แนวทางดำเนินการในการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี (“การประชุม AGM”) ของบริษัทจดทะเบียน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (“COVID-19”)

พฤหัส ๐๕ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๓๕
สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการจัดประชุม AGM ของบริษัทจดทะเบียนที่จะต้องจัดขึ้นภายใน 4 เดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบปีบัญชีของบริษัท ดังนั้น เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนสามารถดำเนินการจัดประชุม AGM ได้ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอเผยแพร่แนวทางดำเนินการในการจัดประชุม AGM ของบริษัทจดทะเบียน ดังนี้

การจัดประชุม AGM จำเป็นจะต้องมีผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมครบเป็นองค์ประชุมตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย คือ มีผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมจำนวนไม่น้อยกว่า 25 ราย และผู้ถือหุ้นดังกล่าวต้องถือหุ้นรวมกันไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมด (องค์ประชุมดังกล่าวถือเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย)เนื่องจากการจัดประชุม AGM จะเป็นการรวมกันของคนหมู่มาก ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 ดังนั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 บริษัทจดทะเบียนจึงควรที่จะมีข้อแนะนำและชี้แจงให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาถึงแนวทางการมอบฉันทะโดยผู้ถือหุ้นให้แก่กรรมการอิสระ แทนการเข้าร่วมประชุม AGM ด้วยตนเองในกรณีที่บริษัทจดทะเบียนจะมีการอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมให้แก่ผู้ถือหุ้นที่อาจจะไม่มาร่วมประชุมด้วยตนเองได้มีส่วนร่วมในการประชุม AGM บริษัทจดทะเบียนอาจจะพิจารณาจัดให้มีการเผยแพร่การประชุม AGM ผ่านทางช่องทางต่าง ๆ เช่น Facebook Live, WEB Ex, Zoom, Webinar เป็นต้น รวมถึงอาจจะจัดให้มีการเปิดรับคำถามที่เกี่ยวข้องกับวาระการประชุมจากผู้ถือหุ้นผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ก่อนหรือในระหว่างการประชุม AGM ด้วยก็ได้ และบริษัทจดทะเบียนอาจจะพิจารณาเกี่ยวกับการบันทึกการตอบคำถามของผู้ถือหุ้นดังกล่าวไว้ในรายงานการประชุม AGM ให้เป็นไปอย่างเหมาะสมด้วย ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนแต่ละบริษัทสามารถพิจารณาดำเนินการได้ตามที่บริษัทจดทะเบียนเห็นสมควร นอกจากนี้ เพื่อให้ผู้ถือหุ้นที่อาจจะไม่มาร่วมประชุมได้รับทราบเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกที่บริษัทจดทะเบียนจัดให้มีขึ้น บริษัทจดทะเบียนควรมีการระบุเรื่องดังกล่าวไว้ในหนังสือเชิญประชุม รวมทั้งควรจัดให้มีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวผ่าน Website ของบริษัทจดทะเบียนหรือผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Link) ด้วย อย่างไรก็ดี การดำเนินการดังกล่าวจะถือเป็นเพียงการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ถือหุ้นเท่านั้น โดยบริษัทจดทะเบียนยังคงมีหน้าที่ที่จะต้องจัดประชุม AGM ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้มีการออกประกาศเรื่องมาตรการรองรับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการจัดประชุมของนิติบุคคล พ.ศ. 2563 โดยกำหนดว่า “บริษัทมหาชนจำกัดรายใดที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จนทำให้เกิดเหตุขัดข้องไม่สามารถจัดประชุมหรือจัดประชุมล่าช้าเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เมื่อได้ดำเนินการจัดประชุมแล้ว ให้มีหนังสือชี้แจงเหตุผลยื่นต่อนายทะเบียนเป็นรายกรณีไป” ดังนั้น หากบริษัทจดทะเบียนรายใดมีการจัดประชุม AGM ล่าช้าเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ขอให้บริษัทจดทะเบียนรายนั้นดำเนินการตามแนวทางหรือคำแนะนำของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในเรื่องดังกล่าวต่อไปเพื่อประโยชน์ในการดูแลสุขภาพของผู้ถือหุ้นและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประชุม AGM จึงขอแนะนำให้บริษัทจดทะเบียนพึงปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การป้องกันควบคุมโรคไวรัสโคโรนา 19 (COVID-19) สำหรับการจัดการประชุม สัมมนา หรือกิจกรรมอี่นที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน (สามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/int_activity.php) ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนควรที่จะมีข้อแนะนำและชี้แจงเกี่ยวกับมาตรการของบริษัทจดทะเบียนในการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ไว้ในหนังสือเชิญประชุม รวมทั้งควรจัดให้มีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวผ่าน Website ของบริษัทจดทะเบียนหรือผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Link) ด้วย

ทั้งนี้ หากบริษัทจดทะเบียนมีข้อติดขัดหรือมีข้อสงสัยใด ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดประชุม AGM สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เจ้าหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ (Relationship Management) ที่ดูแลอำนวยความสะดวกของแต่ละบริษัทได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ