UPA ลงนามซื้อหุ้นโครงการผลิตน้ำประปา สปป.ลาว สร้างรายได้ประจำ หนุนผลงานเทิร์นอะราวด์

จันทร์ ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๑:๐๑
UPA เฮ! ปิดดีลลงนามเซ็นสัญญาซื้อขายหุ้นโครงการน้ำประปาแสนดินใน สปป.ลาว มูลค่ารวม 80.85 ล้านบาท พร้อมรับรู้รายได้ทันที เพราะเป็นโครงการที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว ฟาก" วิชญ์ สุวรรณศรี "รักษาการซีอีโอ ระบุช่วยเพิ่มรายได้ประจำสม่ำเสมอ เดินหน้าขยายการลงทุนนอกเหนือธุรกิจพลังงานทางเลือก ส่งซิกแผนเจรจาร่วมทุนโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม ขนาดกำลังผลิต 50 เมกะวัตต์ไปได้สวย หวังผลประกอบการเทิร์นอะราวด์

นายวิชญ์ สุวรรณศรี รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯ พร้อมลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นในโครงการผลิตน้ำประปาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งบริษัทฯได้ลงทุนผ่าน บริษัท เอไอดีซี วอเตอร์ โฮดิ้ง (สิงคโปร์ ) พีทีอี แอลทีดี ( AWH ) ซึ่งจะเป็นผู้ถือหุ้น 60%ของบริษัท เอเชีย วอเตอร์ จำกัด ผู้เดียว ( AWS ) ผู้ดำเนินโครงการผลิตน้ำประปาแสนดิน จากการรับโอนโครงการน้ำประปาจากบริษัท เอเชีย ลงทุน พัฒนา และก่อสร้าง จำกัด ผู้เดียว (AIDC) ซึ่ง UPA จะซื้อหุ้นของ AWH ในจำนวน 30%คิดเป็นจำนวน 2,160,300 หุ้น มูลค่าการลงทุนรวม 80.85 ล้านบาท จาก AIDC ส่งผลให้UPAเป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อมใน AWS 18%

สำหรับโครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ได้เริ่มผลิตน้ำประปาในเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อเดือน มิ.ย.2562 เพื่อจำหน่ายให้กับน้ำประปานครหลวงของลาว มีระยะเวลาสัมปทาน 50 ปี กำลังการผลิตรวม 48,000 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วัน

"ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการทำธุรกิจใหม่ของ UPA เพราะโครงการน้ำประปาดังกล่าว เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว สามารถรับรู้รายได้ทันที สนับสนุนการสร้างรายได้ที่เกิดขึ้นประจำ เพราะจะเก็บเกี่ยวตามอายุสัมปทาน อีกทั้งยังเป็นไปตามแผนงานของบริษัทฯจะขยายการลงทุนไปด้านอื่นนอกเหนือธุรกิจด้านพลังงาน และด้านอสังหาฯ ที่มีอยู่ในมือ"

นายวิชญ์ กล่าวต่อว่า ช่วงที่ผ่านมา UPA ยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนด้านพลังงานทางเลือกใหม่เพิ่มเติม โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาลงนามซื้อหุ้น โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์) 1 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม กำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ โดยเบื้องต้นจะเป็นในลักษณะการร่วมลงทุน ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโต และทำให้ผลประกอบการกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้เป็นอย่างดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ