ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวหุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ สกุลเงินบาทของอีซี่บาย ที่ 'AA+(tha)’

ศุกร์ ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๔๒
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AA+(tha)' แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันที่จะออกโดย บริษัท อีซี่บาย จำกัด (มหาชน) (EB; 'AA+(tha)'/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ) โดยหุ้นกู้ดังกล่าวจะมีอายุไม่เกิน 4 ปี

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

อันดับเครดิตของ EB มีปัจจัยสนับสนุนมาจากการที่ฟิทช์คาดว่า EB น่าจะได้รับการสนับสนุนพิเศษที่นอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติ (extraordinary support) จาก บริษัทแม่ ซึ่งคือ ACOM CO., LTD. (ACOM; A-/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ) จากประเทศญี่ปุ่นและมีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 71% ในบริษัท นอกจากนี้ที่ผ่าน EB ยังได้รับการสนับสนุนทั้งในด้านการดำเนินงานและด้านการเงินจากบริษัทแม่มาอย่างสม่ำเสมอ EB มีการผลการดำเนินงานที่ผ่านมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและบริษัทยังมีบทบาทที่สำคัญต่อกลยุทธ์ในระดับภูมิภาคของกลุ่มบริษัทแม่

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB จะส่งผลกระทบไปในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตของหุ้นกู้

การเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างเครดิต (credit profile) ของ ACOM น่าจะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตของ EB "แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ" ของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB พิจารณาจากแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบของ ACOM ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มอันดับอันดับเครดิตของ Mitsubishi UFJ Financial Group, Inc. (A/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ) (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก "Fitch Revises MUFG's Outlook to Negative; Affirms Ratings" วันที่ 23 ตุลาคม 2562)

อันดับเครดิตของ EB อาจได้รับผลกระทบหากฟิทช์เชื่อว่าโอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนแก่ EB นั้นมีการเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างเช่น ฟิทช์อาจทำการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ EB หากบริษัทมีความสามารถที่จะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานของบริษัทแม่สูงขึ้นและมีบทบาทที่สำคัญต่อบริษัทแม่เพิ่มขึ้นจนสามารถมีสถานะเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญมากของ ACOM (core subsidiary) ในทางกลับกันฟิทช์อาจทำการปรับลดอันดับเครดิตของ EB หากบริษัทแม่ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญหรือมีระดับการให้การสนับสนุนหรือความเชื่อมโยงกับบริษัทลูกที่ลดลง อย่างไรก็ตามฟิทช์มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?