ก.ล.ต. เผยผลสำรวจหน่วยงานในกำกับดูแล พบมีระดับความพร้อมร้อยละ 70 ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ศุกร์ ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๒:๐๕
ก.ล.ต. สำรวจความพร้อมเบื้องต้นของหน่วยงานในกำกับการดูแล พบบริษัทมีระดับความพร้อมร้อยละ 70 ในการปฏิบัติตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้งเสนอแนะ 4 เรื่องหลักที่ยังต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดความพร้อมตามกฎหมายดังกล่าว

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อช่วยประเมินความพร้อมเบื้องต้นตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล) เมื่อเดือนเมษายน 2563 เพื่อให้หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. จำนวน 276 บริษัท ทำการประเมินความพร้อมของตนเอง จากผลสำรวจพบว่า มีบริษัทร่วมตอบแบบสอบถามจำนวน 192 แห่ง โดยจำนวนนี้มีคะแนนความพร้อมในระดับร้อยละ 70

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่ยังต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดความพร้อมในการปฏิบัติตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลนั้น ก.ล.ต. แนะนำให้เร่งดำเนินการ 4 เรื่องหลัก ดังนี้

(1) ฐานการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล และจัดทำนโยบายความเป็นส่วนตัว (privacy policy)

(2) จัดทำแบบฟอร์มการขอความยินยอม (consent form)

(3) จัดให้มีมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยที่เหมาะสม เช่น การกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูล (access control)

(4) จัดให้มีการบันทึกกิจกรรมการประมวลข้อมูลส่วนบุคคลที่เรียกว่า Record of Processing Activities (ROP) โดยสามารถบันทึกเป็นหนังสือหรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ก.ล.ต. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลภาคตลาดทุนคาดหวังให้ผู้ประกอบธุรกิจและองค์กรที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และข้อแนะนำของ ก.ล.ต. ใน 4 เรื่องหลัก จะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจเข้าใจและรับทราบถึงข้อมูลทั้งหมดที่บริษัทถือครอง ทั้งในส่วนข้อมูลที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลที่ไม่เป็นข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับบริษัทและสอดคล้องกับ พ.ร.บ. ดังกล่าว ตลอดจนเกิดความตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับข้อมูลส่วนบุคคล และดำเนินการป้องกันความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสมและทันเวลา”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้