WeBank ธนาคารดิจิทัลชั้นนำของโลก เตรียมร่วมมหกรรม Singapore Fintech Festival

ศุกร์ ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๕๐
WeBank มุ่งยกระดับการเข้าถึงบริการทางการเงินในจีน ไม่ใช่ผ่านทางกิจกรรมการกุศลหรือการช่วยเหลือของภาครัฐ แต่ผ่านทางนวัตกรรมเทคโนโลยีรวมถึงการสร้างธุรกิจที่ทำกำไรและมีความยั่งยืน

- เผยแพร่กรณีศึกษา "WeBank ก้าวขึ้นเป็นธนาคารดิจิทัลชั้นนำของโลกได้อย่างไร" โดย Forrester

WeBank ธนาคารดิจิทัลเต็มรูปแบบแห่งแรกของจีน เตรียมนำเสนอโซลูชันเทคโนโลยีทางการเงินในมหกรรม Singapore Fintech Festival ระหว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายน 2562

เมื่อไม่นานมานี้ Forrester บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาระดับโลก ได้เผยแพร่กรณีศึกษาซึ่งระบุว่า WeBank ได้ก้าวขึ้นเป็นธนาคารดิจิทัลชั้นนำของโลก โดย WeBank ได้ใช้ "สูตรลับ" อย่างนวัตกรรมเทคโนโลยีในการยกระดับการเข้าถึงบริการทางการเงินในจีน

การผงาดขึ้นมาของ WeBank เป็นผลพวงมาจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ใช้งานสะดวกสบายโดยอาศัยเทคโนโลยีขั้นสูง

นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2557 WeBank มีจุดยืนที่ชัดเจนในการช่วยให้บุคคลและผู้ประกอบการ SME เข้าถึงบริการทางการเงิน ผลิตภัณฑ์สินเชื่อตัวแรกอย่าง Weilidai ซึ่งเป็นสินเชื่อบุคคลแบบไม่มีหลักประกันที่ให้บริการผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลของ WeChat และ QQ กลายเป็นหนึ่งในบริการทางการเงินที่ลูกค้าเข้าถึงมากที่สุดในตลาดจีน โดยลูกค้าบุคคลของ WeBank ราว 75% เป็นผู้ใช้แรงงาน และมีวงเงินกู้เฉลี่ย 1,180 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

WeBank วางโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีที่ใช้ต้นทุนต่ำเพื่อรองรับสินเชื่อประเภทนี้ที่มีวงเงินกู้ไม่สูงมากแต่มีลูกค้าจำนวนมาก โดยต้นทุนด้านไอทีต่อบัญชีต่อปีอยู่ที่ 0.50 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ขณะที่ธนาคารทั่วไปส่วนใหญ่ใช้ต้นทุนมากกว่านี้ 6-30 เท่า นอกจากนี้ ลูกค้าที่ยื่นขอสินเชื่อยังทราบผลภายในเวลาไม่ถึง 5 วินาที และถอนเงินได้ภายใน 1 นาที

ส่วนลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการ SME ล้วนเป็นบริษัทเอกชนขนาดค่อนข้างเล็กและมีพนักงานเฉลี่ยเพียง 10 คน โดยผู้ประกอบการราว 66% กู้เงินจากสถาบันการเงินเป็นครั้งแรก และมีวงเงินกู้เฉลี่ย 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ

เทคโนโลยีทางการเงินคือกุญแจสู่ความสำเร็จ โดย Aurelie L'Hostis นักวิเคราะห์อาวุโสของ Forrester ระบุในบทความ "WeBank Is Driving Financial Inclusion At Scale In China" ว่า "WeBank ผสานเทคโนโลยีอันทันสมัยมากมายเพื่อวางรากฐานแพลตฟอร์มการธนาคารแห่งอนาคต ซึ่งประกอบด้วยคลาวด์ ไมโครเซอร์วิส เทคโนโลยีแบบเปิด ฐานข้อมูลโอเพนซอร์ส การวิเคราะห์อันทรงพลัง และ AI ซึ่งทั้งหมดช่วยลดต้นทุนของธนาคารดิจิทัล รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและความรวดเร็วด้วย"

WeBank ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีทางการเงิน "ABCD" (AI, Blockchain, Cloud Computing, Big Data) ทั้งยังเป็นผู้นำด้านการวิจัยและใช้งานเทคโนโลยีเหล่านี้ในอุตสาหกรรมการเงิน โดยในส่วนของ AI นั้น WeBank ตอบคำถามของลูกค้า 98% ด้วยแชตบอต และใช้โซลูชันจดจำใบหน้า eKYC ในการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลกว่า 640 ล้านครั้ง และในส่วนของ Blockchain นั้น WeBank ได้จัดตั้งกลุ่ม Financial Blockchain Consortium (FISCO) กลุ่มแรกในจีน และใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในภาคส่วนต่างๆ ทั้งการเงิน ห่วงโซ่อุปทาน กฎหมาย บริการสาธารณะ ฯลฯ จนถึงขณะนี้ FISCO มีสมาชิกกว่า 100 ราย สำหรับในส่วนของ Cloud Computing นั้น WeBank เป็นธนาคารแห่งแรกของโลกที่ใช้ระบบธนาคารหลักบนคลาวด์ส่วนตัว โดยพัฒนาระบบด้วยตัวเอง 100% และใช้ทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเอง ซึ่งสามารถรองรับการทำธุรกรรมที่มีจำนวนมหาศาลและมีความถี่สูง และในส่วนของ Big Data นั้น แพลตฟอร์มบิ๊กดาต้าของ WeBank บรรจุข้อมูลมากกว่า 15 เพตะไบต์ และมีการประมวลผลการทำงานกว่า 3 แสนชุดต่อวัน

ในมหกรรม Singapore Fintech Festival ตลอดสามวัน WeBank จะนำเสนอโซลูชันและการใช้งานเทคโนโลยีทางการเงิน "ABCD" ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีเด่นอย่าง Federated AI Technology Enabler (FATE) แพลตฟอร์มการเรียนรู้แบบโอเพนซอร์สระดับองค์กรแพลตฟอร์มแรกของจีนโดย WeBank และโซลูชันบล็อกเชนครบวงจรของ WeBank ตั้งแต่แพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐาน FISCO BCOS และชุดมิดเดิลแวร์ WeBase ไปจนถึงแอปพลิเคชันบล็อกเชนอย่าง WeIdentity และ WeEvent สำหรับในส่วนของ Cloud Computing จะมีการนำเสนอ WeCube ซึ่งเป็นกรอบการบริหารสถาปัตยกรรมแบบกระจาย นอกจากนี้ WeBank จะนำเสนอโซลูชันวิเคราะห์บิ๊กดาต้าที่เรียกว่า WeDataSphere ทั้งนี้ นักนวัตกรรมบริการทางการเงินที่สนใจสามารถเข้าถึงและประเมินเทคโนโลยีเกือบทั้งหมดของ WeBank ได้ทาง FinTech Sandbox ของ WeBank ผ่าน API แบบเปิด

Henry Ma รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสารสนเทศของ WeBank จะเข้าร่วมการประชุม "2020 Digital Transformation Agenda" ในวันที่ 11 พฤศจิกายน เวลา 10.30 น. เพื่อแบ่งปันแนวทางปฏิบัติล่าสุดของ WeBank ในการพลิกโฉมธุรกิจสู่ระบบดิจิทัล

ติดตาม WeBank ระหว่างมหกรรม Singapore Fintech Festival ได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ fintech.webank.com/en

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191031/2628197-1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้