ธพว. ผนึกพลังสมาคมด้านการท่องเที่ยวอุ้มเอสเอ็มอีฟื้นธุรกิจ จัด“SME D Services”พาถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำไม่ต้องใช้หลักประกัน

อังคาร ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๔๕
ธพว. ประสานความร่วมมือสมาคมภาคการท่องเที่ยวต่างๆ ดำเนินโครงการ “SME D Services” บริการสนับสนุนเอสเอ็มอีท่องเที่ยวเข้าถึง “สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash” ดอกเบี้ยต่ำไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อใช้เสริมสภาพคล่อง ฟื้นฟูธุรกิจ ประเดิม 25 พ.ค.นี้
ธพว. ผนึกพลังสมาคมด้านการท่องเที่ยวอุ้มเอสเอ็มอีฟื้นธุรกิจ จัดSME D Servicesพาถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำไม่ต้องใช้หลักประกัน

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า ธพว. ร่วมกับผู้ประกอบการจากสมาคมเกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยวต่างๆ เช่น สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย สมาคมรถโดยสารไม่ประจำทาง สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว สมาคมโรงแรม และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นต้น สนับสนุนสมาชิกของแต่ละสมาคม ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีธุรกิจท่องเที่ยวที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ และไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ในโครงการ “สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash” ซึ่ง ธพว. ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ปล่อยกู้แก่เอสเอ็มอีท่องเที่ยว เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเสริมสภาพคล่อง สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ รวมถึง เป็นทุนฟื้นฟูธุรกิจหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้น

ความร่วมมือในครั้งนี้ ธพว. และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆ จะดำเนินการภายใต้โครงการ “SME D Services” โดยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแต่ละแห่งจะช่วยนำเสนอสมาชิกที่มีคุณสมบัติพร้อมและมีความต้องการเงินทุนส่งมาให้ธนาคาร เป็นการช่วยลดการใช้เอกสาร และสามารถอำนวยความสะดวกด้านสินเชื่อได้ง่ายขึ้น

เบื้องต้นโครงการ “SME D Services” กำหนดจัดครั้งที่ 1 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล วันที่ 25 พฤษภาคม นี้ ณ สำนักงานใหญ่ SME D Bank โดยมีสมาชิกจากสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย และสมาคมรถโดยสารไม่ประจำทาง จำนวนสมาคมละประมาณ 20 กิจการ เข้าพบกับเจ้าหน้าที่ธนาคารโดยตรง รายใดที่คุณสมบัติและเอกสารพร้อมจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้ทันที ส่วนรายที่ยังขาดคุณสมบัติใดๆ ก็ตาม ธนาคารจะทำหน้าที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนาเพื่อพาเข้าถึงแหล่งทุนต่อไป

ทั้งนี้ โครงการ “SME D Services” จะทยอยจัดร่วมกับสมาคมด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดที่มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้านการท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น ขณะเดียวกัน ธนาคารจะทำงานเชิงรุก ส่งเจ้าหน้าที่สาขาทั่วประเทศเข้าพบกับตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวของสมาคมต่างๆ อย่างใกล้ชิด ด้วยกระบวนการดังกล่าว จะช่วยให้เข้าถึงสินเชื่อได้สะดวก และทั่วถึง

สำหรับสินเชื่อรายเล็ก Extra Cash เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจดทะเบียน “นิติบุคคล” ซึ่งมีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี ใน 5 ธุรกิจท่องเที่ยว ได้แก่ 1.ธุรกิจทัวร์ บริษัทนำเที่ยว 2.ธุรกิจสปา 3.ธุรกิจขนส่งที่เกี่ยวเนื่อง (รถทัวร์ รถบัส รถตู้ รถแท็กซี่ เรือนำเที่ยว รถเช่า) 4.โรงแรม ห้องพัก และ 5.ร้านอาหาร ระยะเวลาผ่อนนานสูงสุดถึง 5 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ ช่วง 2 ปีแรก ร้อยละ 3 ต่อปี และปีที่ 3-5 ร้อยละ MLR+1 ต่อปี วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย และที่สำคัญไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทั่วไปที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมต่างๆ ข้างต้น สามารถแจ้งความประสงค์ขอสินเชื่อรายเล็ก Extra Cash ได้เช่นกัน ผ่านการยื่นกู้ออนไลน์ที่มีให้เลือกหลากหลายช่องทาง เช่น LINE Official Account: SME Development Bank, เว็บไซต์ของ ธพว. (www.smebank.co.th) และผ่านแอปพลิเคชัน “SME D Bank” ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android เป็นต้น หลังจากเข้าสู่ระบบแล้ว เพียงกรอกรายละเอียดเบื้องต้น จากนั้น เจ้าหน้าที่สาขาธนาคารจะติดต่อกลับ เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1357

ธพว. ผนึกพลังสมาคมด้านการท่องเที่ยวอุ้มเอสเอ็มอีฟื้นธุรกิจ จัดSME D Servicesพาถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำไม่ต้องใช้หลักประกัน ธพว. ผนึกพลังสมาคมด้านการท่องเที่ยวอุ้มเอสเอ็มอีฟื้นธุรกิจ จัดSME D Servicesพาถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำไม่ต้องใช้หลักประกัน ธพว. ผนึกพลังสมาคมด้านการท่องเที่ยวอุ้มเอสเอ็มอีฟื้นธุรกิจ จัดSME D Servicesพาถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำไม่ต้องใช้หลักประกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4