Comviva ประกาศขายหุ้นใน TerraPay ให้ Prime Ventures, Partech Partners และ International Finance Corporation (IFC)

พุธ ๐๔ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๒:๑๑
TerraPay ระดมทุนอีก 9.6 ล้านดอลลาร์ เพื่อการขยายกิจการของบริษัท

Comviva ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันโมบิลิตี ได้ประกาศขายหุ้นที่มีใน TerraPay เป็นจำนวนเงินที่ไม่เปิดเผยแก่กลุ่มนักลงทุนระดับโลก

Prime Ventures และ Partech Partners ร่วมลงทุนใน TerraPay พร้อมกับ IFC ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มธนาคารโลก โดยนอกเหนือจากการซื้อหุ้นของ Comviva แล้ว นักลงทุนกลุ่มนี้ยังได้ลงทุนเพิ่มอีก 9.6 ล้านเหรียญสหรัฐใน TerraPay เพื่อเป็นทุนสำหรับการขยายกิจการของบริษัท

TerraPay เป็นบริษัทที่ Comviva บ่มเพาะขึ้นเมื่อปี 2558 โดยให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านการชำระเงินที่ช่วยให้ผู้คนทั่วโลกสามารถโอนเงินได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และราคาไม่แพง ด้วยการเปิดโอกาสให้บรรดาผู้ให้บริการด้านการชำระเงิน ไม่ว่าจะเป็น ธนาคาร ผู้ให้บริการด้านการเงินบนระบบมือถือ ผู้ให้บริการด้านการโอนเงิน หรือผู้ให้บริการด้านชำระเงินอื่น ๆ เชื่อมต่อถึงกันได้ในต้นทุนไม่สูงมาก และนับตั้งแต่ที่ TerraPay เริ่มขึ้นเมื่อปี 2558 บริษัทได้รับใบอนุญาตมากกว่า 25 ใบ เพื่อดำเนินการในกว่า 60 ประเทศในแอฟริกา เอเชีย ยุโรป และกำลังขยายตัวไปทั่วโลก

Ambar Sur ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ TerraPay กล่าวว่า “เรามีความเชื่อในภารกิจของเราเพื่อทำให้บริการทางการเงินทั่วถึงมากขึ้น ผ่านการให้ทุกคนเข้าถึงการชำระเงินระดับโลก ระดับภูมิภาค และระดับประเทศได้แบบเรียลไทม์ เรารู้สึกตื่นเต้นกับการยอมรับจากนักลงทุนรายใหญ่ และหวังว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็วและเข้าถึงผู้ด้อยโอกาสส่วนใหญ่ของโลกในไม่กี่ปีข้างหน้า”

กลุ่มนักลงทุนใหม่นี้จะทำให้ TerraPay สามารถดำเนินกลยุทธ์เพื่อขยายการดำเนินงาน ในฐานะศูนย์กลางที่มีการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนแบบเรียลไทม์ระหว่างผู้ให้บริการโทรคมนาคมและผู้ให้บริการด้านการเงินบนระบบมือถือ ตลอดจนจะช่วยให้ TerraPay ขยายบริการโครงสร้างพื้นฐานด้านการชำระเงินเพื่อสะสางและชำระเงินระหว่างประเทศได้รวดเร็วขึ้น เปิดโอกาสให้ชำระเงินได้ทันทีผ่านเครือข่ายที่ทำงานร่วมกันของผู้ให้บริการ รวมถึงขจัดอุปสรรคที่สำคัญในการโอนเงินไปยังบัญชีเงินในมือถือ ทั้งนี้ การโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แบบต้นทุนต่ำ จะทำให้โครงการนี้มีส่วนแบ่งการชำระเงินในระบบมากขึ้น

Manoranjan Mohapatra ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Comviva กล่าวว่า “เราทุ่มเทบ่มเพาะสตาร์ทอัพหน้าใหม่ในฐานะส่วนสำคัญของกลยุทธ์ทางธุรกิจขององค์กร เราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความก้าวหน้าของ TerraPay ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ปรัชญาที่ช่วยขับเคลื่อนการบ่มเพาะของเราทั้งหมด คือการสร้างคุณค่าที่สำคัญแก่ลูกค้า ชุมชน ผู้ถือหุ้น และพนักงานของเรา จากโครงการ TerraPay เราได้แสดงความสามารถของเราในการบ่มเพาะและดึงดูดนักลงทุนรายใหญ่ ๆ โซลูชันที่เราลงทุนไปจะช่วยสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจ Comviva หรือเติบโตขึ้นเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ของผลิตภัณฑ์ พร้อมสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้กับผู้ถือหุ้น โดยหนทางข้างหน้าของ TerraPay จะเป็นการดำเนินตามเป้าประสงค์ที่สำคัญดังกล่าวข้างต้น”

Manoranjan Mohapatra กล่าวเสริมว่า “ตลาดธุรกรรมการเงินสากลเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยกรอบการทำงานด้านการกำกับดูแลที่เปลี่ยนไปนั้นได้จำกัดการเติบโตของ TerraPay และส่งผลให้เราต้องเดินออกจาก Comviva ด้วยเหตุนี้ เราได้ตัดสินใจที่จะขายธุรกิจ TerraPay และมั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ถือเป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับผู้มีส่วนได้เสียทุกคน เราจะเดินหน้าใช้กลยุทธ์และใช้ประโยชน์จากโรงงานสตาร์ทอัพของเราเพื่อเร่งการเติบโตในอนาคตต่อไป”

Pieter Welten พาร์ทเนอร์จาก Prime Ventures กล่าวว่า “เรามองว่า TerraPay คือโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจ ด้วยการนำของทีมฝ่ายบริหารที่แข็งแกร่งและมากประสบการณ์ TerraPay มีตำแหน่งทางการตลาดที่โดดเด่นและป้อมปราการทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นใบอนุญาตและการอนุมัติจากฝ่ายกำกับดูแล แพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลระดับเวิลด์คลาส และเครือข่ายพาร์ทเนอร์จากทั่วโลก การลงทุนของเราจะช่วยเปิดทางให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจออกไปได้มากขึ้น”

Paulo de Bolle ผู้อำนวยการสากลของ Financial Institutions Group ในสังกัด IFC กล่าวว่า “การเพิ่มธุรกิจ TerraPay เข้าไปในพอร์ตการลงทุนด้านฟินเทคของ IFC ช่วยสนับสนุนให้บริษัทเติบโตและขยายตัวขึ้น พร้อมช่วยลดต้นทุนการดำเนินการ และช่วยให้สามารถส่งเงินไปยังประเทศของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ฟินเทคอย่าง TerraPay มีบทบาทสำคัญในการยกระดับบริการทางการเงินให้ทั่วถึงยิ่งขึ้นในตลาดเกิดใหม่”

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมมือกับกลุ่มนักลงทุนที่มีความโดดเด่นและทีมงานคุณภาพบนเส้นทางใหม่ของ TerraPay” Cyril Collon พาร์ทเนอร์ทั่วไปของ Partech Africa กล่าว “เรารู้สึกประทับใจกับแพลตฟอร์มสุดล้ำที่ทีมงานของ TerraPay เป็นผู้พัฒนาขึ้น แพลตฟอร์มดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญที่จะนำเราไปสู่เป้าหมายด้านการทำงานร่วมกัน ซึ่งเป็นองค์ประกอบจำเป็นเพื่อก่อให้เกิดบริการทางการเงินที่ทั่วถึงอย่างแท้จริง และลูกค้าปลายทางเองจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ เชื่อถือได้ และรวดเร็ว”

เรื่องราวของ TerraPay สะท้อนถึงปรัชญาหลัก ๆ ในการส่งเสริมบุคลากรของ Comviva โดยทางบริษัทเดินหน้าสนับสนุนพนักงานให้ริเริ่มสร้างสรรค์แนวความคิดใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง และปลูกฝังจิตวิญญาณแห่งการเป็นผู้นำและเป็นผู้ประกอบการให้กับพวกเขา ในฐานะผู้นำระดับโลก สิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งในวิสัยทัศน์ของ Comviva เพื่อสร้างประสบการณ์ดิจิทัลสู่ผู้คนทั่วโลก

TerraPay ได้รับคำปรึกษาจากทีม M&A ฟินเทคจากธนาคารผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนอย่าง Kempen & Co และ Van Doorne บริษัทกฎหมายในเนเธอร์แลนด์

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่:

Sundeep Mehta

PR & Corporate Communications

ติดต่อ: +91-124-481-9000

อีเมล: [email protected]

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/995982/Comviva_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้