ธพว.- สสว. เตือนผู้ประกอบการอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็นตัวแทนช่วยดำเนินการเข้าถึงสินเชื่อ SMEs One

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๑:๔๐
ธพว.-สสว. แจ้งเตือนภัยผู้ประกอบการ อย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพ แอบเป็นตัวแทนพาเข้าถึงสินเชื่อ SMEs One ดอกเบี้ยพิเศษ 1% ได้ แลกกับจ่ายค่าดำเนินการ ยันไม่เป็นความจริงโดยสิ้นเชิง ระบุการพิจารณาเป็นไปตามเงื่อนไข และคุณสมบัติ
ธพว.- สสว. เตือนผู้ประกอบการอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็นตัวแทนช่วยดำเนินการเข้าถึงสินเชื่อ SMEs One

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า จากที่ ธพว. และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ดำเนินตามนโยบายรัฐบาล สนับสนุน SMEs รายย่อยเข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำพิเศษ สินเชื่อ “SMEs One” โครงการสนับสนุน SMEs รายย่อย ผ่านกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำ 1% ต่อปี ระยะเวลากู้นานสูงสุด 7 ปี ปลอดชำระคืนเงินต้นสูงสุด 12 เดือน โดยเปิดรับคำขอกู้เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการอย่างสูง และได้รับการรายงานจากผู้ประกอบการในหลายพื้นที่ผ่านเฟซบุ๊กของ ธพว. ว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นตัวแทนของ ธพว. และ สสว. ที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกพาเข้าถึงสินเชื่อได้ แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการดำเนินการ

กรณีดังกล่าว ธพว. และ สสว. ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงโดยสิ้นเชิง ทั้งสองหน่วยงานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่มีนโยบายให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดเป็นตัวแทนอำนวยความสะดวกเข้าถึงสินเชื่อ รวมถึง ไม่มีการให้สิทธิพิเศษในการอนุมัติสินเชื่อแก่บุคคลใด ดังนั้น ขอเรียนเตือนผู้ประกอบการ กรุณาอย่าไปหลงเชื่อคำแอบอ้างดังกล่าว

สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อ SMEs One เป็นไปอย่างโปร่งใส โดยเปิดโอกาสทั้งกลุ่มบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล ครอบคลุมกลุ่มธุรกิจ ภาคผลิต บริการ ค้าส่งค้าปลีก ธุรกิจท่องเที่ยว และบริการ ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยบุคคลธรรมดา วงเงินกู้สูงสุด 500,000 บาทต่อราย ขณะที่ นิติบุคคล และบุคคลธรรมดา จดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย โดยจะต้องมีหลักประกัน กรณีบุคคลธรรมดา ต้องมีบุคคลที่น่าเชื่อถือค้ำประกัน ส่วนกรณีนิติบุคคล ค้ำประกันโดยกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทนนิติบุคคล

ขณะที่ คุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อต้องเป็นผู้ประกอบการที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับ สสว. หากยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ สสว. สามารถขอขึ้นทะเบียนก่อน ผ่านเว็บไซต์ สสว. (https://members.sme.go.th/newportal/) กรณีเป็นบุคคลธรรมดาต้องมีสัญชาติไทย และจดทะเบียนพาณิชย์หรือจดทะเบียน หรือได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากเป็นการประกอบธุรกิจที่มีกฎหมายเฉพาะกำหนดไว้ โดยอายุของผู้ขอกู้รวมกับระยะเวลาสินเชื่อแล้วจะต้องไม่เกิน 65 ปี กรณีเป็นนิติบุคคลต้องมีจำนวนหุ้นที่มีบุคคลสัญชาติไทยถืออยู่เกินกว่า 50% ผู้ขออนุมัติสินเชื่อต้องไม่เป็นหนี้ NPLs ไม่ถูกดำเนินคดี ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย อีกทั้ง เป็นผู้ประกอบการรายย่อย (MICRO) และขนาดย่อม (SMALL) ตามนิยามของ สสว. และยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากสินเชื่อกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ โครงการเงินทุนพลิกฟื้นวิสาหกิจขนาดย่อม และโครงการฟื้นฟูกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มาก่อน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เปิดรับแจ้งความประสงค์ยื่นขอสินเชื่อ SMEs One เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา มีผู้แจ้งความประสงค์ขอกู้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 500 คนต่อวัน ณ 09.50 น. วันที่ 4 มิ.ย. 2563 มีผู้แจ้งความประสงค์ยื่นกู้แล้ว จำนวน 1,458 ราย วงเงิน 2,751.49 ล้านบาท โดยจะเปิดรับคำขอกู้ในรูปแบบมาก่อนได้ก่อน (first come first serve) ไปจนกว่าจะเต็มวงเงิน หากผู้ประกอบการท่านใด ประสงค์จะขอสินเชื่อสามารถแจ้งได้ผ่านช่องทาง ได้แก่ LINE Official Account: SME Development Bank , เว็บไซต์ของ ธพว. (www.smebank.co.th) และแอปพลิเคชัน “SME D Bank” ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android หรือติดต่อทุกสาขาของ ธพว. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center สสว. 1301 หรือ Call Center ธพว. 1357

ธพว.- สสว. เตือนผู้ประกอบการอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็นตัวแทนช่วยดำเนินการเข้าถึงสินเชื่อ SMEs One

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4