ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์บัวหลวง เค.อี. รีเทล (BKER) เตรียมพร้อมเปิดโครงการอย่างเต็มรูปแบบ

ศุกร์ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๐๐
นายพรชลิต พลอยกระจ่าง รองกรรมการผู้จัดการ Head of Real Estate & Infrastructure Investment บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด หรือ กองทุนบัวหลวง เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์บัวหลวง เค.อี. รีเทล (BKER หรือ บีเคอีอาร์) มีการเตรียมความพร้อมรองรับกรณีที่ภาครัฐเริ่มผ่อนปรนให้ศูนย์การค้ากลับมา เปิดให้บริการได้ตามปกติ โดยเชื่อมั่นว่า เมื่อภาครัฐประกาศออกมาให้ศูนย์การค้ากลับมาเปิดดำเนินการได้ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ ศูนย์การค้าทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การจัดการของ BKER ก็พร้อมกลับมาดำเนินงานได้ทันที
ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์บัวหลวง เค.อี. รีเทล (BKER) เตรียมพร้อมเปิดโครงการอย่างเต็มรูปแบบ

สำหรับ ภาพรวมการดำเนินงานไตรมาสแรกปี 2563 หรือระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 31 มีนาคม 2563 ของ BKER มีรายได้รวมและกำไรจากการลงทุนสุทธิเท่ากับ 350.77 ล้านบาท และ 148.59 ล้านบาท ตามลำดับ อย่างไรก็ดีเมื่อรวมกับรายการขาดทุนสุทธิจากการเปลี่ยนแปลงมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์และหลักทรัพย์ที่ 354.67 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการประเมินมูลค่าของทรัพย์สินเป็นหลัก จึงทำให้สินทรัพย์สุทธิจากการดำเนินงานจะลดลง 206.08 ล้านบาท

“โดยรวมแล้วในช่วงเริ่มต้นไตรมาสมีพัฒนาการเชิงบวกด้านการให้เช่าพื้นที่ โดยอัตราการต่ออายุสัญญาเช่าและจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ทั้งยังมีผู้เช่ารายใหม่หลายรายซึ่งเป็นแบรนด์ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายแสดงความจำนงเข้ามาเช่าพื้นที่ศูนย์การค้าเพิ่มเติม กระทั่งโรคโควิด-19 แพร่ระบาดระดับโลกรวมถึงในไทย จึงส่งผลให้ศูนย์การค้าที่ BKER บริหาร ต้องปิดให้บริการพื้นที่บางส่วนชั่วคราว เป็นเวลา 10 วันในไตรมาสแรก คือระหว่างวันที่ 22-31 มีนาคม 2563 โดยการปิดพื้นที่เป็นไปตามนโยบายของภาครัฐ ที่ต้องการจะลดการแพร่ระบาดของโรคนี้ลง อย่างไรก็ตาม ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา ร้านขายสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ธนาคาร ร้านอาหารเฉพาะจำหน่ายเพื่อนำไปบริโภคที่อื่น (take home และ delivery) ยังเปิดดำเนินการตามปกติ” นายพรชลิต กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา จากการที่ศูนย์การค้าต้องปิดให้บริการพื้นที่บางส่วนตามนโยบายของรัฐบาล จึงจำเป็นต้องมีมาตรการยกเว้นค่าเช่ารวมถึงการให้ส่วนลดค่าเช่าเพื่อช่วยเหลือผู้เช่า โดยการพิจารณาช่วยเหลือในระดับต่างๆ คำนึงถึงผลกระทบที่แท้จริงต่อธุรกิจของผู้เช่าและผลประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยทรัสต์เป็นสำคัญ

โดยมาตรการช่วยเหลือที่ออกมา ส่งผลให้ค่าเช่าและค่าบริการเฉลี่ยโดยรวมในไตรมาสแรกปี 2563 ลดลง 9.0% เป็น 519 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน จากในเดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ 570 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ส่วนการดำเนินงานก่อนปิดให้บริการศูนย์การค้าบางส่วน พบว่า ค่าเช่าและค่าบริการเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับปกติที่ 561 บาทต่อตารางเมตร

นายพรชลิต กล่าวว่า อัตราการเช่าเฉลี่ยรวมในไตรมาสแรกอยู่ที่ 92.8% ปรับขึ้นเล็กน้อยจากเดือนธันวาคม 2562 ซึ่งอยู่ที่ 92.7% โดยโครงการคริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC) เดอะ คริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์ (TCR) สัมมากร เพลส รังสิต (SRS) และเดอะซีน ทาวน์ อิน ทาวน์ (TS) มีอัตราการเช่าพื้นที่เพิ่มเติมในระดับที่ดี ผู้เช่าในกลุ่มร้านอาหารและเครื่องดื่ม และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านเพิ่มพื้นที่เช่าอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนอัตราการเช่าของโครงการ อมอรินี่ รามอินทรา (AMR) และสัมมากร เพลส รามคำแหง (เวสต์) (SRM) ปรับตัวลดลงในระดับหนึ่ง เนื่องจากเป็นช่วงที่ผู้เช่าสิ้นสุดสัญญาการเช่าพอดี

ทั้งนี้ ในงวดการดำเนินงานไตรมาสแรก ปี 2563 BKER ประกาศจ่ายเงินลดทุนชำระแล้วครั้งที่ 1 ในอัตรา 0.1600 บาทต่อหน่วย โดยจะปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหน่วยลงทุน ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 เพื่อกำหนดสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนในการรับเงินคืนทุน วันที่ 11 มิถุนายน 2563 ที่จะถึงนี้

การจ่ายเงินคืนทุนครั้งนี้ เกิดจากกองทรัสต์ BKER มีรายการขาดทุนสุทธิจากการเปลี่ยนแปลงในมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้กองทรัสต์ต้องบันทึกรายการดังกล่าวเป็นรายการขาดทุนทางบัญชีและแสดงไว้ในงบการเงินไตรมาสแรกปี 2563 กองทรัสต์จึงพิจารณาจ่ายคืนสภาพคล่องส่วนเกินให้ผู้ถือหน่วยทรัสต์ในรูปแบบเงินคืนทุน

ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจ ลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์บัวหลวง เค.อี. รีเทล (BKER) เตรียมพร้อมเปิดโครงการอย่างเต็มรูปแบบ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4