TVD ทำกำไรสุทธิ Q3/62 ที่ 18.79 ล้านบาท ฟื้นตัวจากไตรมาสก่อนหน้าแม้กำลังซื้อยังชะลอตัว ตั้งเป้ารักษาผลกำไรต่อเนื่องในไตรมาสสุดท้าย

พฤหัส ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๒๐
'บมจ.ทีวี ไดเร็ค' หรือ TVD ทำผลงานไตรมาส 3/62 มีกำไรสุทธิ 18.79 ล้านบาท ฟื้นตัวจากไตรมาสก่อนหน้าที่มีผลขาดทุน หลังปรับรูปแบบรายการทีวีโฮมช้อปปิ้งให้น่าสนใจยิ่งขึ้นและบริษัทในเครือสามารถทำผลกำไรได้ดี ขณะที่ผู้บริโภคยังคงจับจ่ายใช้สอยอย่างระมัดระวัง เน้นมอนิเตอร์ยอดขายและวางแผนปรับช่องทางออนแอร์รายการ

ทีวีโฮมช้อปปิ้งเพื่อสร้างกำไรอย่างต่อเนื่องในไตรมาสสุดท้าย

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD ผู้นำธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการผ่าน Omni Channel เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 3/62 (กรกฎาคม – กันยายน 2562) สามารถสร้างผลกำไรที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยมีกำไรสุทธิ (ตามงบการเงินรวม) ทั้งสิ้น 18.79 ล้านบาท เทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่มีผลขาดทุน 4.79 ล้านบาท แม้ว่ารายได้รวมอยู่ที่ 1,131.56 ล้านบาท ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้าที่มีรายได้รวม 1,073.44 ล้านบาท

ปัจจัยมาจากบริษัทฯ ปรับรูปแบบรายการโฮมช้อปปิ้งให้น่าสนใจยิ่งขึ้น และสอดคล้องกับภาพลักษณ์ใหม่ของบริษัทฯ ภายหลังรีแบรนดิ้งครบรอบ 20 ปี และที่สำคัญในไตรมาสที่ผ่านมา Lean Strategy กระชับกระบวนการทำงาน และเปลี่ยนกระบวนการเพื่อตัดค่าใช้จ่ายต่างๆเริ่มทำงานได้ผลดีทำให้บริษัทควบคุมค่าใช้จ่ายการดำเนินงานที่ดีขึ้น

ขณะที่การดำเนินงานของบริษัทย่อย สามารถสร้างผลกำไรในระดับที่ดี ได้แก่ 1.ธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งช่อง TVDmomo ที่ร่วมทุนกับไต้หวัน ภายใต้บริษัท ทีวีดี ช้อปปิ้ง จำกัด (บมจ.ทีวี ไดเร็ค ถือหุ้น 65%) 2.ธุรกิจให้บริการจัดส่งสินค้า ภายใต้บริษัทลาสไมล์ ไดเร็ค จำกัด 3.ธุรกิจให้บริการดาต้า เซ็นเตอร์ ระบบคลาวด์ เซอร์วิส และอินเทอร์เน็ต โซลูชั่น โพรไวเดอร์ ภายใต้บริษัท เมจิก พีวอท จำกัด (บมจ.ทีวี ไดเร็ค ถือหุ้น 60%) 4.ธุรกิจนายหน้าประกันภัย ภายใต้บริษัท ทีวีดี โบรกเกอร์ จำกัด 5.ธุรกิจให้บริการสนับสนุน (Business Support) ภายใต้บริษัท ทีวีดี เซอร์วิสเซส จำกัด ส่วนบริษัท ทรี-อาร์ดี จำกัด (บริษัทร่วมที่ บมจ.ทีวี ไดเร็ค ถือหุ้น 25%) ยังคงรับรู้ผลขาดทุน เนื่องจากอยู่ในช่วงปรับโครงสร้างธุรกิจ

ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปีนี้ มีรายได้รวม 3,236.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.64% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 2,898.96 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิ (ตามงบการเงินรวม) อยู่ที่ 19.86 ล้านบาท ชะลอตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 41.08 ล้านบาท ผลจากกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง แม้จำนวนการซื้อจะสูงขึ้นถึง 20% แต่ยอดขายต่อคนลดลงมากกว่า ประกอบกับการเลือกซื้อสินค้าราคาต่ำกว่า 1,000 บาท ทำให้ต้นทุนของสินค้าเพิ่มขึ้น

"จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังเติบโตแบบชะลอตัวและกำลังซื้อผู้บริโภคที่ยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน ถือว่ากลุ่มทีวี ไดเร็ค สามารถปรับตัวเพื่อสร้างผลกำไรในไตรมาส 3 ที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ขณะที่บริษัทในเครือก็มีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งขึ้นและสร้างผลกำไรที่ดีแก่ TVD ซึ่งเป็นบริษัทแม่ แม้ว่าเพิ่งมีการปรับโครงสร้างธุรกิจโดยการแยกเป็นบริษัทย่อยได้ประมาณ 2 ปี" นายทรงพลกล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TVD กล่าวอีกว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจช่วงไตรมาสสุดท้ายนั้น บริษัทเชื่อว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคจะยังไม่กระเตื้องขึ้น ดังนั้นการสร้างยอดขาย บริษัทต้องใช้ความระมัดระวังในการใช้งบอย่างเต็มที่ และกลยุทธ์ Lean Strategy ยังคงทำงานต่อเนื่อง เพื่อประสิทธิภาพการใช้จ่ายในทุกเรื่อง ด้านเป้าหมายนั้นไตรมาสสุดท้ายเน้นกันที่ผลกำไรมากกว่ายอดขาย เพราะ Omni Model ทำให้งบโฆษณาทำงานร่วมกันได้อย่างดี และทำให้ทุกหน่วยงานไปเน้นประสบการณ์ลูกค้าเป็นหลัก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4