รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลงพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากตามแนวนโยบาย “ประชารัฐสร้างไทย”

จันทร์ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๒๒
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมหารือ การขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน ตามแนวนโยบาย "ประชารัฐสร้างไทย" ร่วมกับคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัดในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 (กาญจนบุรี ราชบุรี และสุพรรณบุรี) ในโอกาสเดินทางไปตรวจราชการและประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2562 ณ โรงแรมริเวอร์แคว จังหวัดกาญจนบุรี โดยในการประชุมดังกล่าวมีการสรุปภาพรวมเศรษฐกิจและศักยภาพของท้องถิ่น จุดแข็งและจุดอ่อนของแต่ละจังหวัด ประกอบการวิเคราะห์แนวทางการพัฒนากลุ่มจังหวัด ซึ่งนำไปสู่การหารือถึงบทบาทของกระทรวงการคลังและสถาบันการเงินเฉพาะกิจในการส่งเสริมการพัฒนาในพื้นที่ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่และรับฟังข้อเสนอแนะจากภาคเอกชน

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มอบนโยบายแก่หน่วยงานในพื้นที่และภาคเอกชน โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจไทยโดยเริ่มจากระดับฐานรากให้มีพัฒนาการอย่างมั่นคงและแข็งแรงเป็นเสาหลักให้ระบบ เศรษฐกิจของประเทศ และมุ่งเน้นการให้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง ขับเคลื่อนโดยการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และสร้างโอกาสให้ประชาชน เพื่อให้สามารถพัฒนาและพึ่งพาตนเองได้ ในขณะที่หน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ซึ่งมีความใกล้ชิดกับประชาชนจะต้องมีบทบาทในการสนับสนุนศักยภาพและต่อยอดจุดแข็งของท้องถิ่นให้เป็นจุดขาย ซึ่งในพื้นที่กลุ่มจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรีและสุพรรณบุรี สามารถยกระดับอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร การท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์หลากหลายผ่านการประกอบธุรกิจ Home stay หรือ Home lodge และการขยายตลาดผ่านการค้าชายแดน เป็นต้น

ในส่วนของกระทรวงการคลัง นอกจากคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัดจะมีบทบาทในการพัฒนา

เชิงพื้นที่แล้ว สถาบันการเงินของรัฐยังทำหน้าที่เป็นกลไกสำคัญในการลดช่องว่างทางการเงิน สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและขับเคลื่อนชุมชนตามแนวนโยบายประชารัฐสร้างไทย ดังนี้

1) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ใช้หลักการธุรกิจชุมชนสร้างไทย ค้นหาผู้มีศักยภาพ พัฒนาให้ความรู้ ผสานความร่วมมือและเชื่อมโยงเครือข่าย และขยายโอกาสการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อสร้าง Smart Farmer ผู้ประกอบการ SMEs เกษตร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร ตัวอย่างเช่น การพัฒนาชุมชนผู้ปลูกอ้อย ชุมชนหนองสาหร่ายในจังหวัดกาญจนบุรี การพัฒนาการเลี้ยงโคนมของชุมชนบ้านหมู่ใหญ่ดงยาง จังหวัดราชบุรี

2) ธนาคารออมสินมีการดำเนินการตามหลัก 3 ออมเพื่อมุ่งสู่ 3 สร้างคือ สร้างความรู้และอาชีพ สร้างตลาดและรายได้ และสร้างประวัติทางการเงินเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและบรรเทาปัญหาความยากจนในพื้นที่ เช่น การพัฒนากลุ่มหัตถกรรมทำมือตำบลพงดึก ภายใต้โครงการยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น

3) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ดำเนินการปล่อยสินเชื่อตามนโยบายรัฐและกองทุนพัฒนา SMEs ตามแนวประชารัฐ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในพื้นที่ให้มีรายได้ เงินทุนหมุนเวียน และรักษาการจ้างงานในพื้นที่

4) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ส่งเสริมคุณภาพชีวิตประชาชนให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองและมีที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์เพื่อสร้างรายได้ ผ่านการให้สินเชื่อเงื่อนไขผ่อนปรนต่างๆ

5) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุนมาตรการต่างๆ ของภาครัฐโดยเน้นด้านการ ท่องเที่ยว และเศรษฐกิจชุมชน เพื่อให้สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก เช่น มาตรการชิมช้อปใช้ เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศและการใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามยุทธศาสตร์ National e-Payment

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์และกรมศุลกากรได้รายงานข้อมูลการดำเนินงานในพื้นที่ พร้อมทั้งศักยภาพของจังหวัดกาญจนบุรี โดยเฉพาะการกระจายความเจริญและส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจในพื้นที่ตามแนวชายแดน

ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการค้าชายแดนในพื้นที่ดังกล่าวโดยสนับสนุนให้เชื่อมโยงกับเขตเศรษฐกิจพิเศษอื่น กระทรวงการคลังและหน่วยงานในพื้นที่พร้อมสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านการเงินการคลัง เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มขีดความสามารถทางการค้าและการลงทุนในพื้นที่ผ่านระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีช่องทางหลากหลายและทั่วถึง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital