คณะกรรมการ ก.ต.ท. สนับสนุนการระดมทุนจากทรัพย์สินทางปัญญา

พุธ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๖:๓๙
คณะกรรมการ ก.ต.ท. มีมติสนับสนุนการระดมทุนจากทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property: IP) โดยนำมาแปลงเป็นหลักทรัพย์ เพิ่มทางเลือกการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ ก.ล.ต. ขานรับแนวทาง พร้อมร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับ

ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) ครั้งที่ 2/2563 วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 มีมติเห็นชอบแนวทางการส่งเสริมให้บริษัทผู้เป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงธุรกิจเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ สามารถระดมทุนผ่านการออก "หุ้นกู้เพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์" (Securitized bond) โดยนำทรัพย์สินทางปัญญา ได้แก่ สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ และเครื่องหมายทางการค้า มาเป็นหลักทรัพย์ (IP Securitization) เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเข้าถึงแหล่งทุนสร้างการเติบโตให้ธุรกิจ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อรองรับการระดมทุนผ่านทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งสร้างระบบนิเวศตลาดทุนที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และในเร็ว ๆ นี้ จะหารือกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ซึ่ง ก.ล.ต. มองว่าในยุคที่มีการเปลี่ยนโฉมทางเทคโนโลยี (technology disruption) ฟินเทคและสตาร์ทอัพซึ่งนำเทคโนโลยีมาพัฒนาการผลิตและบริการเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพในการประกอบธุรกิจให้กับลูกค้าสามารถนำนวัตกรรมซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญามาแปลงเป็นหลักทรัพย์ได้

ทั้งนี้ ทรัพย์สินทางปัญญาที่สามารถนำมาแปลงเป็นหลักทรัพย์ได้ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ (1) มีสิทธิเรียกร้องที่ก่อให้เกิดกระแสรายรับในอนาคตอย่างชัดเจนและพิสูจน์ได้ เช่น สิทธิและค่าเช่าสิทธิที่มีอายุสัญญาชัดเจน และ (2) จดทะเบียนหรือขึ้นทะเบียนกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ซึ่ง ก.ล.ต. จะเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป

สำหรับเกณฑ์การออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ในปัจจุบัน ก.ล.ต. ยังคงให้ความสำคัญกับการดูแลให้ผู้ลงทุนได้รับความคุ้มครองอย่างเหมาะสม และมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างครบถ้วนเพียงพอ อาทิ การเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยง การจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (credit rating) การจัดให้มีผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ (servicer) และตัวกลางที่ทำหน้าที่คัดเลือก วิเคราะห์ข้อมูล และเปิดเผยข้อมูลของผู้ออกตราสารหนี้ (product screening) เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4