TMBAM Eastspring จัดสรรเงินคืนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทั้ง 4 กองทุน

จันทร์ ๓๐ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๕๒
อีสท์ปริง อินเวสท์เมนท์ (สิงคโปร์) พันธมิตรหลัก TMBAM Eastspring ส่งผู้เชี่ยวชาญเสริมทัพ คาดสามารถทยอยจัดสรรเงินคืนให้ลูกค้าได้ในทุกสองสัปดาห์ ชี้หลังปิดกองช่วยลดแรงกดดันต่อมูลค่าหน่วยลงทุนได้อย่างมีนัยสำคัญ

อีสท์ปริง อินเวสท์เมนท์ (สิงคโปร์) พันธมิตรหลัก บลจ.ทหารไทย (TMB Eastspring) ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าเสริมทัพทันทีกรณี บลจ. ประกาศปิดกองทุน เชื่อมั่นเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเพราะช่วยลดแรงกดดันด้านราคาและมูลค่าหน่วยลงทุนได้อย่างมีนัยสำคัญ คาดสามารถเริ่มทยอยคืนเงินลูกค้ากองทุนได้ตั้งแต่สัปดาห์นี้ ชี้กองทุนตราสารหนี้ไทยมีคุณภาพดี ทั้งยังได้มาตรการของแบงก์ชาติช่วยหนุนตลาด อยากให้นักลงทุนเชื่อมั่นและอดทนกับความผันผวนระยะสั้นเพื่อรักษาโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีกว่าเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ TMBAM Eastspring กล่าวว่า “กรณี TMBAM Eastspring ประกาศปิด 4 กองทุนนั้น ล่าสุด อีสท์ปริง อินเวสท์เมนท์ (สิงคโปร์) ซึ่งเป็นพันธมิตรหลัก ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเสริมทัพกับทีม TMBAM Eastspring ทันที ร่วมเดินหน้าเฟ้นหากลยุทธ์เพื่อนำเงินลงทุนมาจัดสรรคืนให้กับผู้ถือหน่วยกองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน, กองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์, กองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล ทุกคน

ทั้งนี้ บลจ. คาดว่าจะสามารถทยอยจัดสรรเงินคืนให้ลูกค้าทั้ง 4 กองทุน เริ่มต้นสัปดาห์นี้เป็นครั้งแรกภายในกรอบสัดส่วนสูงสุด 10% จากนั้นทยอยคืนในทุกๆ 2 สัปดาห์ ซึ่งคาดว่าใน 1 เดือน ผู้ถือหน่วยจะได้รับเงินคืนภายในกรอบสัดส่วนสูงสุด 20% ตามกระแสเงินสดที่จะเข้ามาจากสินทรัพย์ที่ครบอายุ และในระหว่างนี้ บลจ อยู่ระหว่างศึกษาวิธีการที่จะเพิ่มกลไกให้กองทุนมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการจัดสรรเงินลงทุนคืนเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน ทั้งนี้ คาดว่าจะจัดสรรเงินคืนให้ได้ทั้งหมดหรือให้ได้มากที่สุดภายในระยะเวลา 3 เดือน ขึ้นอยู่กับภาวะตลาดหากไม่เอื้ออำนวย บลจ.อาจขอขยายระยะเวลาต่อสำนักงานกลต.ต่อไปเพื่อประโยชน์ของลูกค้า ที่สำคัญคือหลังจากปิดกองพบว่าช่วยลดแรงกดดันต่อราคาและมูลค่าหน่วยลงทุนหรือ NAV ได้อย่างมีนัยสำคัญ

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กล่าวเสริมว่า “แรงกดดันด้านราคาที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญภายหลังการปิดกอง สะท้อนให้เห็นว่าการตัดสินใจปิดกองเพื่อรักษามูลค่าของเงินฝากและตราสารคุณภาพดีที่อยู่ในพอร์ตเป็นทางเลือกที่ถูกต้องแล้วภายใต้ภาวะดังกล่าว เพราะสามารถคุ้มครองมูลค่าของหน่วยลงทุนจากแรงเทขาย และช่วยให้ผู้จัดการกองทุนสามารถบริหารกองทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเนื่องจากตราสารหนี้ในกองทุนล้วนเป็น Investment grade มีคุณภาพดี ไม่ได้มีปัญหาผิดนัดชำระหนี้ ทางกองทุนก็ยังคงจะได้รับผลตอบแทนจากเงินฝากและตราสารหนี้ที่ใกล้จะครบกำหนด และตลาดก็ยังมีความต้องการซื้อตราสารหนี้ที่กองทุนทยอยขายออกไป

ดังนั้น จึงอยากให้ผู้ลงทุนมีความมั่นใจ ไม่ตระหนกกับความผันผวนในระยะสั้นจนนำไปสู่ภาวะ Panic selling เพราะกองทุนตราสารหนี้ไทยล้วนลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพดี ผนวกกับมาตรการเสริมสภาพคล่องให้กับตลาดการเงินของแบงก์ชาติ และการสนับสนุนมาตรการสภาพคล่องดังกล่าวจากธนาคารทีเอ็มบี ก็ทำให้เริ่มเห็นการปรับตัวดีขึ้นของมูลค่าหน่วยลงทุนในกองทุนตราสารหนี้กองอื่นๆ เชื่อได้ว่าหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ผู้ลงทุนก็มีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าการเทขายออกมาในช่วงนี้

อย่างไรก็ดี หากกำหนดการจัดสรรเงินคืนของบลจ. ไม่สอดคล้องกับความต้องการใช้เงินทุนของลูกค้า ทางบลจ. ก็ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารทีเอ็มบี ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นสัดส่วน 35% และเป็นหนึ่งในตัวแทนจำหน่ายกองทุน โดยทางทีเอ็มบีได้ออกโปรแกรมสินเชื่อระยะสั้นอัตราพิเศษให้กับผู้ที่ถือหน่วยของทั้ง 4 กองทุน

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทีเอ็มบี กล่าวว่า “ทางธนาคารทีเอ็มบี ยินดีให้ความช่วยเหลือลูกค้าทุกคนที่มีการลงทุนใน 4 กองที่ปิดตัวลง ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่ซื้อกองโดยตรงกับ TMBAM Eastspring ลูกค้าที่ซื้อกองผ่านทางทีเอ็มบี หรือลูกค้าที่กองซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายอื่นๆ ก็สามารถเข้ามาติดต่อขอสินเชื่อได้หมดทุกคน โดยสามารถแจ้งความจำนงผ่านตัวแทนจำหน่ายที่ท่านซื้อขายหน่วยลงทุน หรือผ่านทาง TMBAM Eastspring โทร 1725 ได้โดยตรง”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้