DITP ชี้ฮ่องกงเร่งสร้างความมั่นใจป้องกันผู้บริโภคแย่งซื้อสินค้า

จันทร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๐:๕๓
สคต.ฮ่องกงชี้ผู้ประกอบการขนส่งอาหารในฮ่องกงรวมพลังสยบข่าวลือหลังเจอข่าวลวงระบาดในโซเชียลจากผลกระทบไวรัสโควิด-19ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกแย่งซื้อสินค้า มั่นใจบริหารสต๊อกสินค้าและกระจายสินค้าได้ตามปกติ เผยหมู ข้าว และสินค้าอีกหลายประเภทของไทยยังเป็นที่ต้องการสูง
DITP ชี้ฮ่องกงเร่งสร้างความมั่นใจป้องกันผู้บริโภคแย่งซื้อสินค้า

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองฮ่องกงได้รายงานสถานการณ์การค้าในฮ่องกงว่า ขณะนี้ตัวแทนผู้ประกอบการขนส่งอาหารฮ่องกงได้ร่วมหารือในการแก้ปัญหาข่าวลือที่กระจายในสื่อทางอินเตอร์เน็ต หลังจากที่ผ่านมาประชาชนในฮ่องกงจำนวนมากได้ตื่นตระหนกเกี่ยวกับผลกระทบการระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่หรือไวรัสโควิด-19 จนเกิดการแย่งกันกว้านซื้อสินค้าในซูปเปอร์มาร์เก็ต โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ อาหารสด สินค้าอุปโภคและบริโภค ล่าสุดโดยสมาคมผู้นำเข้าและสมาคมการค้ากลุ่มต่างๆ ได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับสถานการณ์ดังกล่าว เพราะผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถบริหารสต๊อกอาหารและสินค้าจำเป็นได้อย่างเพียงพอและการขนส่งสามารถนำเข้าได้ตามปกติ

สำหรับสถานการณ์ข้าวนั้นทาง สคต. ณ เมืองฮ่องกง ระบุว่าได้รับการยืนยันจากสมาคมผู้นำเข้าข้าวฮ่องกงว่าข้าวเป็นสินค้าสงวนของรัฐบาลฮ่องกง ทางสมาคมได้กักเก็บข้าวไว้ถึง 13,000 ตันในไตรมาสแรกของปีนี้ และบริษัทแต่ละแห่งได้กักเก็บข้าวไว้ถึง 12,000 – 14,000 ตัน ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการบริโภคของประชาชนในฮ่องกงใน 1 เดือน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะกังวลว่าจะขาดแคลนข้าวหลังจากที่ผ่านมาพบประชาชนจำนวนมากแย่งซื้อข้าวจนทำให้ข้าวในซุปเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งขาดตลาด

"เรื่องของข้าวนั้นเกิดจากความวิตกจากการเห็นข้าวขาดตลาดในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีนที่เกิดขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น โดยปกติแล้วผู้คนจะซื้อข้าวเพียงคนละ 1 ถุงแต่ในสถานการณ์ปัจจุบันผู้คนต่างพากันซื้อข้าวจำนวนมากเพื่อกักตุน ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถนำสินค้ามาเติมเพื่อขายทัน โดยปัจจุบันข้าวในฮ่องกงกว่า 90% เป็นข้าวที่มาจากไทยและเวียดนาม โดยมีข้าวจากจีนแผ่นดินใหญ่น้อยกว่า 1% อย่างไรก็ตามทางสมาคมได้แนะนำไม่ให้ผู้บริโภคซื้อข้าวจำนวนมากเนื่องจากข้าวเป็นสินค้าที่หมดอายุได้"

ขณะที่สภาผู้ประกอบการด้านอาหารฮ่องกง มั่นใจว่าฮ่องกงยังไม่มีปัญหาในการจัดส่งอาหาร และที่สำคัญ ทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องได้มีบทบาทในการตรวจสอบการจัดหาอาหารเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการบริโภคในฮ่องกงมาหลายปีแล้ว ยกเว้นกรณีแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์ในสุกรซึ่งเป็นกรณีพิเศษ ส่วนผักและผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศรวมถึงประเทศจีนก็มีปริมาณที่มากพอ

นอกจากนี้ผู้แทนสภาผู้ประกอบการอาหารฮ่องกง ชี้แจงว่าการขนส่งสัตว์ปีก และไข่ยังคงเป็นปกติ ยิ่งไปกว่านั้น ความต้องการสัตว์ปีก และไข่จากร้านอาหารยังลดลงอีกด้วย ดังนั้นสินค้าดังกล่าวจะไม่ขาดตลาดในฮ่องกง ในขณะที่กลุ่มค้าอาหารทะเลได้ระบุว่า แม้ว่าการขนส่งอาหารทะเลจากมลฑลกวางตุ้งจะลดลง แต่การนำเข้าอาหารทะเลแช่แข็งจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีปริมาณเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นผู้ประกอบการฮ่องกงยังได้ส่งเสริมการซื้อขายอาหารทะเลจากผู้ประกอบการท้องถิ่น ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องกังวลว่าอาหารทะเลจะขาดตลาด

สำหรับหมูได้รับรายงานจากสคต. ณเมืองฮ่องกงว่า กลุ่มการค้าหมูฮ่องกงได้ชี้แจงต่อประชาชนว่าปริมาณการขนส่งหมูจำนวน 1,800 ตัวต่อวัน ได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งจำนวนดังกล่าวเป็นจำนวนมาตรฐานก่อนการเกิดสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งยืนยันว่าการจัดส่งยังมั่นคง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ฮ่องกงประสบปัญหาการตรวจพบโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร จากเนื้อหมูที่นำเข้าจากจีน ทำให้ผู้ประกอบการนำเข้าหมูฮ่องกงเปลี่ยนมานำเข้าเนื้อหมูจากไทยเพิ่มขึ้น 2,000% ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ไม่ได้ทำให้การนำเข้าดังกล่าวลดลง เนื่องจากผู้บริโภคยังคงซื้อหมูเพื่อนำไปประกอบอาหารอย่างต่อเนื่อง

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง หรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4