ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ของ DAD SPV ที่ 'AAAsf(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

จันทร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๗:๑๔
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัท ดีเอดี เอสพีวี จำกัด (DAD SPV) ที่ 'AAAsf(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ โครงการนี้เป็นโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ประเภท CMBS ที่ใช้กระแสเงินสดตลอดระยะเวลา 30 ปีที่จะได้รับจากค่าเช่าและค่าบริการต่างๆ จากอาคารศูนย์ราชการบนถนนแจ้งวัฒนะมาชำระดอกเบี้ยและเงินต้นของหุ้นกู้ อาคารศูนย์ราชการดังกล่าวได้รับการพัฒนาและบริหารจัดการโดย บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ ธพส. ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีกระทรวงการคลังถือหุ้น 100%

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต

ความเสี่ยงด้านเครดิต: อันดับเครดิตของหุ้นกู้สะท้อนถึงภาระผูกพันในการชำระค่าเช่าและค่าบริการต่างๆ อย่างไม่มีเงื่อนไขและเพิกถอนไม่ได้ของกรมธนารักษ์ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดภายใต้กระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์เป็นผู้เข้าทำสัญญาเช่าและสัญญาบริการเพียงรายเดียวของโครงการ ความน่าเชื่อถือของโครงการนี้จึงขึ้นอยู่กับความน่าเชื่อถือทางเครดิตของกรมธนารักษ์ เนื่องจากกระแสเงินสดรับส่วนใหญ่ของ DAD SPV มาจากรายได้ค่าเช่าและค่าบริการที่ชำระโดยกรมธนารักษ์

โครงสร้างทางการเงิน: เงินที่จะนำมาใช้ในการชำระค่าเช่าและค่าบริการโดยกรมธนารักษ์ในแต่ละปี จะได้รับการจัดสรรโดยผ่านกระบวนการจัดสรรงบประมาณประจำปีของรัฐบาล DAD SPV ได้รับชำระค่าเช่าและค่าบริการตรงตามกำหนดตลอดมาตั้งแต่งวดแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2551 และได้รับชำระเงินค่าเช่าและค่าบริการงวดล่าสุดเมื่อเดือน ตุลาคม 2562 ฟิทช์คาดว่าโครงการจะสามารถรักษาระดับอัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ (debt service coverage ratio) ได้ที่ไม่ต่ำกว่า 1 เท่าและสามารถรองรับอัตราดอกเบี้ยของเงินกู้ใหม่ (refinancing rate) ได้สูงกว่าระดับ 15% ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยตามสมมติฐานที่ 'AAAsf(tha)' ของฟิทช์ การที่กรมธนารักษ์ทำการชำระเงินค่าเช่าและค่าบริการเข้าบัญชีของ DAD SPV โดยตรง ทำให้ไม่มีความเสี่ยงจากกรณีที่เงินของ DAD SPV จะไปปะปนกับบุคคลอื่นจากค่าเช่าและค่าบริการรายปีที่จะได้รับ (commingling risk) นอกจากนี้ ธพส. ยังได้รับอนุมัติการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารกรุงไทย (ได้รับการจัดอันดับเครดิตในประเทศระยะยาวที่ 'AA+(tha)' แนวโน้มมีเสถียรภาพ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F1+(tha)') ในรูปของวงเงินสินเชื่อแบบไม่ผูกพันจำนวน 2.3 พันล้านบาทที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะสำหรับการชำระค่าเช่าและค่าบริการแทนกรมธนารักษ์ในกรณีที่กรมธนารักษ์ไม่สามารถชำระเงินค่าเช่าและค่าบริการเต็มจำนวนได้ จนถึงปัจจุบันวงเงินกู้ดังกล่าวยังไม่เคยมีการเบิกถอน ฟิทช์มองว่ามีความเป็นไปได้ที่ ธพส. จะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ (กรณีที่มีความจำเป็น) เนื่องจาก ธพส. มีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจ

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการที่โครงการได้มีการกันเงินสำรองต่างๆและจากการที่ DAD SPV ได้เข้าทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงทางการเงินกับธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น จำกัด (HSBC; อันดับเครดิตสากล AA-/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียยรภาพ/F1+) เพื่อที่จะประกันผลตอบแทนจากการนำเงินในบัญชีสำรองเพื่อชำระคืนเงินต้นไปลงทุนในระหว่างปี 2551 ถึง 2568

ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ: ธพส. และ บริษัท คอนดูอิท แมนเนจเมนท์ เซอร์วิสเซส จำกัด ได้ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารจัดการ สินทรัพย์และผู้บริหารโครงการตามลำดับตั้งแต่เริ่มโครงการมา และมีประสบการณ์ที่จะทำหน้าที่ต่างๆ เกี่ยวกับโครงการ

การแยกสินทรัพย์และโครงสร้างทางกฎหมาย: ผู้ออกตราสารหนี้เป็นบริษัทเฉพาะกิจ (special purpose company) ที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายไทยเพื่อการออกหุ้นกู้ ทั้งนี้วัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้คือเพื่อไปซื้อสิทธิสำหรับการรับกระแสเงินสดภายใต้สัญญาต่างๆ ของโครงการ

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ขึ้นอยู่กับอันดับเครดิตของกรมธนารักษ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดภายใต้กระทรวงการคลัง ฟิทช์มองว่าการปรับลดอันดับเครดิตที่เกิดจากการดำเนินงานของโครงการไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากค่าเช่าและค่าบริการตามกำหนดเป็นภาระผูกพันอย่างไม่มีเงื่อนไขและเพิกถอนไม่ได้ของกรมธนารักษ์

การใช้ข้อมูลการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะทางการเงินจากบุคคลที่สาม ตามเกณฑ์ SEC 17G-10

สำหรับการประกาศอันดับเครดิตในครั้งนี้ ฟิทช์ไม่ได้รับหรือทำการตรวจสอบข้อมูลในแบบฟอร์ม 15E สำหรับการวิเคราะห์สถานะทางการเงินของโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Form ABS Due Diligence-15E)

ความเพียงพอของข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์

ฟิทช์ได้ทำการตรวจสอบความสม่ำเสมอและความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่ได้รับเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของสินทรัพย์และโครงการ และไม่พบว่าข้อมูลดังกล่าวมีสาระสำคัญที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาอันดับเครดิต ฟิทช์ไม่ได้ทำการตรวจสอบผลการประเมินรายการทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องที่ทำการประเมินโดยบุคคลที่สาม หรือทำการตรวจสอบรายละเอียดของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาสินเชื่อ โดยการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวมิได้เป็นส่วนหนึ่งของการติดตามสถานะทางการเงินของฟิทช์

โดยภาพรวมในการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินในโครงการของฟิทช์ ซึ่งสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ในการพิจารณาอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้องของฟิทช์ พบว่าข้อมูลดังกล่าวมีความเหมาะสมเพียงพอที่จะเชื่อถือได้

แหล่งที่มาของข้อมูล

ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์มีดังนี้

- รายงานผลการดำเนินงานของโครงการจากผู้บริหารโครงการ บริษัท คอนดูอิท แมนเนจเมนท์ เซอร์วิสเซส จำกัด ลงวันที่ 31 มกราคม 2563

- ข้อมูลทางการเงินจาก ธพส. ลงวันที่ 31 ธันวาคม 2562

ผู้ออกตราสารได้แจ้งกับฟิทช์ว่าข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ไม่ได้เป็นข้อมูลสาธารณะทั้งหมด

อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีดังต่อไปนี้:

- หุ้นกู้ชุด DAD20NA มูลค่า 1.8 พันล้านบาท (ISIN TH088803UB03) ครบกำหนดไถ่ถอน พฤศจิกายน 2563 คงอันดับเครดิตที่ระดับ 'AAAsf(tha)'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- หุ้นกู้ชุด DAD25NA มูลค่า 5 พันล้านบาท (ISIN TH0888035B07) ครบกำหนดไถ่ถอน พฤศจิกายน 2568 คงอันดับเครดิตที่ระดับ 'AAAsf(tha)'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- หุ้นกู้ชุด DAD20NB มูลค่า 2.2 พันล้านบาท (ISIN TH0888A3UB08) ครบกำหนดไถ่ถอน พฤศจิกายน 2563 คงอันดับเครดิตที่ระดับ 'AAAsf(tha)'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- หุ้นกู้ชุด DAD25NB มูลค่า 6 พันล้านบาท (ISIN TH0888A35B09) ครบกำหนดไถ่ถอน พฤศจิกายน 2568 คงอันดับเครดิตที่ระดับ 'AAAsf(tha)'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- หุ้นกู้ชุด DAD25NC มูลค่า 5.5 พันล้านบาท (ISIN TH0888B35B08) ครบกำหนดไถ่ถอน พฤศจิกายน 2568 คงอันดับเครดิตที่ระดับ 'AAAsf(tha)'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4