ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดรับฟังความคิดเห็น การปรับปรุงเกณฑ์ “การดำเนินการกรณีมีเหตุที่กระทบต่อตลาดและเกณฑ์ Circuit Breaker” ถึง 30 มี.ค. นี้

พุธ ๒๕ มีนาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๐๘
เพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้ลงทุนจากสภาวะความผันผวนของตลาด จากสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับปรุงเกณฑ์ขายชอร์ต (Short Selling) รวมทั้งเกณฑ์หยุดทำการซื้อขาย (Circuit Breaker) ของตลาดหลักทรัพย์ และเกณฑ์ราคาเสนอซื้อขายสูงสุดต่ำสุดประจำวันของหุ้นแต่ละตัว (Ceiling & Floor) เพื่อบังคับใช้เป็นการชั่วคราว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้พิจารณาถึงมาตรการอื่น ๆ ที่ควรพิจารณาใช้ในกรณีมีเหตุที่กระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้นำมาใช้เป็นมาตรการชั่วคราวในการลดผลกระทบจากสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติหรือจากเหตุอื่นที่กระทบต่อการดำเนินงานปกติของตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งเพิ่มโอกาสแก่ผู้ลงทุนในการวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารเพื่อตัดสินใจลงทุนได้มากขึ้น โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจ ดังนี้

การดำเนินการกรณีมีเหตุที่กระทบต่อตลาด (Market Disruption) เช่น มีเหตุที่ทำให้ Circuit Breaker ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำงานหรือมีเหตุขัดข้องที่กระทบต่อการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามปกติ

ให้ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถกำหนดมาตรการที่จำเป็นเร่งด่วน และบังคับใช้เป็นการชั่วคราว เพื่อให้มีความคล่องตัวในการดำเนินการ อันจะช่วยลดผลกระทบในภาวะการซื้อขายที่ผิดปกติได้อย่างเหมาะสมและทันต่อสถานการณ์การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการหยุดทำการซื้อขายหลักทรัพย์ (Circuit Breaker) เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพตลาดในปัจจุบัน ลดความตื่นตระหนกโดยให้ผู้ลงทุนมีโอกาสศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน และสอดคล้องกับแนวทางของตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยเสนอปรับเกณฑ์ Circuit Breaker จาก 2 ระดับ เป็น 3 ระดับ และระยะเวลาหยุดซื้อขาย รวมทั้งอนุญาตให้ใช้ Program Trading หลังเกิด Circuit Breaker ได้ ดังนี้

ระดับ ปัจจุบัน ข้อเสนอ

Index หยุดซื้อขาย Index หยุดซื้อขาย

ระดับที่ 1 -10% 30 นาที -8% 30 นาที

ระดับที่ 2 -20% 60 นาที -15% 30 นาที

ระดับที่ 3 - - -20% 60 นาที

ผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถติดตามเอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวได้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.set.or.th/th/regulations/consult/market_consultation_p1.html

เลือกหัวข้อ “การดำเนินการกรณีมีเหตุที่กระทบต่อตลาดหลักทรัพย์” โดยแสดงความคิดเห็นได้ทาง e-mail: [email protected] จนถึงวันที่ 30 มีนาคม 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา