บล.ทิสโก้ชี้ หุ้นราคาถูกมีอยู่เต็มตลาด แนะนักลงทุนเลือกหุ้นภูมิคุ้มกันดี ต้าน COVID-19

จันทร์ ๓๐ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๓๕
บล.ทิสโก้ชี้หุ้นถูกมีอยู่เต็มตลาด แต่สิ่งที่นักลงทุนต้องทำคือหาหุ้นดี กระแสเงินสดแน่น เคยผ่านหลากวิกฤติวัดฝีมือผู้บริหาร พร้อมเปิด 3 หลักเกณฑ์เฟ้นหาหุ้นเด่นภูมิคุ้มกันดี ต้าน COVID-19
บล.ทิสโก้ชี้ หุ้นราคาถูกมีอยู่เต็มตลาด แนะนักลงทุนเลือกหุ้นภูมิคุ้มกันดี ต้าน COVID-19

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด (Mr. Apichat Poobunjirdkul, Senior Strategist, TISCO Securities Co., Ltd) เปิดเผยว่า ในเดือนมีนาคมตลาดหุ้นโลก (MSCI World Index) เข้าสู่ภาวะหมีอย่างรวดเร็ว หลังดัชนีทั่วโลกปรับตัวลงมากกว่าระดับ 20% จากจุดสูงสุด ขณะที่ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมจนถึงปัจจุบันตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงมาแล้ว 18% แตะระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 8 ปี และภายในเดือนเดียวราคาหุ้นบางตัวปรับลงมากกว่า 50% ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ที่กระจายไปทั่วโลกซึ่งไม่มีใครรู้ว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเพียงใด และยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อไร ดังนั้น การเลือกหุ้นที่น่าลงทุนตอนนี้ต้องไม่ใช่แค่ “ราคาถูก” เพราะขณะนี้ของถูกเต็มตลาด แต่สิ่งที่นักลงทุนต้องหาให้เจอคือ “หุ้นที่ดี” โดยวิธีพิจารณาหาหุ้นที่ดีนั้น ควรต้องดูถึงกระแสเงินสดของบริษัทเป็นอันดับแรก รองลงมาคือลักษณะธุรกิจ, ความเป็นผู้นำ, ความได้เปรียบทางธุรกิจ และกำไรเติบโตต่อเนื่อง

“ในภาวะวิกฤติมักจะมีคำพูดว่า “Cash is King” หมายถึง การถือเงินสดมีค่าหรือดีกว่าการลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ หรืออีกนัยหนึ่ง หากจะเลือกลงทุนในหุ้นตัวใด ก็ควรให้ความสำคัญของกระแสเงินสดในมือและความแข็งแกร่งของฐานะการเงินในอันดับแรก เพราะเป็นปัจจัยสำคัญของการอยู่รอดในภาวะวิกฤติ ซึ่งจะสะท้อนอยู่ในงบดุลของแต่ละบริษัท หลังจากนั้นจึงพิจารณาต่อถึงลักษณะธุรกิจ ความเป็นผู้นำ ความได้เปรียบทางธุรกิจ และกำไรเติบโตต่อเนื่อง” นายอภิชาติกล่าว

นอกจากนี้

หุ้นที่เลือกลงทุนก็ควรจะเคยผ่านร้อนผ่านหนาวในวิกฤติต่างๆ มาแล้ว

โดยอย่างน้อยต้องเคยผ่านวิกฤติเศรษฐกิจปี 2551 เพื่อพิสูจน์ถึงฝีมือในการบริหาร และอันดับสุดท้ายควรพิจารณาว่าขณะนี้เป็นโอกาสในการลงทุนหรือไม่

โดยดูจากการปรับตัวลงของราคาหุ้น และระดับการประเมินมูลค่าหุ้นน่าสนใจหรือไม่

ทั้งในแง่ของอัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าตามบัญชี

(PBV), อัตราส่วนราคาต่อกำไร (PER) และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล

ทั้งนี้ จากประเด็นข้างต้น

บล.ทิสโก้ได้สร้างเกณฑ์คัดกรองหุ้นดังนี้ 1.ฐานะการเงินแข็งแกร่ง

โดยพิจารณาจากอัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียนมากกว่า 1 เท่า ,

อัตราส่วนหนี้ต่อทุน (D/E) น้อยกว่า 1 เท่า, มีกระแสเงินสดในมือสูง 2. การประเมินมูลค่าน่าสนใจ โดยพิจารณาว่าถูกเมื่อเปรียบเทียบกับตลาด

ใช้ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น

(ROE), PER และ PBV ถูกกว่าตลาดหรือค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม

รวมทั้งอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลดีกว่าตลาด หรือให้อัตราเงินปันผลมากกว่า 5%

3. ระดับราคาปัจจุบันจูงใจต่อการเข้าลงทุน โดยพิจารณาจากราคาหุ้นที่ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันราคาปรับตัวลงมามากกว่าตลาด

หรือลงมากกว่า 30%

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบหุ้นทั้งหมดในตลาด บล.ทิสโก้พบว่าหุ้นที่น่าสนใจมีดังนี้ VNT (เป้าพื้นฐานของ Bloomberg Consensus 30.77 บาท), SAT (เป้าพื้นฐาน 15.28 บาท), PTTEP (เป้าพื้นฐาน 93.79 บาท), STANLY (เป้าพื้นฐาน 190.67 บาท) และ PYLON (เป้าพื้นฐาน 7.05 บาท) เป็นหุ้นที่มีภูมิคุ้มกันสูง คาดว่าจะสามารถต้านภาวะวิกฤติ COVID-19 ได้เป็นอย่างดี อิงจากเป้าพื้นฐานของตลาดโดยรวม (Bloomberg Consensus) หุ้นทุกตัวดังกล่าว คาดหวังว่าหุ้นจะมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น (Upside) สูงกว่า 40% ขึ้นไป ทั้งนี้ สำหรับลูกค้า บล.ทิสโก้สามารถสร้างเงื่อนไขการคัดกรองหุ้นด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชัน “TISCO Guru Plus” โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึงทุกบทวิเคราะห์ผ่าน “TISCO Research” ได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้