สภาทองคำโลกออกรายงานฉบับใหม่ ชูโอกาสมากมายของตลาดทองคำ

อังคาร ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๕:๐๐
สภาทองคำโลก (World Gold Council) เปิดเผยรายงานสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคฉบับใหม่ พร้อมชูโอกาสมากมายของตลาดทองคำ สำหรับผู้ที่ทำงานอยู่ทั้งในแวดวงการลงทุนรายย่อยและตลาดเครื่องประดับ งานวิจัยนี้ได้ศึกษาตัวอย่างราว 18,000 รายการ ครอบคลุมตลาดต่าง ๆ ทั้งจีน อินเดีย อเมริกาเหนือ เยอรมนี และรัสเซีย จนสรุปผลการศึกษาสำคัญที่เจาะลึกถึงทัศนคติและความเข้าใจที่มีต่อทองคำ รวมถึงช่องทางและเหตุผลที่ซื้อทองคำ และเหตุผลที่ตัดสินใจไม่ซื้อทองคำ

ผลการวิจัยใหม่ล่าสุดนี้พบว่าทองคำเป็นตัวเลือกการลงทุนกระแสหลัก โดยเป็นรูปแบบการลงทุนที่มีผู้ซื้อคงเส้นคงวามากที่สุดเป็นอันดับสาม นักลงทุนรายย่อยทั่วโลกราว 46% เลือกลงทุนในผลิตภัณฑ์ทองคำ เมื่อเทียบกับบัญชีออมทรัพย์ (78%) และประกันชีวิต (54%) ในส่วนของเครื่องประดับนั้น ผลสำรวจพบว่าผู้บริโภค 56% ได้ซื้อเครื่องประดับทองคำชั้นดี เมื่อเทียบกับ 34% ที่ซื้อเครื่องประดับทองคำขาว

นอกจากนี้ ผลการวิจัยใหม่ยังพบว่า นักลงทุนรายย่อยและผู้ชื่นชอบแฟชันกว่าหนึ่งในสาม (38%) ไม่เคยซื้อทองคำมาก่อนแต่ก็มีทัศนคติที่ดีต่อแนวคิดดังกล่าว สิ่งนี้แสดงให้เห็นศักยภาพอันมหาศาลในการผลักดันตลาดทองคำให้เติบโต หากความต้องการเหล่านี้แปลงเป็นแรงซื้อได้

โดยสรุปแล้ว รายงานฉบับนี้มีข้อค้นพบหลัก ๆ 5 ประการ ได้แก่:

ผู้คนเชื่อมั่นและยึดมั่นกับทองคำ นักลงทุนรายย่อยกว่าสองในสาม (67%) เชื่อว่า ทองคำเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่ดีในการรับมือกับเงินเฟ้อและความผันผวนของค่าเงิน ขณะที่ 61% เชื่อมั่นในทองคำมากกว่าสกุลเงินทั่วไป โดยอุตสาหกรรมควรต่อยอดความเชื่อมั่นนี้ พร้อมจับตาความเคลื่อนไหวในขอบเขตที่อ่อนแรงกว่า

แต่ก็มีความไม่เชื่อใจอยู่บ้างในบางส่วน แม้ผู้คนเชื่อมั่นในทองคำ แต่ก็มีความไม่เชื่อใจอยู่บ้างในกลุ่มคนที่ไม่เคยซื้อทองคำมาก่อน แต่ก็เปิดกว้างแนวคิดในการซื้อทองคำในอนาคต โดยว่าที่นักลงทุน 48% และผู้บริโภคเครื่องประดับ 28% มองว่าความไม่เชื่อใจเป็นอุปสรรคสำคัญ โดยอาจเป็นความกังวลที่จะเจอทองคำแท่งและเหรียญทองคำปลอมหรือเลียนแบบ รวมถึงความกังวลเรื่องความบริสุทธิ์ของผลิตภัณฑ์ หรือความน่าเชื่อถือของผู้ค้าบางราย

ผู้บริโภครุ่นใหม่มองทองคำลึกกว่า ทัศนคติที่ผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียลมีต่อทองคำนั้นไม่ค่อยต่างจากคนรุ่นเก่า แต่คนกลุ่ม Gen Z มีความสงสัยอยู่บ้าง โดยเฉพาะในตลาดเครื่องประดับของจีน ยกตัวอย่างเช่น ผู้ซื้อสินค้าแฟชันอายุ 18-24 ปีเป็นสัดส่วน 40% ในจีนเชื่อว่าทองคำจะทำให้โชคดี เมื่อเทียบกับ 88% ในกลุ่มคนอายุระหว่าง 55-65 ปี

นวัตกรรมเทคโนโลยีอาจเป็นช่องทางเข้าถึงผู้ซื้อกลุ่มใหม่ ๆ ปัจจุบันเราทราบว่าตลาดทองคำยังพอมีผู้บุกเบิกที่นำเทคโนโลยีมาใช้อยู่บ้าง แต่ข้อมูลของเราบ่งชี้ว่ายังมีน้อยเกินไป ทองคำนั้นมีความก้าวหน้าน้อยมากเมื่อเทียบกับการลงทุนรายย่อยและสินค้าแฟชันรูปแบบอื่น เมื่อมองในแง่ของการกระจายทางดิจิทัล การตลาด และการสื่อสาร โดยมีนักลงทุนรายย่อยทั่วโลกซื้อเหรียญทองคำเป็นสัดส่วนเพียง 9% และเครื่องประดับเพียง 6% เมื่อเทียบกับกองทุน ETF ทองคำที่มีผู้ซื้อ 25%

ว่าที่ผู้ซื้อทองคำยังขาดความรู้ความเข้าใจอยู่บ้างซึ่งจำเป็นต้องแก้ไข ว่าที่ผู้บริโภคทองคำราวสองในสาม (66%) ทั่วโลกเปิดเผยว่า ตนขาดความรู้ความเข้าใจที่จำเป็นในการซื้อทอง โดยจำเป็นต้องส่งเสริมความตระหนักเกี่ยวกับทองคำผ่านโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และโซเชียลมีเดีย ทั้งยังต้องมีการให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ในการเป็นเจ้าของทองคำ นอกจากนี้ ว่าที่ผู้ซื้อทองคำยังจำเป็นต้องทราบเกี่ยวกับมาตรฐานทางจริยธรรมมากกว่านี้ แม้ยังไม่ได้เป็นประเด็นกระแสหลักในตอนนี้ก็ตาม

เดวิด เทต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสภาทองคำโลก กล่าวว่า "ตลาดทองคำรายย่อยยังคงแข็งแกร่ง โดยทองคำถูกมองว่าเป็นตัวเลือกกระแสหลักอย่างหนึ่ง แต่สิ่งที่ทำให้ผมตื่นเต้นคือภาคส่วนของตลาดที่ยังไม่ได้ปลดปล่อยศักยภาพ ซึ่งก็คือคนที่ยังไม่เคยซื้อทองมาก่อนแต่ก็ไม่ปิดกั้นความคิดที่จะซื้อในอนาคต"

"การเข้าถึงว่าที่ผู้ซื้อทองคำกลุ่มนี้จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาใน 2 จุดก่อน นั่นก็คือความเชื่อมั่นและความตระหนัก ตลาดทองคำจะเจริญเติบโตหากเราสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผลิตภัณฑ์ทองคำหลากหลายรูปแบบที่วางจำหน่าย และส่งเสริมความตระหนักเกี่ยวกับบทบาทอันดีของทองคำในการปกป้องความมั่งคั่งของนักลงทุน"

รับชมรายงาน Consumer Research ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลใหม่ที่เจาะลึกผู้บริโภคอย่างครอบคลุมได้ที่ www.retailinsights.gold

สามารถติดตาม World Gold Council บน Twitter ที่ @goldcouncil และกดไลก์บน Facebook

สำหรับบรรณาธิการ:

สภาทองคำโลก

สภาทองคำโลก เป็นองค์กรพัฒนาตลาดสำหรับอุตสาหกรรมทองคำ วัตถุประสงค์ของเราคือการกระตุ้นและรักษาอุปสงค์ทองคำให้มีความยั่งยืน ตลอดจนเป็นผู้นำอุตสาหกรรมและผู้มีอำนาจระดับโลกในตลาดทองคำ

เราพัฒนาโซลูชั่น บริการ และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับทองคำ บนพื้นฐานข้อมูลเชิงลึกในตลาดที่เชื่อถือได้ เราทำงานร่วมกับพันธมิตรที่หลากหลายในการนำแนวคิดของเราไปปฏิบัติ ซึ่งผลลัพธ์ก็คือ เราทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างสำหรับอุปสงค์ทองคำในทั่วทุกภาคส่วนของตลาดที่สำคัญๆ เรามอบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาดทองคำระหว่างประเทศ ช่วยให้ผู้คนเข้าใจคุณค่าของการเก็บรักษาทองคำ รวมถึงบทบาทของทองคำในการตอบสนองความต้องการทางสังคมและสภาพแวดล้อม

สมาชิกของสภาทองคำโลกประกอบไปด้วยบริษัทเหมืองทองคำชั้นนำระดับโลกที่มีวิสัยทัศน์และมองการณ์ไกล

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

Stephanie Mackrell

World Gold Council

โทร: +44-207-826-4763

อีเมล: [email protected]

Eloise Cazalet

Edelman

โทร: +44-203-047-2587

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้