประเทศนี้อยู่ดี นอกจากนี้เรายังได้เริ่มพูดคุยกับลูกค้าปลายทางที่ประเทศสหรัฐอเมริกาที่ซื้อของจากโรงงานที่ประเทศไทยว่าหากมีการย้ายฐานการผลิต ก็น่าจะไปลงที่ประเทศเวียดนามและอินโดนีเซียมากที่สุด ซึ่งเราได้เตรียมการความพร้อมเรื่องสูตรและการทดลองผลิตไว้แล้ว ทั้งนี้ก็เพื่อบริษัทจะสามารถบริหาร Supply Chain ให้ลูกค้าต่อได้ทันทีหากลูกค้าต้องการ"พ.ต.พญ.จัณจิดา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทแบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกเป็น 6 กลุ่ม คือ กลุ่มวัตถุแต่งกลิ่นและรส และสีผสมอาหาร กลุ่มแป้งและซอส กลุ่มผลิตภัณฑ์อบแห้ง กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง กลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติก และกลุ่มผลิตภัณฑ์ซื้อมาเพื่อจำหน่าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital