กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 30.10-30.35 คาดตลาดแกว่งตัวในกรอบแคบก่อนวันหยุดยาว

จันทร์ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๔๙
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.10-30.35 ต่อดอลลาร์เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 30.18 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% ตามคาด ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 6.3 พันล้านบาท และขายพันธบัตรสุทธิ 7.9 พันล้านบาท

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่าตลาดจะยังให้ความสนใจกับทิศทางการขยายตัวเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน โดยนักลงทุนส่วนหนึ่งเริ่มมองไปถึงการเจรจารอบใหม่ของทั้งสองประเทศมหาอำนาจ และคาดว่าจะมีการลงนามข้อตกลงเฟสแรก ในเดือน ม.ค. 2563 นอกจากนี้ตลาดยังรอดูความคืบหน้าเกี่ยวกับ Brexit หลังนายกรัฐมนตรีจอห์นสันเปิดโอกาสให้สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) แบบไม่มีข้อตกลง (No-deal Brexit) โดยสหราชอาณาจักรกำหนดเส้นตายไว้แบบไม่ยืดหยุ่นในเดือนธ.ค. 2563 สำหรับการบรรลุข้อตกลงการค้าใหม่กับอียู

ส่วนปัจจัยในประเทศ ตัวเลขส่งออกและนำเข้าเดือนพ.ย หดตัว 7.39% และ 13.78% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ แต่ผลกระทบต่อเงินบาทเป็นไปอย่างจำกัด ทั้งนี้ ทิศทางตลาดมีแนวโน้มแกว่งในกรอบแคบก่อนวันหยุดในเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว กนง.มีมติคงดอกเบี้ยนโยบาย โดยเห็นว่าการปรับลดดอกเบี้ยมาแล้ว 2 ครั้งในปีนี้จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ และมองแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจไทยยังต่ำกว่าศักยภาพท่ามกลางการส่งออกที่อาจฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด นอกจากนี้ ทางการแสดงความกังวลต่อเงินบาทที่ยังแข็งค่าและจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ทางการได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของจีดีพี ปี 2562 มาที่ 2.5% จากเดิมคาดไว้ที่ 2.8% และปรับลดคาดการณ์การส่งออกเป็นหดตัว 3.3% จากเดิมคาดว่าจะลดลง 1% ส่วนในปี 2563 ธปท.ลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเป็น 2.8% โดยคาดว่ายอดส่งออกจะฟื้นตัวเพียง 0.5% ทั้งนี้ เรามองว่า กนง.จะคงดอกเบี้ยในระดับเดิมต่อไป ในขณะที่ทางการจับตาการขยายของเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจมีผลต่อแนวโน้มการขยายของเศรษฐกิจไทยในปี 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?