พิษโควิด-19 กระทบส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับประดับไม่รวมทองคำวูบ

จันทร์ ๑๓ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๑:๒๗
จับตาผลกระทบ COVID-19 ทำให้ส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไม่รวมทองคำ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 18.01 หรือมีมูลค่า 1,125.57 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้านการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับรวมมูลค่าทองคำ ยังได้อานิสงค์จากราคาทองคำที่สูงขึ้น เติบโตสูงถึงร้อยละ 71.67% หรือมีมูลค่า 3,746.33 ล้านเหรียญสหรัฐ ขึ้นแท่นสินค้าส่งออกที่สาคัญในอันดับที่ 2 ของการส่งออกโดยรวม
พิษโควิด-19 กระทบส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับประดับไม่รวมทองคำวูบ

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อัญมณีและเครื่องประดับไทยถือได้ว่าเป็นสินค้าสำคัญที่ทำรายได้เข้าสู่ประเทศได้สูงเป็นอันดับ 3 ในปี 2562 ในบรรดาสินค้าส่งออกของประเทศทั้งหมด

ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นผู้ผลิตและส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับอันดับที่ 12 ของโลก และเป็นผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินอันดับ 1 อีกทั้งเป็นผู้ส่งออกพลอยสีอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาและฮ่องกง

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกที่สำคัญ ทำให้การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริง (หลังหักทองคำฯ) ในเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2563 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 18.01 (ร้อยละ 22.61 ในหน่วยของเงินบาท) โดยมีมูลค่าส่งออก 1,125.57 ล้านเหรียญสหรัฐ (33,820.47 ล้าน-บาท) การส่งออกลดลงในทุกตลาด

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่เราไม่นำตัวเลขการส่งออกทองคำมารวมไว้ ก็เนื่องจากในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ดังนั้นเพื่อให้เห็นภาพการส่งออกเฉพาะอัญมณีและเครื่องประดับ จึงต้องนำตัวเลขทองคำมาหักออก

จากวิกฤตดังกล่าว ผมจึงได้ มอบหมายให้ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางด้านอัญมณีและเครื่องประดับประสานไปยังภาคเอกชน เพื่อสรุปสถานการณ์ และ ข้อเสนอแนะในการช่วยเหลือผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ และ ไวรัส COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อ ภาคธุรกิจในปัจจุบัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอย่างเร่งด่วน โดยจะมีการจัดประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ สถาบันการเงินต่างๆ ในวันที่ 13 เมษายน 2563 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4