ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรที่ AAA(tha) / แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

พฤหัส ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๐๘:๒๘
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (หรือ ธ.ก.ส.) ที่ 'AAA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F1+(tha)'

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตภายในประเทศของ ธ.ก.ส. สะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลไทยจะให้การสนับสนุนพิเศษที่นอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติ (extraordinary support) แก่ธนาคารได้อย่างทันท่วงที ในกรณีที่มีความจำเป็น มุมมองของฟิทช์ดังกล่าวมีปัจจัยในการพิจารณาจากความใกล้ชิดระหว่าง ธ.ก.ส. กับรัฐบาล โดยรัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด สถานะทางกฎหมายของ ธ.ก.ส. ซึ่งเป็นธนาคารรัฐและมีกฎหมายเฉพาะในการจัดตั้ง อีกทั้งธนาคารยังได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตและอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของรัฐบาล

กระทรวงการคลังมีสัดส่วนการถือหุ้นใน ธ.ก.ส. ที่ 99.8% และมีอำนาจควบคุมการบริหารงานของธนาคาร ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานกรรมการธนาคาร ร่วมกับคณะกรรมการของธนาคารซึ่งได้รับความเห็นชอบในการแต่งตั้งโดยคณะรัฐมนตรี ธ.ก.ส. ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีต เช่น การเพิ่มทุนและการค้ำประกันเงินกู้ยืม นอกจากนี้ธนาคารยังได้รับการชดเชยทางการเงิน (ซึ่งจะจัดสรรผ่านงบประมาณประจำปีของรัฐบาล) จากการที่ธนาคารสนับสนุนโครงการและนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล ทั้งนี้โครงการที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 60% ของสินทรัพย์รวมของธนาคาร ณ 31 มีนาคม 2562 ธ.ก.ส. ยังมีความสำคัญและความเชี่ยวชาญในการสนับสนุนนโยบายรัฐที่มีความเกี่ยวข้องกับภาคเกษตรและการพัฒนาชนบท

แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ สะท้อนถึงการที่ฟิทช์คาดว่าโอกาสที่รัฐบาลจะให้การช่วยเหลือสนับสนุนแก่ธนาคารนั้น ไม่น่าจะปรับตัวลดลงในระยะปานกลาง

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

อันดับเครดิตภายในประเทศของ ธ.ก.ส. ไม่มีโอกาสที่จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตเนื่องจากอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารเหล่านี้เป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด สัญญาณที่บ่งชี้ถึงการลดลงของโอกาสที่รัฐบาลจะให้การช่วยเหลือสนับสนุนแก่ ธ.ก.ส. เช่นในกรณีมีการเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฎหมายของธนาคารหรือสัดส่วนการถือหุ้นของรัฐบาลลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อาจส่งให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคาร แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4